Những cây cầu xây mãi không xong!

30/08/2020 - 12:30

PNO - Nhiều cây cầu ở TPHCM xây dựng giữa chừng rồi "đứng hình", vừa lãng phí, vừa làm khổ người dân.

Cầu "treo" trăm tỷ, treo luôn... hy vọng của dân 

Cầu Long Kiểng trên đường Lê Văn Lương (nối hai xã Nhơn Đức và Phước Kiểng, huyện Nhà Bè) sau 20 năm lên kế hoạch, cuối cùng đã được khởi công xây dựng cách nay khoảng 2 năm trong sự vui mừng khôn xiết của người dân hai xã.

Thế nhưng, cứ tưởng cây "cầu già" hơn 40 tuổi đã hoàn thành sứ mệnh, thì nay vẫn phải tiếp tục gồng gánh lưu lượng người qua lại; bởi, cây cầu mới có vốn đầu tư hơn 557 tỷ đồng, sau khi làm xong móng và vài trụ cầu thì "đứng hình" luôn đến nay.

Cầu Long Kiểng cũ gòng gánh bênh cạnh cầu mới trì trệ
Cầu Long Kiểng cũ gồng gánh người qua lại bên cạnh cây cầu mới đang "đứng hình"

Mỗi ngày, người dân nơi đây phải chen chúc qua cây cầu sắt gỉ sét, chật hẹp, xe chạy đến đâu những tấm sắt trên cầu rung lên bần bật đến đó. Cây cầu hiện chỉ còn chịu được tải trọng tối đa 3,5 tấn trong khi liên tục rơi vào cảnh kẹt xe. 

“Mặt cầu chỉ rộng khoảng 3m. Các phương tiện lưu thông dày đặc, chỉ cần 1 ô tô nhỏ qua cầu thiếu ý thức là cả đoàn xe phía sau bị ùn tắc. Sáng, chiều ngày nào cũng phải nhích từng chút một” - anh Huỳnh Văn Dả, người dân khu vực cầu Long Kiểng, than.

Dự án xây dựng cầu Long Kiểng dài 318m, rộng 15 m và đường hai đầu cầu 661m với kinh phí đầu tư 557,3 tỉ đồng. Theo kế hoạch ban đầu dự án sẽ hoàn thành vào tháng 1/2020 đã không thực hiện được.
Cầu Long Kiểng mới dài 318m, rộng 15m, đường dẫn hai đầu cầu 661m có kinh phí đầu tư 557,3 tỷ đồng. Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ hoàn thành vào tháng 1/2020

Theo kế hoạch thì tháng 1/2020 người dân nơi đây đã có thể qua cầu Long Kiểng mới, thế nhưng, hiện cây cầu này vẫn là một bãi chiến trường ngổn ngang. Cây cầu đã ngừng thi công hơn một năm nay, những trụ cầu đứng chơ vơ không một bóng người mà không ai biết lý do vì sao.  

Không chỉ kẹt xe, việc thi công dở dang của cầu Long Kiểng mới còn khiến người dân trong khu vực khổ sở vì ô nhiễm. “Giờ, trước nhà tôi lúc nào cũng ngập nước, lầy lội, để tìm một lối đi vào nhà cũng không có. Dự án này giờ vừa lãng phí, vừa làm khổ dân” - một người dân bức xúc.

Sự trì trệ, thi công dở dang của cầu Long Kiểng khiến người dân nơi đây không những chịu cảnh kẹt xe mà còn không có đường vào nhà
Sự trì trệ, dở dang của cầu Long Kiểng mới khiến người dân nơi đây không những chịu cảnh kẹt xe mà còn không có đường vào nhà

Tương tự, ở hướng đông thành phố, người dân ở cạnh cầu Nam Lý trên đường Đỗ Xuân Hợp (nối quận 2 với quận 9) cũng khổ không kém. Cây cầu này được xây để thay thế cống đập Rạch Chiếc, nhưng khởi công được khoảng 1 năm thì "trùm mền" gần 2 năm nay. Toàn bộ công trường ngổn ngang vật liệu xây dựng, bê tông, cốt thép “trơ xương” giữa nắng, mưa. Hai đường dẫn lên xuống cầu cỏ mọc um tùm.

Dự án cầu đường Nam Lý (quận 9) khởi công từ tháng 10-2016 và dự kiến hoàn thành sau một năm rưỡi thi công, nhưng đến nay vẫn chưa biết khi nào công trình mới được đưa vào sử dụng.
Dự án cầu Nam Lý khởi công từ tháng 10/2016 và dự kiến hoàn thành sau một năm rưỡi thi công, nhưng đến nay vẫn chưa biết khi nào mới hoàn thành đưa vào sử dụng

Cầu xây dở dang, nhưng rào chắn, lô cốt phục vụ công trình vẫn án ngữ trên đường tạo thành “nút thắt cổ chai" khiến con đường luôn rơi vào cảnh kẹt xe. 

“Có ngày đoạn đường kẹt từ sáng đến chiều, trong khi "lô cốt" không có một bóng người, làm ăn kiểu này dân khổ quá" - anh Nghĩa, người dân tại khu vực cầu Nam Lý, nói.

Lô cốt rào chắn suốt 3 năm nay đã làm cho tuyến đường Đỗ Xuân Hợp hẹp hơn, ảnh hưởng đến chuyện đi lại của người dân.
Lô cốt rào chắn suốt 3 năm nay trên tuyến đường Đỗ Xuân Hợp ảnh hưởng đến chuyện đi lại của người dân

Cùng số phận, cầu Tăng Long (trên đường Lã Xuân Oai, quận 9) cũng “chết lâm sàng” cả năm nay. Đây là một dự án trọng điểm, nhằm nâng độ tĩnh không thông thuyền cho tàu bè qua lại trên tuyến rạch Trau Trảu.

Theo kế hoạch, công trình phải hoàn thành trong năm 2019. Tuy nhiên, đến thời điểm này, đơn vị thi công chỉ mới làm phần tường chắn nhánh cầu trái phía đầu tuyến và hoàn thành đúc một nhánh cầu. “Cầu Tăng Long cũ đã xuống cấp, lại nhỏ hẹp. Bình thường khu vực này đã kẹt xe, nay tình hình càng nghiêm trọng hơn chỉ vì cây cầu xây dở dang. Họ khởi công, xây dựng một ít rồi bỏ đó, nắng bụi, mưa lầy. Chúng tôi rất khổ vì đống công trình này” - chị Ánh, người dân sống gần cây cầu này, ngao ngán.

Cầu có chiều dài khoảng 750m, được coi là một trong những cây cầu trọng điểm, khi hoàn thành sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc đường bộ, khơi thông đường thủy.    Dự án nâng cấp mở rộng cầu Tăng Long trên đường Lã Xuân Oai (quận 9) có tổng chiều dài 790m, trong đó cầu bê tông cốt thép hơn 231m với tổng mức đầu tư gần 450 tỷ đồng
 Dự án nâng cấp mở rộng cầu Tăng Long trên đường Lã Xuân Oai có tổng chiều dài 790m, trong đó cầu bê tông cốt thép hơn 231m với tổng mức đầu tư gần 450 tỷ đồng

Dân chờ cầu, cầu chờ tiền

Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông) cho biết, dự án cầu Long Kiểng khởi công từ năm 2018, đến nay khối lượng chỉ đạt khoảng 52,6%. Hiện dự án đang tạm ngưng do chờ giải phóng mặt bằng (GPMB). Phần GPMB được Ban Giao thông ký hợp đồng với Ban bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Nhà Bè thực hiện. 

Tháng 7/2020, huyện Nhà Bè đã đề xuất Ban Giao thông phối hợp UBND huyện mua 53 nền đất với tổng số tiền dự toán 149,5 tỷ đồng tại dự án nhà ở Thanh Nhựt (xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè) để bố trí tái định cư cho người dân. Hiện Ban Giao thông đã báo cáo UBND TPHCM xin ý kiến chỉ đạo và vẫn đang chờ thành phố có ý kiến duyệt về nguồn kinh phí bố trí để mua nền đất tái định cư, trước khi phương án đền bù, hỗ trợ của dự án được phê duyệt.

Những chân cầu của cầu Long Kiển đã gỉ sét, không biết trụ được bao lâu
Những chân trụ của cầu Long Kiểng đã gỉ sét, không biết trụ được bao lâu

Đối với dự án xây dựng cầu Nam Lý được khởi công vào năm 2016. Đến nay khối lượng thực hiện đạt khoảng 39%, công trình tạm ngừng thi công từ ngày 31/3/2019 cũng để chờ GPMB.

Phần GPMB được Ban Giao thông ký hợp đồng với Ban bồi thường GPMB quận 2 và quận 9 thực hiện. Phía quận 2 đã bàn giao xong mặt bằng, nhưng hiện còn vướng mặt bằng phía quận 9. Trên cơ sở đơn giá bồi thường đất vào tháng 4/2017 của Hội đồng thẩm định giá đất thành phố, Ban bồi thường GPMB quận 9 đã đặt kế hoạch hoàn thành công tác GPMB vào tháng 12/2020.

Hiện UBND quận 9 đã kiến nghị UBND TP chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) sớm thông qua, trình Hội đồng thẩm định giá đất thành phố phê duyệt đơn giá bồi thường đất, làm cơ sở để quận 9 triển khai thực hiện công tác bồi thường, sớm bàn giao mặt cho chủ đầu tư tiếp tục tổ chức thi công hoàn thành công trình.

Còn dự án cầu Tăng Long, được khởi công vào tháng 12/2017, đến nay khối lượng đạt khoảng 30%, tháng 9/2019 công trình tạm ngưng chờ GPMB. Phần GPMB được Ban Giao thông ký hợp đồng với Ban bồi thường GPMB quận 9 thực hiện. Hiện còn vướng 42 hộ dân phía Trường Thạnh và phường Long Trường. UBND quận 9 đặt kế hoạch hoàn thành công tác GPMB vào tháng 12/2020.

Những khối bê tống, cốt thép của Cầu Nam Lý phơi nắng, phơi mưa đợi chính quyền hoàn thiện công tác giải phóng mặt bằng
Những khối bê tông, cốt thép của cầu Nam Lý phơi nắng, phơi mưa đợi chính quyền hoàn thiện công tác giải phóng mặt bằng

Tháng 4/2020, UBND quận 9 đã có tờ trình Sở TN&MT thành phố thẩm định hệ số điều chỉnh giá bồi thường. Tháng 5/2020, Sở TN&MT đã trình Hội đồng thẩm định giá đất TP xem xét, thẩm định phương án hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ cho người dân. Tuy nhiên, hiện hệ số điều chỉnh giá bán nền tái định cư vẫn chưa được Hội đồng thẩm định giá đất thành phố phê duyệt nên chưa thể thực hiện.

Ban Giao thông đã báo cáo UBND TP xem xét, sớm bố trí, chủ trì tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ. 

Cầu Tăng Long dở dang bên cạnh cầu tạm xuống cấp, chật hẹp gây không biết bao nhiêu bức xúc, khổ sở cho người dân
Cầu Tăng Long dở dang bên cạnh cầu tạm xuống cấp, chật hẹp gây không biết bao nhiêu bức xúc, khổ sở cho người dân

"Chúng tôi biết các công trình trên trì trệ làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân khu vực và không đảm bảo mục tiêu, hiệu quả đầu tư ban đầu của dự án gây lãng phí nguồn lực và  ảnh hưởng môi trường, mỹ quan đô thị, nhưng đây là khó khăn chung nên chúng tôi cũng chỉ biết chờ"" - ông Phúc nói.

Bích Trần - Tam Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI