Những người trẻ vô rừng chơi tết

25/01/2023 - 06:24

PNO - Thay vì đến các khu du lịch, những bạn trẻ ấy cùng nhau vào rừng để chơi một cái tết ý nghĩa hơn.

 

Những chậu hoa được chở bằng xe tải, trao tặng khắp nơi
Những chậu hoa được chở bằng xe tải, trao tặng khắp nơi

Họ là những người trẻ, rất trẻ - cái tuổi mà trong mắt nhiều phụ huynh là vẫn còn cần được bảo bọc, cuộc đời vẫn không có việc gì quan trọng hơn học hành, vẫn ham ăn ham ngủ ham chơi… Thì, cũng có thể họ ham chơi thật, nhưng là một cuộc chơi khác đáng để chúng ta ngưỡng mộ.

Mùa tết Quý Mão này, trong lúc chúng ta lo dọn nhà, sắm sửa; khi nhiều người khác chuẩn bị hành trang về quê đoàn tụ với gia đình thì hàng chục bạn trẻ lại kéo nhau vào rừng để lo tết cho người khác.

Thì cũng như bao nhóm thiện nguyện khác - họ cùng nhau đóng gói quà tặng đưa đến cho đồng bào khó khăn ở vùng sâu vùng xa. Chuyện ấy đương nhiên rất đáng kể, nhưng có lẽ không cần phải kể, vì cũng có nhiều người làm. Chuyện đáng kể ở họ là những chậu hoa - hàng ngàn chậu, chở bằng xe tải, xe máy tỏa đi các nơi và không cần phân biệt ngưòi giàu hay nghèo, cụ bà hay em bé.

Họ mang hoa đến đặt ở trường học, nơi công sở, nhà chùa và đương nhiên là đặt ở cả nhà dân - những nơi chưa có hoa hoặc chỉ có ít hoa chưng tết. Họ cũng có thể tặng chậu hoa cho những người tình cờ gặp bên đường. Này là hoa cúc, kia là vạn thọ; riêng với trẻ em là những chậu sen đá nhỏ xinh.

Hoa được tặng cho bất kỳ ai, không phân biệt
Hoa được tặng cho bất kỳ ai, không phân biệt

Họ tặng hoa trong chậu - những chậu hoa trước đó đã được ươm hạt, tưới tắm, chăm sóc cẩn thận và đang sống khỏe mạnh mà không qua công đoạn kích hoa, kích rễ… Họ tặng hoa kèm lời nhắn rằng sau tết, hãy trồng những cây hoa ấy xuống đất, để chúng tiếp tục sống, để có thể trở thành những luống hoa tiếp tục khoe sắc thay vì bị vứt bỏ như rác thải.

Tâm sự với người viết, chị Diệu Linh - người đã có nhiều năm theo đuổi giấc mơ trồng cây - nói: “Người Việt lâu nay vẫn có thói quen hái lộc đầu xuân, nhưng vặt lá, bẻ cành là điều rất không nên. Một chậu hoa mang về nhà ngày xuân là lộc và lộc ấy sẽ được lưu lại khi nó vẫn sống, tái sinh nếu được ta chăm sóc”. Hẳn là vậy, chứ “lộc” ở đâu trong động tác bẻ trộm cây ngoài đường?!

Đã 16 mùa Chung tay đón tết ở D’ran (huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng). Nhiều bạn trẻ đã lớn lên, nhiều bạn khác đã tiếp bước với kiểu “chơi tết” rất riêng của họ. Mỗi năm, họ lại sáng tạo ra một kiểu chơi khác, như năm nay là việc bán những cuốn lịch Care-len-dar (Chơi chữ “care” - “quan tâm” thay vì calendar - lịch) để có thêm kinh phí cho cuộc chơi chắc chắn chưa có điểm dừng - cuộc chơi không chỉ ngắn trong dăm ngày tết mà gieo mầm cả tình yêu thiên nhiên vào mai sau.

Phạm Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI