"Những chú sư tử Atlas" đã làm nên lịch sử cho bóng đá châu Phi

15/12/2022 - 14:07

PNO - Dừng bước trước vòng chung kết, nhưng "Những chú sư tử Atlas" đã làm nên lịch sử cho bóng đá châu Phi.

Huấn luyện viên (HLV) Didier Deschamp dành cho HLV Walid Regragui sự tôn trọng tương tự như đối với HLV Gareth Southgate của đội Anh. Có lẽ vì vậy mà diễn biến trận Pháp gặp Morocco có những nét tương đồng với trận tứ kết trước đó của họ.

Cả hai trận Pháp đều ghi 2 bàn. Bàn thứ hai, ấn định tỉ số vào thời điểm chỉ còn hơn 10 phút là kết thúc trận đấu. Bàn đầu tiên rất sớm ở đầu trận. Nếu trận gặp Anh, phút 17, Tchouamen mở tỉ số, thì trong trận gặp Morocco, mới phút thứ 5, hậu vệ trái tuyển Pháp Theo Hernandez đã tung người đá vô-lê ghi bàn sau khi bóng bật ra từ 2 cú sút liên tiếp của Mbappe.

 Theo Hernandez  ghi bàn mở tỉ số cho PhápTheo Hernandez ghi bàn mở tỉ số cho Pháp ở phút thứ 5

Radal Kolo Muani xứng đáng được nhận danh hiệu "cầu thủ may mắn nhất giải đấu”, nếu có. Chỉ 2 lần ra sân, lần thứ hai vào sân từ ghế dự bị, 1 phút sau, với lần chạm bóng đầu tiên anh đã ghi bàn vào lưới Morocco, việc mà 5 trận đấu trước đó không ai làm được với Bono. Phút thứ 79, K. Muani có tình huống may mắn, khi Mbappe phối hợp với Marcus Thuram, thay Giroud, đi bóng và dứt điểm, bóng đập chân Ezzalzouli, đến cột xa và Muani có mặt đúng chỗ để dứt điểm cận thành.

Suốt trận đấu, hai đội đều có những pha bóng gây nguy hiểm cho khung thành đối thủ, nhưng thời gian kiểm soát bóng của Morocco nhiều hơn, nhất là trong hiệp 2.

Ngoài 2 bàn thắng, Pháp còn có các cơ hội khác, đáng kể như: phút 17, Giroud dốc bóng vào vòng cấm đá vô-lê, bóng chạm mép ngoài cột dọc ra ngoài. Phút 36 lại là Giroud trong tư thế trống trải, cách khung thành 10m, sút ra ngoài khi khung thành bị bỏ trống. Phút 71 từ pha đá phạt của Griezmann, M.Thuram đánh đầu chệch cột dọc.

Morocco nỗ lực tìm bàn thắng san bằng sau bàn thua sớm. Không có “phẩm chất” kiếm phạt đền như Saka của Anh, "Những chú sư tử Atlas” không thể vượt qua hệ thống phòng thủ kín kẽ của “Những chú gà trống Gaulois” để ghi bàn. Morocco đã tạo ra tình huống nguy hiểm trước khung thành của thủ môn Lloris làm khán giả tiếc rẻ. Phút thứ 10, Ounahi tung ra pha cứa lòng từ cự ly 23m nhưng Lloris bay người cản phá. Phút 45, El Yamiq tung người móc bóng khá hiểm hóc nhưng Lloris đã bay người, dùng những đầu ngón tay đẩy bóng trúng cột dọc. Phút 90+5, Hamdallah tung ra pha dứt điểm cận thành, khi hàng thủ Pháp và thủ môn Lloris rối loạn, trung vệ Kounde vẫn có mặt đúng chỗ để cản bóng.

Morocco đã làm nên lịch sử cho bóng đá châu Phi khi vào đến tứ kết một kỳ World Cup
Morocco đã làm nên lịch sử cho bóng đá châu Phi khi vào đến tứ kết một kỳ World Cup

Pháp thắng 2-0 để vào chung kết một cách xứng đáng. Đội bóng đương kim vô địch có những cầu thủ tài năng như Mbappe, Koundé, Varane, Konaté, T. Hernandez; Tchouaméni... đặc biệt là Griezmann lên công về thủ không biết mệt mỏi. Thủ môn Lloris của họ xứng tầm với các hảo thủ trấn giữ khung thành như Livakovic, Bono, Martinez.

Morocco dừng bước nhưng việc đội bóng này vào đến bán kết là một thành tựu lịch sử của bóng đá châu Phi. Những cái tên như: Hakimi, Mazraouni, Amrabat, Guerd, Saiss, Ziyech, Ounahi, Boufal, Yamiq, En-Nesyri… với HLV  Walid Regragui sẽ còn được nhớ mãi.

Morocco sẽ gặp Croatia để tranh hạng ba, đây là trận đấu mà người hâm mộ rất không đành lòng nhìn bất cứ đội nào thua cuộc.

Nguyễn Huỳnh Đạt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI