Những chuyến “rau nghĩa tình” gửi tuyến đầu chống dịch

08/08/2020 - 16:13

PNO - Có người quá nghèo, chỉ có vài ký rau, vài trái bầu, thanh long... nhưng họ vẫn gửi đến, dù nhà cách cả trăm cây số.

Chiều 6/8, chị Nguyễn Thị Thái Thanh - Giám đốc Công ty TNHH Ban Mê Green Farm (TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) nhận được một cuộc điện thoại từ Đà Nẵng. Anh bạn chị cho biết trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều bếp ăn thiện nguyện nấu hỗ trợ cho các khu cách ly tại Đà Nẵng đang thiếu hụt nguồn rau củ quả. 

Dứt cuộc điện thoại, chị Thanh bắt tay ngay vào việc gom tất cả số rau củ của công ty chị đang có. Nhưng, "một cây làm chẳng nên non", nên chị kêu gọi việc ủng hộ các bếp ăn này trên trang cá nhân. 

Nội dung kêu gọi quyên góp rau mà chị Thanh đăng trên facebook
Nội dung kêu gọi quyên góp rau mà chị Thanh đăng trên facebook

Chỉ 4 tiếng đồng hồ sau đó, chị Thanh đã nhận được 1,5 tấn rau củ các loại. Chị Thanh chia sẻ, không chỉ các nhà vườn mà nhiều người dân nghèo ở cách trung tâm TP. Buôn Ma Thuột hàng trăm kilomet có vài ký rau, quả bầu, vài quả thanh long... cũng đóng thùng cẩn thận rồi gửi lên cho chị. Nhiều người không có rau củ đã mang đến vài thùng mì gói, hàng chục ký gạo để gửi cho người dân Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, không ít đội thiện nguyện trên địa bàn sẵn sàng đi thu gom hàng trăm ký rau củ của người dân, nhà vườn đóng góp. 

Rau củ các loại được mọi người thu gom đưa về quán Cà phê Rau 47 để đóng gói
Rau củ các loại được mọi người thu gom đưa về điểm tập kết để đóng gói
Không ít người hỗ trợ chị Thanh đi lấy rau mà các mạnh thường quân ủng hộ
Những người không có rau thì xung phong đứng ra thu gom, đi lấy rau do các nhà hảo tâm ủng hộ tận từng nhà  

Đến trưa 7/8, chị Thanh tiếp tục nhận được 600kg rau củ, 200kg gạo, 10 thùng mì gói, dầu ăn do người dân khắp nơi trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đóng góp.

Chỉ sau vài tiếng đầu hồ kêu gọi quyên góp, chị Thanh đã nhận được hàng tấn rau củ các loại do mọi người ủng hộ
Chỉ sau vài tiếng đồng hồ kêu gọi quyên góp, chị Thanh đã nhận được hàng tấn rau củ các loại 
Mọi người đóng gói rau củ quả để mang đến nhà xe nhờ chở ra Đà Nẵng
Mọi người đóng gói rau củ quả để mang đến nhà xe nhờ chở ra Đà Nẵng

Tuy nhiên, do hầu hết các chuyến xe đều tạm dừng để phòng chống dịch nên việc vận chuyển số rau củ nói trên ra Đà Nẵng là điều không mấy dễ dàng. Chị Thanh đã liên hệ khắp nơi và một số nhà xe nhận hỗ trợ vận chuyển nhưng chỉ được 100-200kg/lần/xe.

Chị Trần Thị Hoa, chủ nhà xe Thái Sơn (trên đường Hoàng Diệu, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) cho hay: "Trước tình hình dịch bệnh như hiện nay, các đơn vị vận tải như chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, xe khách không chạy ra tuyến Đà Nẵng được. Do đó, nhà xe của tôi chỉ vận chuyển nhu yếu phẩm từ Đắk Lắk ra Đà Nẵng bằng chiếc xe tải 1,9 tấn, nhưng 2-3 ngày gom đủ hàng mới có một chuyến.

Tuy nhiên, khi biết được tấm lòng của người dân Đắk Lắk và chị Thanh, tôi đã nhận hỗ trợ vận chuyển miễn phí từ 2-3 thùng rau củ mỗi chuyến với mong muốn san sẻ khó khăn với người dân vùng dịch".

Cà chua trái cây do công ty chị Thanh trồng được chuẩn bị sẵn sàng để gửi ra vùng dịch
Cà chua sạch do công ty chị Thanh trồng, chuẩn bị sẵn sàng để gửi ra vùng dịch

Cũng theo chị Thanh, mỗi ngày chị đều huy động xe ô tô của bạn bè, người thân đi thu gom rau rủ mà mọi người đóng góp mang về một địa điểm để đóng thùng. 

Rau củ quyên góp được chuyển đến nhà xe
Rau củ quyên góp được chuyển đến nhà xe

Anh H. (đề nghị giấu tên), người đứng ra nhận số rau củ từ chị Thanh và nhiều người dân Đắk Lắk khác cho biết: "Khoảng 10 ngày nay, nhiều nhà hảo tâm tại Đà Nẵng đứng ra tổ chức các bếp ăn thiện nguyện hỗ trợ hàng ngàn suất ăn mỗi ngày cho các khu cách ly. Qua quan sát, theo dõi, tôi nhìn thấy nguồn rau củ của các bếp ăn thiện nguyện ngày càng thiếu hụt, vơi dần". 

Từ khoảng 300-400kg gửi đi vào ngày 6/8, dự kiến đều đặn chị Thanh và nhiều người dân Đắk Lắk sẽ gửi chừng ấy mỗi ngày, chúng sau đó được gửi đến các bếp ăn thiện nguyện, tiếp sức cho những người đang gồng mình chống dịch. 

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI