Những "bà đỡ" trong đại dịch COVID-19

20/06/2021 - 14:49

PNO - “Ảnh hưởng dịch bệnh, công nhân giảm lương, họ giảm tiền trọ. Công nhân mất việc, họ miễn tiền trọ, khi nào qua dịch đi làm có tiền rồi trả...” - Họ là những chủ nhà trọ, những "bà đỡ" của các công nhân trong đại dịch COVID-19.

 

Video: Những phụ nữ cùng dìu nhau qua đại dịch

Từ khi dịch bệnh bùng phát, nhiều chủ trọ đã chủ động giảm tiền hoặc cho nợ tiền đối với những người thuê nhà gặp khó khăn vì dịch bệnh. "Tôi cũng khó khăn, nhưng họ khó khăn hơn, nên cần san sẻ, dìu nhau qua đại dịch" - một chủ trọ, nói.

Nhiều người đã trả phòng vì không chi trả nổi chi phí
Nhiều người đã trả phòng vì không chi trả nổi chi phí

Chị Đỗ Thị Ngọc Thanh - chủ nhà trọ tại phường 6, quận 11 - cho biết: “Tôi mới kinh doanh cho thuê nhà trọ gần 2 năm nay, đợt dịch đầu tiên, tôi đã giảm tiền cho những người thuê phòng ở đây, có trường hợp đến 70%. Đợt dịch này nặng hơn, người thuê cũng về quê gần hết, chỉ còn khoảng 5 phòng có người ở lại, tôi đã giảm 50% cho mỗi phòng đến hết đợt giãn cách (hết tháng 6/2021)”.

Chị Hiếu đang chơi đùa cùng con chờ ngày được đi làm trở lại
Chị Hiếu đang dạy con học 

“Tôi cảm thấy vô cùng biết ơn khi chị chủ nhà đã cảm thông và giảm tiền phòng trọ, việc này giúp tôi giảm gánh nặng về chi tiêu trong đại dịch rất nhiều”, chị Nguyễn Thị Ngọc Hiếu, người thuê nhà của chị Ngọc Thanh, chia sẻ.

Trong đại dịch, chị Đinh Thị Thu Vân - chủ nhà trọ tại phường 7, quận 11 - cũng đã chủ động giảm 50% tiền phòng và cho người thuê “nợ tiền phòng đến khi nào có tiền rồi trả”. Theo chị, người thuê phòng trọ đang thất nghiệp, đòi tiền cũng làm khó cho họ, mà họ cũng không có tiền để trả.

Chị Đinh Thị Thu Vân rất quan tâm đến đời sống của chị em thuê phòng
Chị Đinh Thị Thu Vân rất quan tâm đến đời sống của chị em thuê phòng trọ

Chị Đinh Thị Thu Vân cho hay: “Tôi có cho thuê 5 phòng trọ, với giá 2 triệu đồng/phòng. Dịch bệnh kéo dài, tôi đã giảm 50% tiền phòng cho mấy em sinh viên và người dân thuê trọ, vì dịch bệnh mọi người có ai đi làm được đâu. Tôi sẽ tạo điều kiện hết sức để hỗ trợ, nếu các phòng xin nợ lại thì vẫn được, khi nào đi làm có tiền rồi trả tôi”.

Chị Ngô Thị Chưởng - công tác tại một trường THCS, nhiều lần đã phải “nợ tiền” chị Vân - chia sẻ, thời buổi kinh tế khó khăn, mọi người cần lắm những tấm lòng hào sảng như chị Vân. “Tôi là lao động chính, nên khi nghỉ việc ở nhà hơn 1 tháng nay, kinh tế gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Thấu hiểu sự khó khăn của chúng tôi, chị Vân đã hỗ trợ 50% tiền phòng, đây là điều chúng tôi rất quý”, chị Chưởng nói.

Chị Vân - chủ nhà trọ - đến từng phòng thăm hỏi, động viên tinh thần các chị em thất nghiệp do dịch bệnh
Chị Vân - chủ nhà trọ - đến từng phòng thăm hỏi, động viên tinh thần các chị em thất nghiệp do dịch bệnh

Ông Lâm Viên Đức - Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 11 - chia sẻ: “Theo thống kê, quận 11 khoảng hơn 300 phòng trọ cho thuê. Thành phần thuê nhà phần lớn là công nhân, sinh viên ở các tỉnh miền Tây, miền Trung có điều kiện kinh tế không mấy khá giả. Do đó, với mong muốn hỗ trợ các hộ này, quận 11 đã tuyên truyền, vận động các chủ nhà trọ hỗ trợ, giảm tiền phòng cho người thuê. Hầu hết chủ nhà trọ đều rất hưởng ứng và đồng tình việc giảm tiền cho người thuê”.

Tam Nguyên

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI