Những chuyến xe 0 đồng lúc nửa đêm của cô gái 9X

08/03/2023 - 13:41

PNO - Trong 2 năm, cô gái 9X ở Hà Nội Hoàng Kim Duyên đã thực hiện gần 100 "chuyến xe 0 đồng" đưa "những người không quen" về nhà.

Chỉ cần một cuộc gọi, sẵn sàng có mặt

Hoàng Kim Duyên (sinh năm 1993, Thái Bình) đã có hành trình hơn 2 năm rong ruổi, giúp đỡ rất nhiều bệnh nhân nghèo từ khắp mọi tỉnh, thành đi chữa bệnh, từ bệnh viện về nhà trên những "chuyến xe 0 đồng”.

Hoàng Kim Duyên
Hoàng Kim Duyên đã chạy gần 100 "chuyến xe 0 đồng" giúp đỡ những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn

Kim Duyên cho biết, thời điểm dịch COVID-19, cô tình cờ biết đến và tham gia nhóm "PUN - Hành trình kết nối yêu thương", thông qua sự kết nối của nhóm tới một số bệnh viện như Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện K cơ sở Tân Triều… để hỗ trợ các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Khi đại dịch căng thẳng, công việc bớt bận rộn hơn nên Kim Duyên quyết định dành thời gian với các chuyến xe miễn phí.

“Mình làm công việc online nên có thể sắp xếp được thời gian. Chỉ cần có người xin xe, có bệnh nhân muốn về là mình sẵn sàng lên đường, gần như bất cứ lúc nào” - Kim Duyên tâm sự.

Không chỉ nhận được những lời động viên tích cực, Duyên còn nhận được rất nhiều câu nói khó nghe, cho rằng cô "bao đồng". Tuy nhiên, với suy nghĩ “Hạnh phúc không chỉ là được nhận, mà còn là cho đi”, cô tâm niệm rằng mình giúp đỡ mọi người bằng cả cái tâm và vì vậy cô không quan tâm việc ai đó đánh giá không hay về những gì cô và các bạn cùng nhóm đang làm.

Hành trình đưa đón “những người không quen”

Với Hoàng Kim Duyên, cung đường Hà Nội đến các điểm heo hút miền núi không còn xa lạ. Nhớ lại những chuyến xe đón bệnh nhân người đồng bào về Hà Nội thăm khám, Kim Duyên cho biết: “Từ khi cầm vô lăng chở bệnh nhân, hành trình xa nhất của mình là 350km, điểm đến xã Yên Cường, huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang. Mình cùng một bạn phụ lái đã chở em bé bị Thalassemia (bệnh thiếu máu tan máu di truyền hồng cầu nhỏ) trở về nhà và hành trình di chuyển dưới trời mưa tầm tã 12 tiếng không nghỉ”.

Khi được hỏi đã có bao nhiêu chuyến đi trong 2 năm vừa rồi, cô gái trẻ cười tươi: “Không thể nhớ nữa, đi xa đi gần cũng gần trăm chuyến rồi đấy”.

Đang ngồi trò chuyện cùng chúng tôi, chợt Duyên nhận được tin nhắn mới trên nhóm Zalo thông báo đưa bé N. và bố mẹ từ Bệnh viện Nhi Trung ương về Nam Định, quãng đường cả đi và về gần 200km. Kim Duyên cho biết đây là lần thứ hai cô chở gia đình bệnh nhi này. Đây cũng là gia đình mà cô ấn tượng nhất sau hơn 2 năm chạy xe miễn phí.

Bé N. cùng Duyên trên hàng trình về nhà.
Duyên ghi lại khoảnh khắc cùng bé N. trên hành trình về nhà

Trước đó, khi Kim Duyên đón bé, lúc bé vừa trải qua phẫu thuật, bố mẹ bé chỉ còn vỏn vẹn 200.000 đồng nên rất bối rối. Sau khi được giải thích đây là chuyến xe 0 đồng, bố mẹ bé thở phào nhẹ nhõm. Kim Duyên xúc động khi suốt quãng đường, hai vợ chồng liên tục nói: "Suốt đời em sẽ không quên các chị…".

Ngôi nhà của bố mẹ bé N.
Ngôi nhà của bố mẹ bé N.

Kim Duyên cũng cho biết cô nhớ mãi lần chở một “chiến binh nhí” và mẹ bé về Lào Cai giữa tâm dịch, đây cũng là chuyến đi xa trên 200km đầu tiên của cô. Bệnh nhi chừng 3 tuổi, bé rất đau sau hóa trị và không còn tóc, khóc cả chặng đường đi và nôn trên xe liên tục. Điều khiến cô hụt hẫng là khi hai mẹ con về nhà, mọi người, kể cả bố và bà bé, đều thờ ơ. 

Một buổi chuẩn bị những món quà cho chuyến đi thiện nguyện vùng cao của Duyên và nhóm bạn.
Kim Duyên và nhóm bạn chuẩn bị quà cho chuyến đi thiện nguyện vùng cao

Mẹ cho tôi động lực và quyết tâm để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn

Để có thể kết nối và đưa đón bệnh nhân an toàn, Kim Duyên đối diện với không ít khó khăn và những tình huống bất ngờ nằm ngoài dự đoán. Đó là những chuyến xe đêm, những lần đi lạc đường hay gặp những khúc cua tay áo ngoằn ngoèo trên các cung đường. Duyên tự nhủ phải luôn cố gắng duy trì nguồn năng lượng, vững vàng để giữ vững tay lái, có một hành trình an toàn.

Cô cũng chia sẻ, mẹ chính là người đã cho cô động lực cũng như quyết tâm để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Im lặng một chút, Kim Duyên nghẹn ngào cho biết, mẹ cô đã mất vì dịch COVID-19.

Tài xế 9x khẳng định mẹ chính là động lực giúp cô thwujc hiện những việc tốt.
Kim Duyên cho biết, mẹ chính là người đã cho cô động lực để quyết định gắn bó với những chuyến xe 0 đồng
Kim Duyên trên những chuyến xe mùa dịch bất kể ngày đêm.
Thời điểm dịch bệnh, Kim Duyên luôn có mặt trên những chuyến xe 0 đồng bất kể ngày đêm 

Hiện, sau hơn 2 năm hoạt động, nhóm tài xế 0 đồng "PUN - Hành trình kết nối yêu thương", đã thực hiện hơn 1.000 chuyến đi, hỗ trợ được hơn 2.000 bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Thu Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI