Những cách diệt ốc sên thân thiện cho khu vườn của bạn

22/09/2022 - 08:08

PNO - Các phương pháp kiểm soát, diệt ốc sên sẽ giúp cây trồng và hoa của bạn không bị tàn phá bởi loài gây hại vô độ này

 

Sên là kẻ thù không đội trời chung của người làm vườn. Sau nhiều tháng chăm sóc cây con của bạn và chăm sóc cây trồng cẩn thận, sên có thể thực hiện một cách ngắn gọn để nghiền ngẫm các ý tưởng vườn rau của bạn , hoàn thành tất cả công việc khó khăn của bạn trong một buổi tối.
Sau một thời gian dài chăm bẵm khu vườn của bạn bỗng xuất hiện kẻ phá hoại và dù áp dụng nhiều biện pháp khác nhau, loại động vật gây hại này vẫn khiến khu vườn của bạn hoang tàn.
Cho dù bạn đang tìm cách bảo vệ những cây con mới của mình hay muốn ngăn chặn sên phá hoại mảng rau của bạn, thì những phương pháp bền vững này sẽ giải quyết được vấn đề mà không làm hại đến các loài động vật hoang dã khác trong vườn của bạn.
Cách nhanh nhất để diệt trừ loài vật gây hại này là thuốc trừ ốc sên với mức giá 'hạt dẻ' tại các tiệm phân bón. Thế nhưng, bạn đâu muốn hệ sinh thái organic bạn đang cố gắng xây dựng bị phá hủy. Cùng thực hiện theo hướng dẫn của chuyên gia để loại bỏ loại nhuyễn thể đáng ghét này trong khu vườn của bạn. 
2. BĂNG ĐỒNG Hosta Plant trong thùng chứa có băng đồng bảo vệ chống sên và ốc  (Tín dụng hình ảnh: Alamy) Một trong những phương pháp phổ biến nhất để ngăn sên mà không làm hại chúng vĩnh viễn là băng dính đồng. Điều này đơn giản chỉ cần được áp dụng xung quanh chu vi của nồi - đảm bảo rằng nó luôn sạch sẽ và không có khoảng trống trên băng nơi sên có thể đi qua. Bạn có thể mua băng đồng với giá rẻ trên Amazon(mở trong tab mới).  'Đồng có tác dụng kích thích và xua đuổi sên và ốc sên. Tuy nhiên, nó không giết chúng và sẽ không làm giảm số lượng của chúng. Andrew Salisbury, nhà côn trùng học cao cấp tại RHS Garden Wisley , cho biết(mở trong tab mới).     Đối với những cây trong ý tưởng trồng hoa của bạn , bạn có thể mua những chiếc vòng đồng hoặc viền vừa vặn xung quanh cây và được ép chặt vào đất và tạo ra hàng rào bảo vệ.
Một trong những phương pháp phổ biến nhất để ngăn sên mà không làm hại chúng là băng dính. Bạn có thể mua hay tự tạo băng dính để xua đuổi ốc sên. 
BỀ MẶT THÔ RÁP bố cục khu vườn không chính thức được thiết kế bởi Tracy Foster Garden Design  (Tín dụng hình ảnh: Tracy Foster Garden Design) Vỏ trứng khô, vỡ, lớp phủ vỏ cây và đĩa lót chậu bằng sỏi nhỏ đều là những rào cản phổ biến để ngăn sên mạo hiểm đến quá gần cây trồng của bạn. Vì sên có thân mềm, các cạnh sắc của những vật liệu này sẽ gây đau đớn cho sên xuyên qua - tạo ra ranh giới để bảo vệ cây của bạn. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là một số sên sẽ di chuyển dưới lòng đất, do đó sẽ vượt qua hàng rào của bạn cùng nhau.
Vì ốc sên có thân mềm, các cạnh sắc của vỏ trứng hay vỏ cây, sỏi... tạo rào cản ngăn ốc sên đến gần cây trồng.
4. QUẾ Sử dụng quế trong đất của bạn  (Tín dụng hình ảnh: GettyImages)  Thiết bị cần thiết cho tủ đựng quần áo trong cửa hàng này là một phương pháp tuyệt vời để chống lại nhiều loại côn trùng gây hại trong vườn - bao gồm cả kiến ​​và sên - mà không gây hại cho động vật hoang dã khác hoặc bản thân cây trồng. Người ta thậm chí còn nói rằng bạn có thể sử dụng quế trong đất để xua đuổi gặm nhấm.   Để ngăn sên, bạn chỉ cần rắc một lớp quế quanh gốc cây rồi bỏ đi. Chất này sẽ dính vào thân sên nếu chúng bắt đầu vượt qua vạch, khiến chúng phải quay lại - bôi lại sau khi mưa. Hương thơm nồng của quế cũng sẽ ngăn chặn sên hơn.  Nếu bạn đang tìm kiếm các chất đuổi sâu bọ trong tủ cửa hàng khác, thì có rất nhiều loại thuốc xịt bọ tự chế khác để giúp cây của bạn không bị sâu bệnh.
Để ngăn ốc sên, bạn chỉ cần rắc một lớp quế quanh gốc cây rồi bỏ đi. Chất này sẽ dính vào thân ốc sên nếu chúng vượt qua vạch, chúng sẽ bị dính bột, bị khó chịu và phải quay lại. Lưu ý, cần rải thêm bột quế sau khi trời mưa.  
 ĐẶT THÙNG CHỨA TRONG NƯỚC Calibrachoa San hô Màu hồng và xanh lobelia trong hoa trong chậu đất nung tráng men màu xanh lam  (Tín dụng hình ảnh: Alamy) Sên sẽ không vượt qua một vùng nước, cho dù bữa tiệc có ngon hơn những lời hứa hẹn. Để sử dụng biện pháp này để bảo vệ cây của bạn, hãy kê cao chậu bằng chân và đặt trong đĩa chứa đầy nước. Giữ cho đĩa ngập nước vì nó sẽ chỉ có hiệu quả miễn là có nước trong đĩa. Đây là một trong những phương pháp kiểm soát sên dễ dàng nhất nhưng thành công nhất cho các ý tưởng làm vườn trong container .
Ốc sên sẽ không vượt qua một vùng nước để tiếp cận với thức ăn nên bạn có thể thử đặt chậu cây trong đĩa chứa đầy nước. Đừng quên thường xuyên kiểm tra và bổ sung nước cho đĩa. Bạn cũng có thể áp dụng phương pháp này với các vườn container. 
6. BẪY BIA Một cái bẫy bia bên cạnh những cây rau diếp non để đánh lạc hướng sên và ốc sên tấn công mùa màng  (Tín dụng hình ảnh: Alamy)  Một trong những phương pháp kiểm soát sên lâu đời, tạo các trạm mồi đầy bia là một phương pháp phổ biến để kiểm soát sên. Andrew Salisbury, Nhà côn trùng học cao cấp, RHS Garden Wisley, khuyên: 'Các lọ mứt mồi hoặc bẫy độc quyền, được đặt trong đất, với bia hoặc tre đen pha loãng với nước để bẫy và làm chết sên và ốc sên' '.   Tuy nhiên, có một số tranh luận về sự thành công của phương pháp này, vì vậy bạn không nên chỉ phụ thuộc vào nó.
Andrew Salisbury, Nhà côn trùng học cao cấp, RHS Garden Wisley, khuyên: "Các lọ bia đặt trong đất có thể trở thành một chiếc bẫy tuyệt hảo để diệt ốc sên".
TẠO HÀNG RÀO VẬT LÝ CHO CÂY CON Cây con được bảo vệ bằng chai nhựa tái chế được cắt nhỏ để dùng làm vải che nắng đồng thời cho phép thông gió  (Tín dụng hình ảnh: Alamy) 'Sên và ốc sên có thể là một vấn đề cụ thể trên cây con. Để bảo vệ cây non khỏi sương giá muộn cũng như ốc sên và sên, hãy tháo nắp chai nhựa đựng đồ uống và dùng kéo cắt bỏ phần đáy. Tiến sĩ Hayley Jones, một nhà côn trùng học của RHS, cho biết: Đặt trên đỉnh cây của bạn và loại bỏ trong ngày nếu muốn. 'Ngoài ra, hãy đợi và trồng những mẫu vật lớn hơn, cứng hơn có thể chịu được một chút gặm nhấm.'
Cắt vỏ chai và úp lên cây con vừa giúp tăng độ ẩm cho đất vừa tránh gió và ốc sên.
Lấy ốc bằng tay  Phương pháp cuối cùng của chúng tôi để kiểm soát ốc sên là loại bỏ chúng bằng tay. Có, phương pháp này có vẻ tốn thời gian hơn, nhưng nếu bạn có con, chúng có thể thấy nhiệm vụ này hơi thú vị!
Bắt ốc bằng tay có vẻ tốn thời gian song bạn có thể giao nhiệm vụ thú vị này cho lũ trẻ của mình. 
. Bưởi chùm  Bạn có thích ăn quả nho không? Tôi cũng thế! Nếu bạn giống tôi, bạn ăn rất nhiều quả nho và bạn tự hỏi mình có thể làm gì với tất cả vỏ. Ngoài việc tự làm chất tẩy rửa, bạn có thể sử dụng những nửa quả bưởi đã làm rỗng này để bắt ốc sên và sên muốn gọi khu vực này là nhà của chúng.   Đây là một thủ thuật dễ dàng. Cắt đôi quả bưởi và ăn phần bên trong. Đừng ném nó ra ngoài; tận hưởng nó! Sau đó, đặt các nửa quả bưởi đã làm rỗng gần những cây bị bệnh và để chúng ở đó qua đêm. Sáng hôm sau, bạn có thể tìm thấy rất nhiều ốc vườn và sên trong quả bưởi của bạn.
Cắt đôi quả bưởi, tách lấy múi rồi đặt vỏ ra vườn. Vài ngày sau, bạn sẽ phát hiện có khá nhiều ốc sên chết bên trong. 
KHUYẾN KHÍCH ĐỘNG VẬT ĂN THỊT TỰ NHIÊN Song Thrush thiếu niên ăn sên trong vườn  (Tín dụng hình ảnh: Alamy) Tương tự như các phương pháp kiểm soát sên ở trên nhưng ít tốn thời gian hơn, hãy sử dụng động vật hoang dã tại địa phương của bạn, chẳng hạn như chim, để loại bỏ sên cho bạn.   'Một trong những cách tốt nhất để kiểm soát sên là khuyến khích những kẻ săn mồi tự nhiên của chúng. Sên bị bọ cánh cứng, bọ cánh cứng, giun chậm, ếch, nhím và cóc ăn thịt. Để khuyến khích những kẻ săn mồi tự nhiên này trong vườn, hãy đảm bảo có một nơi để chúng sinh sản, trú ẩn và ngủ đông ', Gloucestershire Wildlife Trust cho biết(mở trong tab mới). 'Một cái ao tốt cho ếch và một đống gỗ sẽ khuyến khích nhím và giun chậm lớn nếu chúng đến.'
"Ốc sên là thức ăn của bọ cánh cứng, giun, ếch và cóc vì thế để hạn chế ốc sên trong vườn, bạn cần tạo điều kiện sinh trưởng cho chúng", chuyên gia thực vật Gloucestershire Wildlife Trust nhận định.
VASELINE CÓ NGĂN ĐƯỢC SÊN KHÔNG? Có, Vaseline ngăn chặn sên. Nếu bón xung quanh chu vi của chậu, nó sẽ bảo vệ cây bên trong. Điều này là do kết cấu nhờn của Vaseline rất khó để sên leo qua.
Bôi vaseline xung quanh chậu và độ nhờn của hỗn hợp này sẽ bảo vệ cây trồng của bạn khỏi ốc sên. 

An Huỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI