Ủ phân từ thức ăn thừa sao cho đúng cách?

20/09/2022 - 16:10

PNO - Ủ phân là cách tuyệt vời để tái chế phế liệu từ nhà bếp đồng thời bổ sung dinh dưỡng cho vườn hoa hay vườn rau thêm tươi tốt.

Mặc dù nghe có vẻ phức tạp, nhưng việc ủ phân rất đơn giản và là một thú vui bổ ích.  Thực tế, khi tôi mới bắt đầu làm phân trộn, tôi đã rất ngạc nhiên về việc nó dễ dàng như thế nào, ngay cả từ căn hộ nhỏ của tôi. Giờ đây, tôi thường xuyên vứt thức ăn thừa tại trung tâm ủ phân hữu cơ địa phương để giúp giảm thiểu chất thải và hỗ trợ tính bền vững.
Khi nhu cầu về việc tự tạo một vườn hoa hay vườn rau tại nhà tăng nhanh thì việc ủ phân từ rác thải hữu cơ nhà bếp cũng được chú trọng. Việc ủ phân có hai cái lợi là hạn chế rác thải ra môi trường và cung cấp thêm dưỡng chất cho đất, thế nhưng việc tự ủ phân đơn giản hay phức tạp? 
C

Chị Thắng Trương, ở TP. Thủ Đức, người sở hữu vườn rau khoảng 60m2 trên sân thượng kể: "Ban đầu, mình e ngại việc ủ phân từ rác nhà bếp nên dùng phân kali hay NPK. Sau, được nhiều người hướng dẫn, mình tập ủ bằng cách mua thùng ủ. Thời gian đầu, việc ủ phân không suôn sẻ lắm nhưng sau đó, mọi thứ đã vào guồng. Vườn rau sân thượng được bón bởi phân do tôi tự ủ luôn tươi tốt".

Cùng tìm hiểu khái niệm ủ phân tại nhà và quy trình

Việc ủ phân bao gồm việc tái chế thức ăn thừa và đồ vụn trong sân để tạo ra một vật liệu hữu cơ giàu chất dinh dưỡng mà bạn có thể thêm vào đất. Việc thực hành này giúp giảm lãng phí thực phẩm và tác động đến môi trường của bạn.
Ủ phân tại nhà là cách tái chế thức ăn thừa và rác hữu cơ để tạo ra phân bón hữu cơ giàu chất dinh dưỡng, thêm vào đất giúp cây sinh trưởng. Việc ủ phân tại nhà cũng phần nào giúp giảm lãng phí thực phẩm và ô nhiễm môi trường.
Bạn có thể ủ gì? Trước khi bắt đầu ủ phân, điều quan trọng là phải hiểu những vật dụng nào bạn có thể ủ và những vật dụng nào bạn nên tránh ủ phân. Bạn có thể ủ gì? Trước khi bắt đầu ủ phân, điều quan trọng là phải hiểu những vật dụng nào bạn có thể ủ và những vật dụng nào bạn nên tránh ủ phân.
Bạn có thể ủ gì? Trước khi bắt đầu ủ phân, bạn cần phân biệt được rác nào có thể ủ, rác nào không. Các loại rác có thể ủ gồm rau củ quả thừa, thức ăn thừa, giấy, lá cây... một số loại chất hữu cơ cần tránh như phân động vật (có thể có ký sinh trùng), các sản phậm từ sữa (thu hút côn trùng), dầu mỡ (thu hút côn trùng)...  
Làm thế nào để bắt đầu ủ phân tại nhà Natalie Jeffcott / Stocksy United Đây là hướng dẫn từng bước để bắt đầu ủ phân tại nhà.  1. Tạo đống phân trộn của bạn Bước đầu tiên để ủ phân là xác định nơi bạn muốn đống hoặc thùng ủ.  Cố gắng chọn một vị trí ngoài trời có bóng râm một phần và nhiều thoát nước. Điều quan trọng là chọn một khu vực dễ tiếp cận nhưng không có động vật, bao gồm cả vật nuôi và động vật hoang dã.  Cọc của bạn phải có chiều rộng và chiều cao ít nhất là 3 feet (91 cm), đây là kích thước có thể quản lý được đối với hầu hết những người làm vườn và đảm bảo rằng nó có thể giữ nhiệt. Nhiệt được tạo ra trong quá trình ủ phân do vi khuẩn phân hủy các vật liệu hữu cơ (3Nguồn đáng tin cậy).  Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thùng ủ phân, đây là một thùng chứa được thiết kế để giúp bạn dễ dàng xoay và trộn các vật liệu làm phân trộn của mình.

Làm thế nào để bắt đầu ủ phân tại nhà?: Mua hay tận dụng thùng cũ để ủ và đặt nó ở vị trí thích hợp. 

Sau khi bố trí xong thùng và trùn, bạn Làm thế nào để bắt đầu ủ phân tại nhà Natalie Jeffcott / Stocksy United Đây là hướng dẫn từng bước để bắt đầu ủ phân tại nhà.  1. Tạo đống phân trộn của bạn Bước đầu tiên để ủ phân là xác định nơi bạn muốn đống hoặc thùng ủ.  Cố gắng chọn một vị trí ngoài trời có bóng râm một phần và nhiều thoát nước. Điều quan trọng là chọn một khu vực dễ tiếp cận nhưng không có động vật, bao gồm cả vật nuôi và động vật hoang dã.  Cọc của bạn phải có chiều rộng và chiều cao ít nhất là 3 feet (91 cm), đây là kích thước có thể quản lý được đối với hầu hết những người làm vườn và đảm bảo rằng nó có thể giữ nhiệt. Nhiệt được tạo ra trong quá trình ủ phân do vi khuẩn phân hủy các vật liệu hữu cơ (3Nguồn đáng tin cậy).  Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thùng ủ phân, đây là một thùng chứa được thiết kế để giúp bạn dễ dàng xoay và trộn các vật liệu làm phân trộn của mình.
Sau khi bố trí xong thùng, bạn cho rác vào theo thứ tự như sau: bắt đầu bằng một lớp vật liệu màu nâu cồng kềnh dày 10–20 cm (cây, thùng cartong...), xếp xen kẽ các lớp vật liệu màu xanh lá cây, đất (có thể thêm trùn) đến 3/2 thùng. Đừng quên tưới nước để giữ ẩm. 
3. Đảo cọc thường xuyên Bạn nên đảo đống phân thường xuyên để đảm bảo việc ủ phân hiệu quả. Để làm như vậy, hãy sử dụng xẻng hoặc chĩa ba để đảo và xoay các vật liệu, giúp phân phối không khí và độ ẩm đồng đều.  Tần suất bạn cần đảo phân trộn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm kích thước của đống phân, lượng ẩm và tỷ lệ vật liệu nâu và xanh.  Theo nguyên tắc chung, bạn nên bắt đầu bằng cách đảo cọc 4-7 ngày một lần. Khi phân trộn của bạn bắt đầu trưởng thành, bạn có thể cần phải đảo nó ít thường xuyên hơn.  Mặc dù phần lớn độ ẩm trong đống phân trộn của bạn là do mưa, nhưng bạn có thể cần thỉnh thoảng tưới nước để giữ ẩm. Nếu đống đất bị sũng nước, bạn có thể cho thêm vật liệu nâu hoặc đảo thường xuyên hơn để loại bỏ độ ẩm dư thừa.
Bạn nên đảo rác trong thùng ủ phân thường xuyên để đảm bảo việc ủ phân hiệu quả. Để làm như vậy, hãy sử dụng xẻng hoặc chĩa ba để đảo và xoay các vật liệu, giúp phân phối không khí và độ ẩm đồng đều.  Theo nguyên tắc chung, bạn nên bắt đầu đảo 4-7 ngày một lần. 
Sử dụng phân trộn của bạn Có thể mất từ ​​vài tuần đến một năm để vật liệu của bạn phân hủy hoàn toàn, tùy thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như kích thước của đống, loại vật liệu được sử dụng, độ ẩm và khí hậu.  Đảo đống thường xuyên, giữ ẩm và cắt vụn thành những mảnh nhỏ hơn có thể đẩy nhanh quá trình này.  Khi nó đã sẵn sàng để sử dụng, phân trộn của bạn sẽ có màu nâu sẫm và vụn, tương tự như đất. Nó cũng phải có mùi đất phong phú và không có bất kỳ khối vật liệu lớn nào.  Bạn có thể sử dụng phân trộn bằng cách trộn nó với đất bầu, rắc lên bề mặt vườn hoặc thay lớp phủ cho nó.  Bạn cũng có thể tự pha trà ủ bằng cách ngâm một lượng nhỏ phân trộn trong nước trong 24–48 giờ. Sau đó, lọc hỗn hợp và phun lên cây để cung cấp các chất dinh dưỡng có lợi và tăng cường sự phát triển của khu vườn của bạn.
Thời gian ủ phân? Có thể mất từ ​​vài tuần đến một năm để vật liệu của bạn phân hủy hoàn toàn. Bạn có thể sử dụng phân trộn bằng cách trộn nó với đất, rắc lên bề mặt vườn hoặc thay lớp phủ cho nó. 
: Nếu bạn đang thiếu không gian, hãy cắt nhỏ thức ăn thừa trước khi thêm chúng vào thùng phân trộn của bạn. Cách làm này không chỉ giúp tiết kiệm chỗ cho đến khi bạn sẵn sàng đổ phế liệu vào thùng ủ mà còn giúp thực phẩm phân hủy nhanh hơn.
Mẹo: Để rút ngắn thời gian ủ, bạn có thể cắt nhỏ thức ăn thừa trước khi thêm chúng vào thùng phân trộn. Cách làm này không chỉ giúp thực phẩm phân hủy nhanh hơn mà còn giúp bạn ủ được nhiều rác hơn. Có một phương án ủ phân nhanh hơn là ngâm trà hay bã cà phê trong nước từ 24-48g, sau đó tưới cho cây.

An Huỳnh

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=