Kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2023):

Những nữ bí thư chi bộ dấn thân

03/02/2023 - 06:16

PNO - Gương mẫu chấp hành các chủ trương và nhiệt tình vận động người dân cùng thực hiện chủ trương một cách hiệu quả, các nữ bí thư chi bộ khu phố ở TPHCM đã và đang góp phần giúp hệ thống chính trị ở địa phương ngày càng thêm vững mạnh, đời sống người dân ngày càng thêm ổn định và phát triển.

Vận động hiến đất, giúp dân thoát nghèo

 “Anh Út ơi, xe hiện nay vô hẻm không lọt. Anh giúp dùm tụi em, nhích đất vô chút nữa cho xe chạy lọt qua nha anh. Đường này là Nhà nước, nhân dân cùng làm. Anh hiến chút đất để làm đường thì giá trị căn nhà cũng tăng thêm, lại có đường rộng để xe cứu hỏa, cứu thương vô được”.

Bà Lê Thị Ngọc Tâm (bìa phải) đến tận nhà dân vận động hiến đất, mở rộng hẻm
Bà Lê Thị Ngọc Tâm (bìa phải) đến tận nhà dân vận động hiến đất, mở rộng hẻm

Sau 12 lần tới lui nhà ông Út, bà Lê Thị Ngọc Tâm (Sáu Tâm) - Bí thư Chi bộ ấp 3, xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh - cũng vận động ông hiến đất mở rộng hẻm. Bà nói, phải khéo, kiên trì, mới thành công. 

Từ khi Đảng bộ, chính quyền huyện Bình Chánh triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới (năm 2010) đến nay, bà Sáu Tâm đã vận động người dân trong ấp hiến 5.000m2 đất để làm đường với trị giá đất hiến khoảng 2,7 tỉ đồng. Giờ đây, các con đường, tuyến hẻm trong ấp đều sạch đẹp, khang trang, đủ rộng để xe 4 bánh lưu thông.  

Trong năm 2022, bà Sáu Tâm đã lãnh đạo, chỉ đạo hệ thống chính trị trong ấp vận động tạo quỹ, giúp giảm 40 hộ nghèo và 40 hộ cận nghèo. Hiện tại, ấp 3 chỉ còn 9 hộ nghèo và 19 hộ cận nghèo theo chuẩn mới của thành phố. Trong gần 20 năm làm bí thư chi bộ ấp, bà Sáu Tâm đã trực tiếp giúp đỡ gần 40 hộ nghèo bằng cách giới thiệu việc làm, vốn vay, tặng phương tiện làm ăn.

Bà chia sẻ: “Thấy chị em túng thiếu, khó khăn, mình rất đau lòng. Vì vậy mình ráng góp phần lo để chị em có cơm ăn, áo mặc, có việc làm ổn định. Hơn nữa, hồi mới vào Đảng, mình đã hứa sẽ cống hiến cho Đảng, phục vụ nhân dân suốt đời”.

Bà Phan Ngọc Ánh - Trưởng ban Công tác mặt trận ấp 3, xã Tân Quý Tây - cho hay, bà Sáu Tâm lớn tuổi nên không chạy xe máy, xe đạp được nhưng ở đâu cần là bà đều có mặt: “Cô Sáu làm việc với tinh thần nhiệt huyết, dấn thân. Trong mọi công tác, cô luôn có mặt. Trong gần 20 năm, ấp 3 không thay bí thư chi bộ bởi chưa có người nào làm việc tận tâm, nhiệt tình và được nhân dân tín nhiệm nhiều như cô Sáu”.

Khu phố mạnh nhờ chi bộ vững mạnh

“Nếu tất cả khu phố trong thành phố thi đua phấn đấu như khu phố 4 thì nhất định TPHCM sẽ là một thành phố văn hóa, một thành phố xã hội chủ nghĩa”. Lời phát biểu của cố Tổng bí thư Lê Khả Phiêu tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM khóa VII, ngày 19/12/2000 hiện vẫn được treo ở vị trí trang trọng ở điểm sinh hoạt văn hóa khu phố 4, phường 17, quận Bình Thạnh. Năm 1999, khu phố 4 được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng III, được báo cáo điển hình tại Đại hội Thi đua toàn quốc lần VI năm 2000. 

Bà Nguyễn Thị Thiện (bìa trái) ra mắt “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” tại khu phố 4
Bà Nguyễn Thị Thiện (bìa trái) ra mắt “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” tại khu phố 4

Người góp công lớn vào thành tích trên là bà Nguyễn Thị Thiện - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Điều hành khu phố 4 - suốt 30 năm qua. Bà nêu kinh nghiệm: “Khu phố mạnh là nhờ chi bộ vững mạnh. Để chi bộ vững mạnh, người lãnh đạo chi bộ phải “nói đi đôi với làm”, phải sâu sát trong từng công việc và phải cho mọi người thấy hiệu quả. Nếu chỉ bản thân hoặc vài người thấy thì khó thành phong trào”.

Năm 2023, bà Nguyễn Thị Thiện tròn 40 năm tuổi Đảng và có 30 năm giữ chức vụ Bí thư Chi bộ khu phố 4. Khi bà nhận nhiệm vụ vào năm 1993, khu phố 4 chỉ có 17 đảng viên, nay tăng lên 72 người, là một trong những chi bộ có đông đảng viên nhất phường. 

Ông Lâm Quốc Chính - Bí thư Đảng ủy phường 17 - cho biết, những năm qua, chi bộ khu phố 4 làm rất tốt công tác xây dựng Đảng. Năm 2022, chi bộ khu phố 4 là 2 trong số 11 chi bộ của phường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Theo bà Nguyễn Thị Thiện, để xây dựng chi bộ vững mạnh, phải tìm cách để mỗi đảng viên phát huy được thế mạnh của mình trong các hoạt động của địa phương. Bí thư chi bộ phải tiếp xúc, gần gũi, nắm rõ hoàn cảnh, sở trường của từng đảng viên để phân công lĩnh vực phụ trách. Bí thư phải luôn gương mẫu, sâu sát với người dân trong khu phố. Mọi phong trào trong khu phố đều theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

Hiện nay, khu phố 4 đã trang bị camera mọi tuyến đường, hẻm bằng 100% kinh phí vận động từ nhân dân. 
Tại Đại hội Chi bộ khu phố 4 nhiệm kỳ 2022-2025, bà Nguyễn Thị Thiện tiếp tục được tín nhiệm bầu làm bí thư chi bộ. 

Bí thư chi bộ khu phố ngày càng khẳng định được vai trò

Thành ủy TP Thủ Đức vừa tổ chức tuyên dương 19 bí thư chi bộ khu phố, 74 đảng viên tiêu biểu năm 2022. Thời gian qua, nhiều bí thư chi bộ khu phố đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm, tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân về đề án sáp nhập 3 quận để thành lập TP Thủ Đức. Các bí thư chi bộ đã vận động người dân chấp hành chính sách di dời, giải tỏa để xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm, hỗ trợ xác nhận pháp lý cho việc thực hiện chính sách bồi thường. Đặc biệt, có đồng chí vận động gia đình hiến gần 3.000mđất để làm đường.

Bí thư chi bộ khu phố ngày càng khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng ở khu dân cư. Họ sát dân, giúp ổn định trật tự và tạo khối thống nhất ở địa phương. Họ không chỉ triển khai nhanh chóng các chủ trương mà còn đi đầu, gương mẫu thực hiện và vận động người dân cùng thực hiện. Ngược lại, có rất nhiều chủ trương lớn được đưa ra là nhờ sự phát hiện của bí thư chi bộ khu phố thông qua việc gần gũi, nắm bắt tâm tư 
người dân.

TPHCM đang khởi động đề án sắp xếp khu phố, ấp theo quy định của cấp Trung ương. Nhân sự cấp cơ sở này sẽ từ hơn 50.000 người giảm còn khoảng 26.000 người. Chủ trương này có thể khiến một số cán bộ tâm tư, nhưng tôi tin rằng, với vai trò, trách nhiệm tiên phong của mình, các bí thư chi bộ khu phố sẽ cùng Đảng bộ thành phố triển khai, thực hiện hiệu quả nhất.

Ông Nguyễn Hữu Hiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, 
Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức

Nữ bí thư hăng hái, tiên phong trong mọi nhiệm vụ
Phường 5, quận 11 có 7 khu phố, trong đó có 3 khu phố do phụ nữ hưu trí làm bí thư chi bộ, tất cả đều nổi bật, hăng hái, tiên phong trong mọi nhiệm vụ. Sắp tới, phường 5 có chị Đỗ Thị Thu Cúc - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Điều hành khu phố 3, Phó chủ tịch Hội Khuyến học phường 5 - được Quận ủy tuyên dương. Ở lĩnh vực nào, chị cũng là tấm gương xuất sắc. 

Lúc cao điểm bùng phát dịch COVID-19, chị Thu Cúc xung phong trực chiến ở trụ sở UBND phường 5, nấu hàng trăm suất ăn cho lực lượng tuyến đầu, phân chia lương thực, thực phẩm đưa đến các gia đình khó khăn. Chuẩn bị cho đợt giao quân nghĩa vụ quân sự tới đây, phường 5 có 27 tân binh. Chị Thu Cúc đã nỗ lực vận động để hỗ trợ cho mỗi tân binh 500.000 đồng.

Chị cũng thường xuyên vận động tiền để tặng học bổng cho con em gia đình khó khăn đạt thành tích cao trong học tập. Chị cũng lãnh đạo khu phố đi đầu thực hiện các phong trào. Với sự gần dân, nghe dân nói, nói dân nghe, chị đã giúp chi bộ khu phố nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 

Điều nữa mà tôi ấn tượng ở chị là sự khiêm tốn. Khi được tuyên dương, chị thường từ chối và cho rằng, mọi thành tích là của tập thể đảng viên, là nhờ sự thương yêu, đồng lòng của người dân.
Ông Nguyễn Anh Phụng - Phó bí thư thường trực Đảng ủy phường 5, quận 11

Tuyết Dân (ghi)

 Phạm Phan - Nguyệt Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI