Nhiều tài xế sợ gắn biển xe màu vàng

12/07/2020 - 07:47

PNO - Theo các tài xế xe công nghệ, quy định xe phải gắn biển số màu vàng còn "tệ" hơn yêu cầu gắn hộp đèn để nhận diện xe kinh doanh.

Theo quy định mới, với xe hoạt động kinh doanh vận tải sẽ được cấp biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen từ ngày 1/8 và những xe đã cấp biển trắng, đang hoạt động cũng phải chuyển sang biển vàng trước ngày 31/12/2021.

Trong nhóm đối tượng phải thực hiện thông tư này, tài xế xe khách, xe tải, taxi truyền thống, xe hợp đồng cho rằng, không bị ảnh hưởng nhiều thậm chí còn tạo sự cạnh tranh công bằng giữa taxi truyền thống với công nghệ khi được nhận diện. Trong khi nhóm tài xế xe công nghệ lại không ủng hộ với quy định này, cho rằng việc đổi sang biển vàng còn "tệ" hơn là đề xuất gắn hộp đèn trên nóc xe trước đây. 

Nhiều hãng taxi ủng hộ việc đổi biển số từ nền trắng sang vàng theo Thông tư 58 để quản lý kinh doanh vận tải chặt chẽ hơn. Ảnh minh hoạ
Nhiều hãng taxi truyền thống ủng hộ việc đổi biển số từ nền trắng sang vàng để quản lý kinh doanh vận tải chặt chẽ hơn. Ảnh minh hoạ

Theo nhiều tài xế xe công nghệ, việc đổi biển số từ nền trắng sang vàng sẽ khiến họ tốn chi phí đổi (150.000 đồng/xe). Nhiều người còn e ngại thủ tục đổi biển sẽ rườm rà, mất thời gian và có thể khiến nhiều người không thể tiếp tục chạy xe khi mục đích ban đầu chỉ là kiếm thêm thu nhập.

Anh Hữu Tài (ngụ TPHCM) – tài xế xe công nghệ hãng G. chia sẻ, do công việc chính không cố định về thời gian nên anh đăng ký ứng dụng chạy xe công nghệ, và chỉ chạy vào thời gian rảnh, buổi tối, ngày cuối tuần... để kiếm thêm thu nhập. Mục đích chính của chiếc xe vẫn là phục vụ nhu cầu đi lại của gia đình nên khi phải đổi sang biển số vàng để nhận diện anh có thể ngưng luôn công việc kiếm thêm từ chạy xe công nghệ. 

"Xe kinh doanh có thể bị ràng buộc, chẳng hạn như khung giờ được phép hoạt động, các khu vực nội đô được phép hay cấm xe dịch vụ... Khi xe mang biển số vàng, việc chở cả gia đình đi công việc hay đi chơi, tôi lại phải chịu những sự ràng buộc dành cho xe kinh doanh", anh Tài lo ngại.

Anh Thuận – chủ một doanh nghiệp cho thuê xe dịch vụ tại quận Gò Vấp, TPHCM cho rằng, khi đăng ký dịch vụ, các xe của công ty được yêu cầu gắn biển “xe hợp đồng” với chi phí gần 100.000 đồng/chiếc, bây giờ lại tiếp tục đổi màu biển, anh sẽ phải tốn thêm một lần chi phí và mất thêm thời gian.

“Có người đầu tư xe để chạy một thời gian, sau này không muốn chạy nữa liệu có dễ dàng đổi lại về được biển số nền trắng? Hay những người chạy xe biển trắng vẫn đưa đón khách dịch vụ, cơ quan chức năng quản lý ra sao?”, anh Thuận đặt vấn đề.

Nhiều tài xế cho rằng việc đầu tư một chiếc xe đắt tiền để kinh doanh ngày nay bị buộc phải gắn quá nhiều giấy tờ, phù hiệu,... gây rắc rối cho người kinh doanh. Ảnh: Quốc Thái
Nhiều tài xế xe công nghệ cho rằng, việc gắn biển vàng có thể khiến họ chịu những ràng buộc quy định xe chạy dịch vụ kinh doanh khi sử dụng trong gia đình... Ảnh: Quốc Thái

Đại diện một hãng xe công nghệ lớn thừa nhận, chỉ với những tài xế đầu tư xe để chạy dịch vụ, quy định đổi sang biển vàng sẽ không hoặc ít bị ảnh hưởng. Với những tài xế chạy không toàn thời gian sẽ phải cân nhắc.

Trong khi đó các hãng taxi truyền thống đều hào hứng với quy định mới này. Đại diện hãng Mai Linh cho rằng, việc đổi biển số ô tô kinh doanh vận tải là bước tiến bộ đang được nhiều nước trên thế giới đã áp dụng nhiều năm qua, tạo sự công bằng cho hoạt động kinh doanh vận tải. Người kinh doanh dùng phương tiện kinh doanh, mua xe để hợp tác kinh doanh hay mua xe để sử dụng cá nhân được phân biệt một cách rõ ràng.

"Mai Linh sẵn sàng xung phong áp dụng Thông tư 58/2020 đầu tiên và làm càng sớm càng tốt để khách hàng, người dân và các cơ quan quản lý Nhà nước nhìn doanh nghiệp kinh doanh vận tải ở góc độ minh bạch, công bằng và có trách nhiệm với xã hội; hình ảnh giữa xe cá nhân và xe kinh doanh cũng được phân biệt rõ ràng hơn", ông Hồ Huy, chủ tịch tập đoàn Mai Linh cho hay.

Thượng tá Phạm Việt Công, Trưởng phòng Đăng ký xe (Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an) cho rằng, với những tài xế công nghệ đăng ký đổi sang biển vàng để hoạt động kinh doanh, sau này muốn chuyển về biển trắng cá nhân, đơn vị đăng ký xe sẽ làm thủ tục cấp đổi như ban đầu. Chủ xe khi đi đổi biển số chỉ cần mang một trong những giấy tờ như chứng minh thư, thẻ căn cước, hộ chiếu hoặc hộ khẩu. 

 

Quốc Thái

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(6)
  • hoangsolid 13-07-2020 08:44:33

    Làm ăn chân chính thì việc đeo biển số vàng là hợp lý có gì phải e ngại? chỉ có những kẻ muốn lợi dụng vào việc không đúng đắn mới phản đối mà thôi. Còn ai không chạy chuyên nghiệp thì nên tìm công việc khác. tất cả đều phải sống và làm việc trước pháp luật, không lý luận cù nhầy.

  • minh tran 13-07-2020 08:33:04

    Vợ tui khoe với bên ngoại mấy nhỏ "chồng con làm ông chủ ,đi ô tô " đùng 1 cái thành :"tài xế xe công nghệ" thế "có chết không" mấy nhỏ?????

  • nguyễn phương 13-07-2020 04:32:03

    Phí 150 ngàn không phải là rào cản lớn đến mức không làm được ,quy định thì cứ chấp hành chuyện gì cũng phản ứng .Không ai buộc anh chạy xe kiếm thêm tiền mà nếu kiếm tiền thì phải chịu quản lý như vậy mới công bằng .

  • Hành Văn Khách. 12-07-2020 21:38:10

    Nhất trí.Đã kinh doanh là phải chấp nhận mang biển số riêng biệt.

  • nguyễn hưng 12-07-2020 14:38:53

    Nếu đề xuất biển số màu vàng để có lợi cho việc quản lý thì nhà nước phải chịu chi phí 150.000đ chứ tại sao bắt dân phải chịu !? giống như xưa kia đổi bằng giấy sang bằng PET cũng bắt dân phải đóng phí 135.000 oan uổng , trong khi đó dân nhận bằng giấy cũng đã đóng phí rồi !

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI