Những đồn đoán sau sự kiện iPhone 12 ra mắt hụt

18/09/2020 - 13:51

PNO - Không ít những giá thuyết, đồn đoán... sau khi iPhone 12 không ra mắt trong đêm 15/9 như dự kiến. Sự hụt hẫng sau đó càng làm tăng sức hút cho sản phẩm Apple.

Tuy đã có nhiều tin đồn Apple trì hoãn phát hành iPhone 12 nhưng hàng triệu fan hâm mộ của Táo khuyết trên toàn cầu vẫn thất vọng khi Tim Cook chỉ nói về Apple Watch và iPad trong sự kiện Time Flies vừa diễn ra vào ngày 15/9. Đáng chú ý là con chip A14 Bionic và hệ điều hành iOS 14 thường đi chung với những mẫu iPhone mới thì nay khi ra mắt mà không có iPhone 12.

Chuỗi cung ứng gián đoạn?

Mô phỏng thiết kế của iPhone 12
Mô phỏng thiết kế của iPhone 12

Giới công nghệ đang phỏng đoán Apple gặp khó khăn trong chuỗi cung ứng do ảnh hưởng từ COVID-19. Mọi khâu từ thử nghiệm đến sản xuất và phân phối đều bị ảnh hưởng. Tháng trước, giám đốc tài chính Luca Maestri của Apple cũng đã khẳng định nguồn cung năm nay cần thêm vài tuần mới đáp ứng đủ nhu cầu bán ra. Lần cuối cùng iPhone mới không ra mắt trong tháng 9 là iPhone 4s (2011).

Mặc dù vậy, không ít người cho rằng các nguyên nhân kể trên không đủ thuyết phục. Tim Cook hoàn toàn có thể giới thiệu iPhone 12 vào tháng 9 nhưng mở bán vào tháng 10 hoặc thậm chí tháng 11 như đã làm với iPhone X và iPhone XR. Một giả thuyết khác được đưa ra là phần thử nghiệm các tính năng mới trên iPhone 12 đang gặp trục trặc (?).

Hiện nay, công nghệ 5G và tần số quét 120hz (hay màn hình ProMotion) là hai tính năng được người dùng mong đợi nhất ở iPhone 12 bên cạnh thiết kế vuông vức lấy cảm hứng từ iPhone 5.

Trong bối cảnh mọi điện thoại flagship của các hãng đối thủ đều sở hữu 5G và màn hình 120hz (thậm chí 144hz) thì việc tích hợp cả hai được xem là điều kiện phải có của iPhone 12. Chưa hết, máy quét LiDAR đã có mặt trên iPad Pro 2020 cũng được xem xét đưa vào bản Pro năm nay.

Con chip A14 Bionic - niềm tự hào của Apple
Con chip A14 Bionic - niềm tự hào của Apple

Đáng tiếc, tất cả những tính năng cao cấp này sẽ ngốn rất nhiều pin dù hiệu năng đã được cải thiện nhờ vào con chip A14 Bionic. Nó được đánh giá là con chip điện thoại mạnh nhất thế giới với 11,8 tỷ bóng bán dẫn và có khả năng thực hiện 11.000 tỷ phép tính mỗi giây.

Do đó, Apple đang phải loay hoay về lựa chọn dung lượng pin và xem xét cắt bỏ vài thứ. Theo “leaker” (được hiểu như người nắm giữ tin rò rỉ từ các hãng công nghệ) nổi tiếng Ming Chi Kuo, màn hình 120hz gần như chắc chắn bị loại khỏi iPhone 12 và được đưa vào iPhone 13 vào năm sau.

Chiến dịch bán hàng thông minh?

COVID-19 không phải chỉ mang đến tin xấu cho Apple. Rõ ràng, nhờ vào tác động của đại dịch giúp doanh số của táo khuyết tăng mạnh. Nhu cầu làm việc và học tập tại nhà đã giúp iPad và MacBook bán chạy trong nhiều tháng liền. Giá trị vốn hóa của Apple trên sàn chứng khoán cũng theo đó tăng phi mã, đạt mốc 2.000 tỉ USD - trái ngược với tình hình kinh tế toàn cầu ảm đạm.

iPad Air thế hệ mới
iPad Air thế hệ mới

Không phải vô cớ mà Apple dành hẳn một sự kiện lớn nhất trong năm chỉ để tôn vinh iPad (cái tên “Time Flies” ám chỉ 10 năm ra mắt iPad đầu tiên). iPad Air với thiết kế tràn viền tương tự iPad Pro, TouchID và con chip A14 Bionic được xem là quân át chủ bài của Apple trong những tháng mua sắm cuối năm.

Tình hình dịch bệnh ít nhất phải đến nửa năm sau mới hoàn toàn được khống chế, do đó nhu cầu dành cho iPad vẫn sẽ ổn định. Thế nhưng, nếu xuất hiện cùng lúc với iPhone 12 thì rõ ràng nó sẽ bị mờ nhạt.

iPad gen 8 có giá khởi điểm rẻ (329 USD) dành cho đối tượng có thu nhập trung bình và các cơ sở giáo dục
iPad gen 8 có giá khởi điểm rẻ (329 USD) dành cho đối tượng có thu nhập trung bình và các cơ sở giáo dục

Bên cạnh iPad Air, Apple còn tung ra iPad thế hệ 8 giá rẻ nhắm đến các cá nhân có thu nhập thấp hơn và những cơ sở giáo dục.

Bằng cách này, Apple có thể dành thêm vài tuần cho iPad Air “tỏa sáng” trước khi bị iPhone 12 chiếm sóng và cho Tim Cook thêm cơ hội để thăm dò thị trường.

iPhone 12 còn là ẩn số?

Theo Bloomberg, iPhone 12 sẽ có 4 phiên bản: 2 bản pro (màn hình 6,7 inch và 6,1 inch) và 2 bản thường (5,4 inch và 6,1 inch). Bản pro sẽ có đầy đủ mọi tính năng cao cấp nhất trong khi bản thường nhắm đến nhóm khách hàng phổ thông, tương tự như dòng iPhone 11.

iPhone 12 phiên bản màn hình 5,4 inch được dự đoán sẽ bán chạy nhất
iPhone 12 phiên bản màn hình 5,4 inch được dự đoán sẽ bán chạy nhất

Điều thú vị là bản thường với màn hình 5,4 inch được dự đoán sẽ có số lượng bán ra cao nhất, không phải bản 6,7 inch.

Thành công của iPhone SE 2020 đầu năm nay đã cho thấy có lượng lớn người tiêu dùng không mặn mà với màn hình lớn. Họ cảm thấy bất tiện khi bỏ điện thoại vào túi hoặc quá khổ so với bàn tay của mình. Những điều nhóm khách hàng này cần là một điện thoại sở hữu con chip mới nhất (để có thể update hệ điều hành lâu hơn), thiết kế hiện đại và một màn hình có kích cỡ phù hợp.

Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng trên thực tế, mọi điện thoại ra mắt trong vài năm gần đây đều sở hữu màn hình lớn cho dù đó là các dòng giá rẻ của Android. Người tiêu dùng thì không muốn mua các điện thoại đời cũ như iPhone 7 hay iPhone 8 vì màn hình không tràn viền. Vì vậy, với cái mác iPhone 12 cộng thêm con chip A14 Bionic, giá thành hợp lý và thiết kế huyền thoại có từ thời iPhone 4 thì đây rõ ràng sẽ là lựa chọn cực kỳ lý tưởng.

Nhiều chuyên gia cho rằng việc tung ra 4 phiên bản là bước đi cực kỳ thông minh của Apple, khẳng định quyết tâm không bỏ qua bất kỳ phân khúc nào của Táo khuyết.

Thời điểm iPhone 12 trình làng?

Trong đoạn clip giới thiệu iPad Air, fan hâm mộ đã tinh ý phát hiện một người trong clip đã tạo một “sự kiện mới” vào ngày 30/9 và đồn đoán rằng đó chính là ngày ra mắt iPhone 12. Thế nhưng, điều này khó xảy ra.

Thông thường, Apple tổ chức tới 2 sự kiện vào mùa thu. Theo “leaker” Jon Prosser, táo khuyết sẽ giới thiệu iPhone 12 cùng máy Mac mới sử dụng Apple Sillicon vào giữa tháng 10. Dự đoán này trùng khớp với nhận định của tờ CNET, tức là vào khoảng 13 hoặc 14/10 và nhận đặt hàng một tuần sau đó. Khả năng dời sang đầu năm 2021 là rất thấp.

Các nhà phân tích tại Morgan Stanley cho rằng việc đẩy lùi ngày ra mắt iPhone 12 là hợp lý để giải thích cho sự gián đoạn sản xuất và có lợi cho doanh số bán ra: "Ngày giới thiệu gần với ngày bán và giao hàng sẽ không gây ảnh hưởng tiêu cực lên nhu cầu mua sắm của khách hàng”.

Năm ngoái, iPhone 11 được ra mắt vào ngày 10/9 và lên kệ vào ngày 20/9.

Mai Thảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI