Nhiều người bị lừa khi mua gói du lịch giá rẻ

24/06/2022 - 06:43

PNO - Nhiều khách hàng mua gói du lịch với giá rẻ hơn từ 30 - 50% so với giá thị trường rồi sau đó bị bỏ rơi hoặc bị mất trắng tiền.

Lừa bán tour cao cấp với giá bình dân

Đầu tháng 6/2022, có đến 144 du khách đã bị bỏ rơi ở sân bay sau khi mua gói (combo) du lịch Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) 3 ngày 2 đêm gồm vé máy bay đi và về, ở khách sạn Vinpearl, giá chỉ 3,7 triệu đồng. 

Chị Trần Thị Thắm - một hướng dẫn viên du lịch ở TPHCM - kể trước đó, chị cũng từng được nghe khách hàng khoe mua được gói du lịch Đà Nẵng gồm vé máy bay khứ hồi Vietnam Airlines, ở khách sạn của Vinpearl trong 3 ngày 2 đêm nhưng giá chỉ 3,7 triệu đồng: “Tôi nói cho khách biết rằng, số tiền này chưa đủ để ở khách sạn, huống gì còn bao gồm vé máy bay hai chiều. Tôi cảnh báo có yếu tố lừa đảo nhưng khách vẫn không tin, cho rằng tôi cập nhật chậm. Cuối cùng thì người này bị lừa thật. Trên các diễn đàn du lịch, tôi thấy có trường hợp khách bị lừa mất gần 100 triệu đồng”. 

Trên một số hội nhóm du lịch, có nhiều người cho biết mình bị lừa khi mua gói du lịch giá rẻ. Anh Huỳnh Thành Trung (TPHCM) kể, tháng Năm vừa qua, gia đình anh có kế hoạch đi Phú Quốc. Do muốn tiết kiệm chi phí nên anh đã lên Facebook tìm combo du lịch giá rẻ. Một tài khoản Facebook tên Huỳnh Trí nhắn tin, giới thiệu đang bán combo du lịch Vinpearl với giá 3,5 triệu đồng/người.

“Người này yêu cầu chúng tôi chuyển khoản hai lần với tổng số tiền 14.820.000  đồng vào tài khoản "Le Ngoc Xuan An" ở Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank). Sau khi nhận được tiền, người này liền khóa tài khoản Facebook, chặn luôn số điện thoại của tôi. Tôi lên một số nhóm thì thấy nhiều người cũng là nạn nhân của đối tượng này” - anh Trung kể. 

Trên Facebook, hiện đang có rất nhiều lời rao quảng cáo về gói du lịch “siêu sang chảnh” như tour đi Phú Quốc 3 ngày 2 đêm, nghỉ dưỡng tại M Village Phú Quốc, có xe đưa đón, vé máy bay khứ hồi nhưng giá chỉ 1.990.000 đồng/người, được nhận phiếu quà tặng, được miễn phí ăn uống, vui chơi. Những người ham rẻ rất dễ bị những lời rao này “hớp hồn”. 

Có luật nhưng người tiêu dùng vẫn bị thiệt

Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TPHCM thường xuyên tiếp nhận phản ánh về việc bị lừa khi mua combo du lịch giá rẻ qua mạng xã hội. Người tiêu dùng cho biết, sau khi bị lừa, họ đã phản ánh đến cơ quan công an địa phương nhưng do số tiền bị lừa không lớn, chưa rõ đối tượng lừa đảo là ai nên cơ quan công an rất khó điều tra. Không ít người cũng bị thiệt hại khi mua gói du lịch do một số công ty không rõ ràng về danh tính rao bán.  

Du lịch hè đang bước vào cao điểm, các hoạt động lừa đảo qua hình thức bán tour giá cực rẻ cũng đang rộ lên (ảnh hai mẩu quảng cáo trên mạng xã hội về tour đẳng cấp Phú Quốc, Đà Nẵng với giá siêu rẻ)
Du lịch hè đang bước vào cao điểm, các hoạt động lừa đảo qua hình thức bán tour giá cực rẻ cũng đang rộ lên (ảnh mẩu quảng cáo trên mạng xã hội về tour đẳng cấp Phú Quốc, Đà Nẵng với giá siêu rẻ)

Luật sư Phan Thị Việt Thu - Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TPHCM - cho hay bà đang xử lý một vụ kiện mà phía công ty bán gói du lịch thực hiện không đúng như cam kết. Cụ thể, anh T.T.B. bị nhân viên một công ty du lịch dụ dỗ mua combo du lịch trị giá 250 triệu đồng, thời hạn 20 năm. Trong năm đầu tiên, khách phải thanh toán 125 triệu đồng, năm thứ hai phải thanh toán số tiền còn lại và phải đóng tiền duy trì hợp đồng 6 triệu đồng/năm. Mới đây, anh B. đăng ký tour du lịch nghỉ dưỡng tại TP.Nha Trang theo danh sách khách sạn mà công ty bán gói du lịch đưa ra, thời gian nghỉ dưỡng vào tháng 11/2022 nhưng lấy lý do khách sạn hết phòng, công ty yêu cầu khách hàng phải dời lịch sang tháng 12/2022 và phải ở một khách sạn khác. 

Thấy công ty không thực hiện đúng cam kết, anh B. muốn ngừng hợp đồng, rút lại toàn bộ số tiền đã đóng nhưng công ty đó không đồng ý. Anh B. đã kiện công ty này ra tòa nhưng bị xử thua kiện, không cần phải đóng tiếp số tiền 125 triệu đồng còn lại nhưng cũng không được lấy lại số tiền đã đóng. Trong vụ việc của anh B., luật sư Phan Thị Việt Thu cho rằng, tòa án ở quận xử sơ thẩm không đúng luật nên bà đã kháng cáo lên Tòa án nhân dân TPHCM. 

Theo ông Bùi Thế Duy - Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Lửa Việt - để tránh mắc lừa, khi mua các combo du lịch giá rẻ, du khách nên kiểm tra bằng cách lên trang web Tổng cục Du lịch kiểm tra xem bên bán có giấy phép kinh doanh lữ hành hay không; xem trên hợp đồng du lịch hoặc phiếu xác nhận đơn hàng có mã số giấy phép lữ hành hoặc mã số kinh doanh hay không (theo Luật Du lịch, công ty lữ hành phải có mã số). Đồng thời, khách chỉ chuyển khoản vào số tài khoản ngân hàng của công ty đăng ký kinh doanh chứ không chuyển tiền vào tài khoản cá nhân. 

Ông Bùi Thế Duy nói: “Trên thực tế, công ty du lịch vẫn có những tour giá tốt và mức giá này phụ thuộc vào tình hình cung cầu trên thị trường, nhưng số lượng rất ít và thường hết ngay khi mới mở bán. Chẳng hạn như hiện nay, giá tour đi Nha Trang vẫn rẻ nhưng đi Phú Quốc, Côn Đảo, Phan Thiết thì không còn loại tour giá rẻ nữa”. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI