Những đốm lửa cháy mãi

14/07/2016 - 17:47

PNO - Ở các chị có những điểm chung, đó là có cái tâm, ngọn lửa nhiệt tình, không ngại gian khổ, không nề hà vai trò “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”, việc nhiều - lương không.

Nhung dom lua chay mai

85 gương mặt được giới thiệu trong quyển sách này là 85 cán bộ Hội phụ nữ (PN) ở cấp cơ sở được UBND TP.HCM tặng bằng khen nhân vào dịp chào mừng kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2015). Ðây là những người đã từng nhận rất nhiều bằng khen, danh hiệu từ nhiều cấp, nhưng có lẽ, danh hiệu cao quý nhất chính là lòng yêu mến của cộng đồng dành cho họ.

Các chị, những cán bộ Hội cơ sở ở chi - tổ, có xuất thân khác nhau như chị Nguyễn Thị Mai (P.11, Q.Tân Bình) là biệt động Sài Gòn, như chị Ngô Thị Bông (P.Tân Tạo A, Q.Bình Tân) là cơ sở nuôi giấu cán bộ, chị Nguyễn Thị Yến (P.11, Q.Tân Bình) là cán bộ Ban Phụ vận Sài Gòn - Gia Ðịnh - Chợ Lớn.

Cũng có những người được vận động đứng ra cùng chính quyền cách mạng quản lý thành phố, giúp chính quyền mới tuyên truyền cho người dân về những chủ trương, chính sách mới và vận động người dân tham gia các phong trào xây dựng thành phố ngay sau ngày giải phóng. Dù là người trưởng thành từ cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, hay tham gia xây dựng đất nước sau này, họ đều là những dì, chị đã tham gia công tác Hội miệt mài, bền bỉ trên dưới 40 năm.

Ở các chị có những điểm chung, đó là có cái tâm, ngọn lửa nhiệt tình, không ngại gian khổ, không nề hà vai trò “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”, việc nhiều - lương không. Ở đâu Hội cần, các dì, các chị đều đồng hành, từ phong trào bình dân học vụ (xóa mù chữ), đến chăm lo đời sống cho dân sau chiến tranh (đổi tiền, phát dầu, phát gạo, nhu yếu phẩm), đến phong trào lao động xã hội chủ nghĩa (đào kênh, khai hoang xây dựng nông trường), rồi đến các phong trào sau này như phòng chống tệ nạn xã hội, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng thành phố xanh - sạch - đẹp… 

Từ những bước chân bền bỉ của các dì, các chị, hàng ngàn mái ấm tình thương, hàng trăm ngàn suất học bổng, hàng tỷ đồng vốn đã đến tay các hộ gia đình hội viên, PN, giúp biết bao hộ gia đình thoát được cảnh nghèo, vươn lên khá, nuôi con ăn học thành tài. Nhờ vào sự bền bỉ, kiên trì và tấm lòng yêu thương chị em của các cán bộ Hội này, biết bao hộ gia đình đã được hàn gắn những rạn nứt, mâu thuẫn, vượt qua những sóng gió hôn nhân để đến bờ hạnh phúc…

Thân thương làm sao câu chuyện về chị Võ Thị Phận, tổ trưởng Tổ PN 11, ấp 3, xã Tân Quý Tây, H.Bình Chánh, tranh thủ giờ cơm của bà con nông dân để vận động chị em vào Hội; có hôm không ai trông con, chị phải bế con theo, giữa đường mắc mưa, hai mẹ con đều sũng nước. Có khi, chị cùng đi làm đồng với chị em để thủ thỉ, tâm tình về quyền lợi của PN khi được tham gia vào Hội. Thật cảm động khi nghe chị tâm sự: “Tôi là một PN nghèo, vừa sinh con còn đỏ hỏn đã bị gia đình chồng ruồng bỏ. Những thiệt thòi, khó khăn, chông chênh không thể nào tả xiết. Do đó, tôi mong muốn mọi chị em PN đều hạnh phúc, có công ăn việc làm ổn định, con cái được ăn học đàng hoàng”.

Cảm phục làm sao, tấm gương học tập của chị Hoàng Thị Xuyến, tổ trưởng Tổ PN 38, ấp Trần Hưng Ðạo, nguyên Chủ tịch Hội LHPN xã Tam Thôn Hiệp, H.Cần Giờ. Khi vận động xóa mù chữ cho 18 chị em trong xã, chị đã nêu gương bằng cách chính mình chạy xe mỗi ngày vào trung tâm TP.HCM học bổ túc văn hóa, để rồi tốt nghiệp bổ túc trung học phổ thông, trung cấp lý luận chính trị ở tuổi 50.

Nhung dom lua chay mai
Bà Đoàn Lê Hương (trái) đóng góp cho Cuộc vận động giúp người dân Nhật Bản bị sóng thần của báo Phụ Nữ

Ðáng quý làm sao khi chị Nguyễn Thị Bạch Cúc (Chi hội trưởng Chi hội PN KP.3, P.8, Q.3), dù tuổi cao, con cái thành đạt, định cư ở nước ngoài nhưng bản thân chị vẫn ngày ngày bán bánh mì, lượm ve chai để nuôi heo đất, dồn góp tiền chăm lo học bổng cho con em PN nghèo, nấu suất cơm nghĩa tình cho sĩ tử thi đại học, trợ cấp thường xuyên cho các hộ neo đơn trong khu phố. Cũng chính chị, hơn 10 năm qua tận tay tắm rửa, vệ sinh cho hai trường hợp bị tâm thần, bị liệt và vận động chăm lo cái ăn, cái mặc cho họ.

Khi chúng ta đang lật giở những trang sách này, chính các dì, các chị - những nhân vật trong quyển sách – vẫn đang miệt mài góp sức làm đẹp cho đời qua các phong trào thi đua, Cuộc vận động “Xây dựng gia đình năm không, ba sạch”, vận động tiết kiệm điện, vận động học bổng cho con em hộ nghèo... Chính các dì, các chị hoạt động Hội ở khu phố, tổ dân phố, ở ấp, tổ nhân dân là cánh tay nối dài của Hội, đưa các phong trào Hội, ảnh hưởng của Hội đến tận khu dân cư, hộ gia đình. Hình ảnh mẫn cán, nhiệt tình, xốc vác, vì cộng đồng ấy mỗi ngày càng làm đẹp thêm hình ảnh của Hội trong mắt người dân.

Cũng từng là một cán bộ Hội PN, tôi mong muốn Hội không chỉ tôn vinh họ, tri ân họ, mà còn lấy họ làm tấm gương giáo dục cho thế hệ trẻ về ngọn lửa nhiệt tình, sự sâu sát quần chúng, sự bền bỉ với hoạt động phong trào, công tác Hội. Hơn thế, tôi mong Hội ta luôn sâu sát cơ sở, kịp thời phát hiện những nhân tố mới, trẻ để tiếp bước các dì, các chị, như những giọt lành hòa vào dòng suối trong mát, như những đốm lửa nhỏ tụ thành ngọn lửa cháy mãi, tiếp tục làm rạng rỡ thêm hình ảnh và truyền thống vẻ vang của Hội PN.

TP.HCM ngày 10/10/2015.

Đoàn Lê Hương (Nguyên Chủ tịch Hội LHPN TP. HCM nhiệm kỳ 1991 - 1996)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI