Nhiều hãng sữa âm thầm tăng giá

15/08/2025 - 13:14

PNO - Theo dữ liệu từ Hiệp hội Sữa Việt Nam, trong tháng 7/2025, thị trường sữa trong nước ghi nhận loạt điều chỉnh giá bán từ các thương hiệu lớn như Nutifood, Aptamil (Pháp), A2 (Úc), Hipp (Úc), Blackmores (Úc).

Các thương hiệu này đã điều chỉnh tăng dao động từ 4,7% đến gần 8%. Cụ thể, sữa Blackmores tăng 7,4-7,8%, Hipp tăng 4,8-6,8%, Aptamil tăng 4,7-7%, A2 tăng 6,4-6,8%. Nguyên nhân được các hãng này lý giải là do tác động cộng hưởng từ tăng thuế, biến động tỉ giá, chi phí nhập khẩu và nguyên liệu đầu vào.

Dù mức tăng đợt này không đáng kể song vẫn tạo lên sức ép đáng kể lên ngân sách của nhiều gia đình, nhất là trong bối cảnh nhiều mặt hàng tiêu dùng đang neo giá cao như hiện nay.

Ngành sữa đang đặt mục tiêu tự chủ nguyên liệu để giữ ổn định giá và đảm bảo an ninh dinh dưỡng lâu dài cho người tiêu dùng Việt
Ngành sữa đang đặt mục tiêu tự chủ nguyên liệu để giữ ổn định giá và đảm bảo an ninh dinh dưỡng lâu dài cho người tiêu dùng Việt

Theo phân tích của Hiệp hội Sữa Việt Nam, tình trạng này diễn ra trong bối cảnh thị trường sữa thế giới cũng đang đối diện nhiều sức ép. Theo báo cáo tháng 6/2025 của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hiệp quốc (FAO), thương mại sữa toàn cầu dự kiến giảm 0,8% xuống còn 85,6 triệu tấn trong năm nay, chủ yếu do sản lượng thấp hơn dự kiến và giá quốc tế tiếp tục leo thang. Riêng sữa bột gầy (SMP) được dự báo giảm 1,2% xuống 2,6 triệu tấn, sữa bột nguyên kem (WMP) giảm 0,5% xuống 2,5 triệu tấn.

Nhu cầu tại nhiều thị trường lớn chững lại, trong khi chi phí sản xuất và vận chuyển vẫn duy trì ở mức cao, tạo áp lực trực tiếp lên chuỗi cung ứng và giá thành sản phẩm tại các nước nhập khẩu, trong đó có Việt Nam.

Ở trong nước, những thách thức không chỉ đến từ yếu tố giá mà còn từ bất cập kéo dài trong vấn đề tự chủ nguyên liệu sản xuất. Tại hội thảo “Phát triển ngành sữa Việt Nam giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn 2045” tổ chức mới đây, ông Trần Quang Trung - Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam đã chỉ ra, năm 2024, Việt Nam chi hơn 1 tỉ USD nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa, trong đó phần lớn là sữa bột.

Đáng chú ý, 6 tháng đầu năm 2025, kim ngạch nhập khẩu lên tới 659,3 triệu USD, cao hơn 35,5% so với cùng kỳ năm 2024. Sự phụ thuộc này làm gia tăng chi phí, hao tổn ngoại tệ và tiềm ẩn rủi ro về chất lượng. “Thật nghịch lý khi một quốc gia nông nghiệp như Việt Nam lại phụ thuộc lớn vào nguyên liệu sữa từ nước ngoài” - ông nói.

VDA cho rằng, trong bối cảnh giá sữa bán lẻ tăng và thị trường quốc tế còn nhiều biến động, việc chủ động nguồn nguyên liệu là cấp bách để giảm phụ thuộc nhập khẩu, tiết kiệm ngoại tệ và giữ ổn định giá.

Theo chiến lược phát triển ngành sữa đến năm 2030, tầm nhìn 2045, mục tiêu ra là đặt nâng tổng đàn bò sữa lên 650.000-700.000 con, sản lượng sữa tươi đạt 2,6 triệu tấn, trong đó 60% nuôi trong các trang trại công nghệ cao đạt chuẩn Global G.A.P và hướng tới trung hòa carbon. Xa hơn, đến năm 2045, phấn đấu tự chủ 80-82% nguồn nguyên liệu và nâng mức tiêu thụ bình quân lên 70 lít/người/năm.

Để đạt được các mục tiêu này, ngành sữa phải quy hoạch vùng đồng cỏ, chủ động nguồn thức ăn chăn nuôi, áp dụng công nghệ cao từ khâu nhân giống, chăm sóc đến chế biến, gắn chăn nuôi bò sữa với liên kết chuỗi và mô hình kinh tế tuần hoàn. Song song đó, cần có chính sách ưu đãi về thuế, tín dụng, đất đai để khuyến khích doanh nghiệp mở rộng vùng nguyên liệu và nâng tỉ lệ nội địa hóa.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI