Những lưu ý khi xuống tiền mua đất tỉnh

09/06/2022 - 12:24

PNO - Thời gian qua, thị trường bất động sản các tỉnh khá sôi động, biên độ tăng giá các địa phương cũng cao, tuy nhiên, thanh khoản rất thấp nên không đơn giản cứ "xuống tiền" là thắng.

Báo cáo mới đây của Bộ Xây dựng cho thấy, tổng lượng giao dịch bất động sản quý I/2022 chỉ bằng khoảng 45,5% so với quý trước và bằng khoảng 80% so với cùng kỳ năm 2021. Ngược lại, giá nhà ở riêng lẻ, đất nền ở các đô thị lớn như TPHCM, Hà Nội... có biên độ tăng rất cao (bình quân tăng khoảng 5-10% so với quý trước).

Đứng trước bối cảnh đó, nhiều người đã đổ xô về các tỉnh, thành săn đất đất "quê". Tuy nhiên, hình thức đầu tư này tiềm ẩn không ít rủi ro. Tiến sĩ Nguyễn Trọng Hoàng - chuyên gia bất động sản - đã chia sẻ với phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM về những kinh nghiệm khi “xuống tiền” mua đất ở các tỉnh.

Một khu đất tại xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai
Một khu đất đang được rao bán tại xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai

Theo ông Hoàng, trong bối cảnh đầy biến động của thị trường hiện nay, đầu tư bất động sản không đơn giản “xuống tiền” là thắng, đặc biệt tại các tỉnh đang sôi động như: Lâm Đồng, Đồng Nai, Bình Phước, Tây Ninh, Long An… thì càng tiềm ẩn rủi ro, các nhà đầu tư cần lưu ý các vấn đề sau: 

Thứ nhất, trở ngại lớn nhất hiện nay trong giao dịch bất động sản tỉnh chính là nhiều thông tin không được kiểm chứng, khiến người mua có thể đưa ra quyết định sai lầm. Do đó, người mua nên tìm hiểu thông tin rao bán nhà đất trên các website uy tín.

Thứ hai, phải xác định mua đất với mục đích gì, loại đất nào phù hợp nhất cho mong muốn giao dịch và khả năng tài chính. Không nên “đổ tiền” ngay vào các dự án đang “sốt”  được quảng cáo rầm rộ, nên tập trung vào loại đất mà bản thân quan tâm hoặc có nhu cầu để thực hiện các thao tác tiếp theo.

Thứ ba, kiểm tra thông tin pháp lý, đảm bảo đất có sổ đỏ; giao dịch và thanh toán với người trực tiếp đứng tên giấy tờ đất. Theo đúng pháp luật thì những người có tên trong sổ hộ khẩu tại mảnh đất đều cần ký tên đồng thuận giao kết mua bán. Ngoài ra, tuyệt đối không thực hiện giao dịch nếu gia chủ chưa tách riêng sổ đỏ cho mảnh đất bạn đang định mua. 

Thứ tư, kiểm chứng thông tin thực tế, xem xét cơ sở hạ tầng cũng như quy hoạch trong khu vực dự định mua. Người mua cần đi xem nhiều lần, nắm rõ giá thị trường ở khu vực định mua, chắc hợp đồng cọc. Tất cả các bước đều quan trọng, nhưng tới bước hợp đồng cọc, người mua thường hay lơ là nên dễ bị thiệt hại.

Thứ năm, nếu mảnh đất chưa có sổ đỏ, không thanh toán 100% giá trị hợp đồng, chỉ thanh toán một phần đến một nửa giá trị hợp đồng cho đến khi nhận được sổ đỏ chính thức.

Bích Trần (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI