Nhiều tổ chức quốc tế bày tỏ sự vui mừng khi vụ Phimmoi.net bị khởi tố

26/08/2021 - 17:31

PNO - Liên minh Sáng tạo và Giải trí (ACE) vui mừng vì sau thời gian thu lợi bất chính, vi phạm bản quyền ở tầm quốc tế, Phimmoi.net đã bị khởi tố.

Liên minh Sáng tạo và Giải trí (ACE) - tổ chức đứng đầu thế giới trong lĩnh vực bảo vệ thị trường pháp lý và chống lại vi phạm bản quyền số, vui mừng khi web Phimmoi.net bị khởi tố.

Cụ thể, ACE vừa gửi lời chúc mừng đến Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03) sau khi biết đơn vị này đã xác định và triệu tập người sáng lập, điều hành web lậu Phimmoi.net đến làm việc.

Ngoài ACE, ông Jan van Voorn, Phó chủ tịch Điều hành kiêm Giám đốc Bảo vệ nội dung toàn cầu cho Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ cũng vui mừng khi biết Phimmoi.net bị khởi tố. Ông cho biết, với các dịch vụ cung cấp nội dung giải trí chất lượng, điều quan trọng nhất là tính hợp pháp của nội dung được đăng tải. Do đó, theo ông, các trang web vi phạm bản quyền như Phimmoi.net của Việt Nam đang tiếp tay cho các nhóm tội phạm, và người dùng sẽ "có nguy cơ bị "lây nhiễm" phần mềm độc hại".

Phim Bố già của Trấn Thành bị chiếu lậu trên web Phimmoi.net.
Phim Bố già của Trấn Thành bị chiếu lậu trên web Phimmoi.net

“Trong thế giới kỹ thuật số ngày nay, hoạt động giải trí là cực kỳ tiện lợi và sẵn có, từ phim và chương trình truyền hình đến trò chơi điện tử hay các sự kiện thể thao trực tiếp. Tuy nhiên, cùng với sự sẵn có trên toàn cầu của các loại hình giải trí chất lượng cao đó, chúng ta cũng đang chứng kiến ​​sự gia tăng các thủ đoạn vi phạm bản quyền kỹ thuật số, điều này không chỉ gây tổn hại cho ngành công nghiệp nội dung Việt Nam và quốc tế mà còn khiến người dùng Việt Nam gặp rủi ro”, ông Jan van Voorn nói thêm.

Cho đến nay, Phimmoi.net là trang web phát trực tuyến vi phạm bản quyền được truy cập nhiều nhất tại Việt Nam. Vào thời kỳ đỉnh cao về mức độ phổ biến, trong khoảng thời gian từ tháng 6/2019 đến tháng 6/2020, Phimmoi được xếp hạng thứ 22 tại Việt Nam và có trung bình hơn 69 triệu người truy cập mỗi tháng. Trang web đã được liệt kê vào Danh sách các thị trường có vi phạm nghiêm trọng, do Đại diện thương mại Hoa Kỳ cung cấp suốt 2 năm vừa qua. 

Số liệu cung cấp từ Phan Law Vietnam - công ty luật theo đuổi vấn đề bảo vệ bản quyền số tại Việt Nam - trong gần 10 năm qua cho biết, từ một số ước tính, Phimmoi.net có thể kiếm tới 170.000 USD/tháng chỉ riêng từ doanh thu quảng cáo. Những thiệt hại cho ngành công nghiệp nội dung Việt Nam và quốc tế do hành vi vi phạm pháp luật của Phimmoi.net có thể lên đến hàng chục triệu USD.

Kết quả một cuộc khảo sát của YouGov - nhóm nghiên cứu người tiêu dùng có trụ sở tại Anh - thực hiện vào tháng 3/2021 cho thấy, 60% người dùng Việt Nam hiện đang truy cập các trang web phát trực tuyến hoặc trang web torrent vi phạm bản quyền, và 21% người dùng sử dụng thiết bị phát trực tuyến bất hợp pháp (ISD) để truy cập các chương trình truyền hình/video hoặc nội dung chất lượng cao. Cũng theo kết quả khảo sát của YouGov, Việt Nam là quốc gia duy nhất khu vực Đông Nam Á có tình trạng vi phạm bản quyền phát trực tuyến gia tăng trong 24 tháng qua.

Ngày 19/8, Phimmoi.net chính thức bị khởi tố. Sự việc được chú ý vì sau một khoảng thời gian dài hoạt động trái phép, liên tục thách thức pháp luật, những người đứng sau nền tảng web lậu này đã bị triệu tập để phục vụ công tác điều tra.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI