Nhiều trường ĐH "gọi điện mời thí sinh": Bộ giáo dục nói gì?

22/08/2016 - 16:27

PNO - Kỳ tuyển sinh 2016, rất nhiều trường ĐH đang phải hạ điểm chuẩn xét tuyển, thậm chí ra sức mời gọi thí sinh để đủ chỉ tiêu…

Sau thời gian xét tuyển đợt 1, nhiều trường đại học lớn vẫn không tuyển đủ chỉ tiêu. Nhiều trường đã phải giảm điểm chuẩn để xét tuyển nguyện vọng 2.

Trả lời báo chí về vấn đề này, Vụ trưởng Vụ giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT) - Bà Nguyễn Thị Kim Phụng thừa nhận "Điều đó đúng và không chỉ bây giờ vấn đề “thí sinh ảo” mới được nói đến, bàn đến".

Nhieu truong DH
Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ giáo dục Đại học đã lý giải về hiện tượng 'thí sinh ảo' khiến các trường đại học đang phải 'đau đầu' tìm giải pháp.

Theo bà Phụng, ngay sau khi sửa quy chế tuyển sinh 2016, việc lựa chọn đưa vào Quy chế phương án cho thí sinh đăng ký đồng thời hai trường ngay trong đợt I để tăng cơ hội trúng tuyển thì vấn đề "thí sinh ảo" đã được nhìn nhận là một khó khăn mà các trường phải xử lý.

Trong những năm gần đây số lượng thí sinh đăng ký thi/xét tuyển vào đại học tương đối ổn định trong khi chỉ tiêu tuyển sinh của các trường ngày càng tăng làm nguồn tuyển giảm đi.

Không những thế, việc phân luồng sau trung học phổ thông cũng đạt được những kết quả nhất định; những thông tin về thị trường lao động, về thất nghiệp và việc làm đã đầy đủ hơn, là những kênh tham khảo hữu ích cho người học.

Nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp vẫn còn ở mức hạn chế, thông tin về thị trường lao động gần đây cũng đã tác động đến quyết định nhập học đại học của một số thí sinh.

Bộ GD sẽ làm gì để hỗ trợ các trường chống "hồ sơ ảo"?

Trước những khó khăn này, bà Phụng cho hay: "Để hỗ trợ cho các trường xử lý vấn đề thí sinh ảo, trong Quy chế tuyển sinh năm nay cũng không quy định điểm trúng tuyển đợt sau phải bằng hoặc cao hơn đợt trước; trong mẫu Phiếu đăng ký tuyển sinh 2016 đã được thiết kế mục "Có đăng ký xét tuyển trường khác không" và "Tên trường đăng ký xét tuyển" để các trường đều có thêm thông tin phân tích, lọc ảo và có cơ hội tuyển thêm nếu chưa tuyển hết chỉ tiêu..."

Cũng theo Vụ trưởng Vụ giáo dục đại học "đúng là rất khó để giải quyết đồng thời mục tiêu tuyển đủ chỉ tiêu (trong điều kiện thí sinh mới là người quyết định học trường nào) và không được tuyển vượt để thực hiện đúng Quy chế, đảm bảo chất lượng đào tạo.Việc khó nhưng không phải là không trường nào làm được.

Một số trường như ĐH Luật TP.HCM, ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, ĐH Luật Hà Nội, ĐH Ngoại thương (cơ sở Hà Nội), ĐH Y tế Công cộng… đã nhận đủ thí sinh đăng ký nhập học.

Hà My (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI