Nhiều trường muốn mở rộng khảo sát chọn học sinh lớp Sáu

29/03/2021 - 14:04

PNO - Mỗi năm, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TP.HCM) chỉ tuyển hơn 500 học sinh vào lớp Sáu nhưng luôn có hơn 4.000 học sinh tham gia cạnh tranh vào trường.

Tại các quận, huyện khác của TP.HCM, những “trường điểm”, trường theo mô hình tiên tiến cũng gặp vô vàn áp lực tuyển sinh lớp Sáu khi số học sinh (HS) đủ điều kiện quá nhiều, nhưng lại không thể tổ chức hình thức chọn lọc HS. 

Trường duy nhất được khảo sát đầu vào

Từ năm 2015, kể từ khi Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định cấm thi tuyển vào các trường THCS dưới mọi hình thức, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa tổ chức bài khảo sát bằng tiếng Anh để chọn HS vào lớp Sáu, thay vì thi hai môn toán và tiếng Việt như trước đây. Đây là ngôi trường duy nhất được khảo sát chọn lọc đầu vào nhưng sức hút vào trường này không có dấu hiệu hạ nhiệt. 

Trong bốn năm trở lại đây, chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp Sáu Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa không tăng, dao động khoảng 525-535 HS nhưng số hồ sơ dự khảo sát vẫn không ngừng tăng. Năm 2018, số hồ sơ dự tuyển lên tới 4.163, tăng hơn 300 so với năm 2017. Đến năm 2019, gần 4.200 HS dự tuyển, đẩy tỷ lệ chọi lên một chọi tám. Năm 2020, con số cạnh tranh vào lớp Sáu vẫn hơn 4.000 HS… 

Thí sinh dự thi khảo sát vào lớp Sáu Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa năm 2020
Thí sinh dự thi khảo sát vào lớp Sáu Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa năm 2020

Để tham gia khảo sát vào trường này, HS phải hoàn thành chương trình cấp tiểu học tại TP.HCM và có điểm bài kiểm tra định kỳ cuối năm học lớp Năm môn tiếng Việt và toán mỗi môn đạt từ 9 trở lên… Chính điều này đã kéo điểm chuẩn trúng tuyển vào trường mỗi năm một tăng. Cụ thể, năm 2016, điểm chuẩn là 57 điểm, năm 2017 là 58 điểm, năm 2018 tăng vọt lên 65,25 điểm; năm 2020 là 57,6 điểm. 

Nhiều trường nổi tiếng muốn đổi hình thức tuyển sinh

Không còn trường chuyên, lớp chọn ở bậc THCS là chủ trương từ nhiều năm nay của ngành giáo dục, mục đích là tạo sự công bằng trong giáo dục. Thế nhưng, quy định này cũng đang khiến nhiều trường “hot” ở các quận, huyện gặp áp lực khi vừa phải bảo đảm đào tạo nguồn HS giỏi cho thành phố vừa bảo đảm yêu cầu tuyển sinh theo tuyến quận, huyện. 

Tại TP.HCM, những trường như THCS Nguyễn Văn Tố (Q.10), THCS Vân Đồn (Q.4), THCS Nguyễn Hữu Thọ (Q.7), THCS Nguyễn Du, Trần Văn Ơn (Q.1)… là niềm ao ước của nhiều phụ huynh, HS. Thế nhưng, những trường này vẫn phải thực hiện tuyển sinh đúng tuyến. Nếu có chỉ tiêu dành cho ngoài tuyến, thì việc chọn được những HS xuất sắc nhất vào trường rất khó khăn. 

Theo hiệu trưởng một trường THCS tại Q.7, trường vẫn phải đảm bảo tuyển sinh đúng tuyến; còn 3% dành cho HS toàn quận, do các trường tiểu học tự đề xuất, sau đó hội đồng tuyển sinh của quận quyết định.

Dù hình thức, chỉ tiêu tuyển sinh hằng năm như thế nào là chủ trương của ngành nhưng trường vẫn muốn được tuyển sinh bằng bài khảo sát đánh giá năng lực. Làm như vậy sẽ dễ dàng và công bằng với tất cả HS. Tuy nhiên, với áp lực tuyển sinh hiện nay, có thể không còn 3% dành cho HS ngoài tuyến nữa. 

Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn một trường THCS tại Q.10 cho rằng, thực tế, “trường điểm” nào cũng muốn tổ chức thi tuyển hoặc thực hiện bài khảo sát để chọn những HS ưu tú. Nhất là khi Thông tư 22 ra đời (sửa đổi, bổ sung Thông tư 30 về đánh giá HS tiểu học), việc đánh giá, ra đề thi trao toàn quyền cho các trường tiểu học khiến có năm, HS giỏi ở lớp Năm tăng đột biến.

“Khi xét đến các chỉ tiêu phụ, như chứng chỉ tiếng Anh, thành tích, các kỹ năng, cũng rất nhiều em đủ điều kiện, nên có thể trường có chỉ tiêu 300 HS lớp Sáu nhưng có đến 1.000 hồ sơ nộp vào đạt yêu cầu”, vị này cho biết. 

Mở rộng đối tượng tiếp nhận vào lớp Sáu tăng cường tiếng Anh

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, các trường THCS thực hiện theo quy định tuyển sinh của ban chỉ đạo tuyển sinh quận, huyện. Nếu các trường được cho phép tổ chức bài khảo sát như Trường chuyên Trần Đại Nghĩa, sở sẽ có hướng dẫn. Nhưng việc này khó khăn vì tốc độ tăng dân cư khiến các trường gặp áp lực, đáp ứng đủ chỗ học đúng tuyến thôi đã hết chỉ tiêu. 

Riêng đối với tuyển sinh vào lớp Sáu năm nay, chương trình tăng cường tiếng Anh được mở rộng tiếp nhận HS được công nhận hoàn thành chương trình tiểu học và có điểm toàn năm từng kỹ năng từ 6 trở lên hoặc đạt một trong các trình độ ngoại ngữ như: có chứng chỉ ngoại ngữ bậc 2 hoặc A2 trở lên theo khung CEFR, chứng chỉ Cambridge Flyers đạt từ 10/15 khiên trở lên, TOEFL Primary Step 2 đạt từ 3/5 huy hiệu trở lên, cấp độ Quickmarch của PTE Young Learners đạt Pass từ 3/5 sao trở lên hoặc HS học chương trình tích hợp cấp tiểu học có điểm trung bình môn tiếng Anh tích hợp lớp Năm từ 6 trở lên.

Quỳnh Phạm
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI