Những bức tranh vẽ trên... chảo nóng

29/01/2015 - 07:35

PNO - PN - Trong vòng chưa đầy hai tuần, những chú côn trùng được làm từ bột mì, bơ sữa trên chảo nóng 180 độ của họa sĩ Lê Phong Giao đăng tải trên YouTube đã được cộng đồng mạng đặc biệt quan tâm. Những chiếc bánh pancake ngộ...

edf40wrjww2tblPage:Content

Là biên tập viên của Nhà xuất bản Trẻ, họa sĩ Lê Phong Giao từng được biết đến với những clip tranh cát chủ đề biển đảo khá nổi tiếng: Hướng về Biển Đông, Mẹ kể con nghe, Tổ quốc nhìn từ biển, Bâng khuâng Trường Sa, Trường Sa ca, Gần lắm Trường Sa, Nơi đảo xa… Anh cũng là tác giả của clip tranh cát Gửi lời yêu thương được thực hiện dành tặng cho đứa con trai đã mất, gây xúc động mạnh cho người xem.

Nhung buc tranh ve tren... chao nong

* Nguyên cớ nào dẫn anh chuyển từ tranh cát sang tranh vẽ trên chảo nóng?

Họa sĩ Lê Phong Giao: Tất cả đều xuất phát từ tình cảm gia đình. Mười ba năm trước tôi đã mất một đứa con trai, bé gái hiện nay là tất cả đối với tôi. Lúc nào tôi cũng nghĩ về gia đình và tìm cách tạo niềm vui cho những người thân, đó cũng chính là cách tôi tạo động lực cho bản thân mình. Một lần được xem clip làm bánh trên chảo nóng của nước ngoài, tôi chợt hình dung sự thích thú của trẻ thơ khi vừa được ăn những chiếc bánh ngon, vừa được thỏa mãn tất cả những giác quan: nhìn thấy rất đẹp, được sờ vào từng đường nét, màu sắc đậm nhạt khác nhau trên chiếc bánh…

Niềm vui, hạnh phúc gia đình không ở đâu quá xa mà rất gần, ngay trong những sinh hoạt hàng ngày. Vì lý do đó, tôi đã chia sẻ những đoạn clip về cách làm bánh trên chảo nóng trên YouTube để bất kỳ ông bố bà mẹ nào cũng có thể làm và tạo niềm vui cho các con.

* Nhưng anh cũng chia sẻ mình đã phải đổ đi rất nhiều bột trước khi có được những tác phẩm hoàn chỉnh?

- Đúng là tôi đã đổ rất nhiều bột, nhưng làm bánh trên chảo nóng không quá khó. Tôi đổ bột vì chưa có kinh nghiệm làm bánh nên pha quá đặc hoặc quá loãng. Tiếp nữa, vì muốn có những hình vẽ hoàn chỉnh với những nét vẽ đậm, nhạt khác nhau nên tôi phải thử nhiều lần để canh thời gian cần thiết. Thêm nữa, trong những lần vẽ đầu tiên do chưa quen nên tay bị run, chiếc pancake làm được chưa đạt yêu cầu như mong muốn.

Thật ra, vẽ trên chảo nóng không quá phức tạp. Nếu không phải là người vẽ đẹp hoặc chưa quen, bạn có thể vẽ những hình ảnh đơn giản như hình vuông, hình tròn, những dòng chữ… Tuy nhiên, để viết chữ thì nên thử trước trên giấy và xem lại trong gương cho đến khi cảm thấy ưng ý. Khi đã thành thạo việc viết chữ ngược rồi thì viết chữ trên chảo nóng không có gì là phức tạp.

* Anh có thể bật mí nguyên liệu và cách thực hiện?

- Nguyên liệu, dụng cụ rất đơn giản và đều là những thứ thường được các bà nội trợ sắm sẵn trong nhà bếp. Tôi pha bột theo tỷ lệ 300g bột mì, hai quả trứng gà, sữa, bơ thực vật, thêm chút vani hoặc siro dâu nếu muốn có thêm màu sắc. Thường thì những chiếc bánh pancake sẽ dùng chung với mật ong hoặc bơ đậu phộng nên sẽ không bỏ quá nhiều đường vào nguyên liệu. Nếu đường quá nhiều bánh sẽ dễ khét. Dùng máy đánh trứng để trộn bột. Đặt chảo không dính trên bếp từ hoặc bếp hồng ngoại ở chế độ chiên 180oC. Nếu sử dụng bếp gas thì vặn nhỏ lửa để không bị khét bánh. Để tạo độ đậm, nhạt khác nhau thì phần muốn đậm màu sẽ có thời gian nướng lâu hơn.

Nhung buc tranh ve tren... chao nong

* Nghe anh nói có vẻ đơn giản nhưng việc thực hiện sẽ không đơn giản, nhất là với những ông bố bà mẹ không khéo tay. Nếu phụ huynh có yêu cầu, anh có mở một lớp hướng dẫn?

- Tôi chưa nghĩ đến vấn đề này cho đến khi bạn đặt câu hỏi. Quả thật những đường nét đôi khi cũng có thể làm khó các phụ huynh chưa quen với hội họa hoặc ít khéo tay. Nếu thật sự đây là nhu cầu của nhiều bố mẹ, tôi nghĩ mình sẽ thực hiện một clip hướng dẫn cụ thể, từng chi tiết từ lúc chuẩn bị đến khi hoàn tất một chiếc bánh: từ khâu pha bột, trộn màu đến từng nét vẽ… Clip sẽ được chia sẻ rộng rãi trên YouTube để phụ huynh có thể tham khảo bất kỳ khi nào cần.

* Hiện nay anh đã có nhiều hình ảnh ngộ nghĩnh cho trẻ thơ như hình côn trùng, các con giáp, búp bê… Anh có nghĩ mình sẽ thực hiện một tác phẩm khác mang tính nghệ thuật nhiều hơn?

- Tôi đã nghĩ đến điều này và đang tìm kiếm một chảo hoặc vật dụng gì đó có diện tích lớn hơn để thực hiện những bức tranh biếm họa hoặc những tác phẩm nghệ thuật mang nhiều ý nghĩa hơn. Chất liệu của hội họa vốn rất phong phú, ngoài những chất liệu truyền thống như sơn dầu, lụa, màu nước… Việt Nam đã có những tác phẩm nghệ thuật được sáng tạo từ thực phẩm như tranh làm bằng gạo rang chẳng hạn. Vậy thì một tác phẩm nghệ thuật bằng bột bánh pancake, tại sao không?

* Anh sáng tạo để mang niềm vui cho con, con gái anh có góp ý cho ba?

- Vì là những hình ảnh ngộ nghĩnh trẻ thơ nên quan sát của trẻ bao giờ cũng chính xác hơn. Con gái thường quan sát tôi làm việc và góp ý cho những sản phẩm đã hoàn thiện. Chẳng hạn khi tôi vẽ hình chú bọ rùa với tám chấm trên lưng, con gái góp ý chỉ có bảy mới đúng. Tôi kiếm “anh Google” để hỏi thăm và xác định phần thắng nghiêng về con gái.

* Cám ơn anh.

HOA HUYỀN (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI