Nhiều doanh nghiệp trên sàn chứng khoán bị ngân hàng siết nợ

04/10/2022 - 17:23

PNO - Gần đây, ngân hàng liên tục đăng thông báo đấu giá tài sản của nhiều doanh nghiệp có cổ phiếu niêm yết, giao dịch trên sàn chứng khoán để thu hồi nợ.

Mới đây, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) chi nhánh Sài Gòn vừa thông báo bán đấu giá tài sản bảo đảm cho khoản nợ của CTCP Nông dược HAI (mã: HAI), một công ty trong hệ sinh thái của FLC.

Tài sản đấu giá là quyền sử dụng đất 3.048m2 tại số 358 Kinh Dương Vương, phường An Lạc, quận Bình Tân, TPHCM. Mục đích sử dụng là đất cơ sở sản xuất, kinh doanh (xây dựng trung tâm thương mại và cao ốc văn phòng) với thời hạn sử dụng là 50 năm, kể từ ngày 24/1/2008. Giá khởi điểm đấu giá là 219,9 tỷ đồng. Được biết, Nông dược HAI có khoản vay ngắn hạn gần 100 tỷ đồng tại Agribank Chi nhánh Sài Gòn tại thời điểm cuối tháng 6/2021; các khoản nợ ngắn hạn hơn 98 tỷ đồng và nợ dài hạn 12,5 tỷ đồng tại Agribank chi nhánh Phú Nhuận. Tổng cộng, Nông dược HAI nợ Agribank hơn 210 tỷ đồng. 

Khu đất dự án cao ốc của Nông dược HAI được ngân hàng đưa ra đấu giá để thu hồi nợ. Một công ty trong hệ sinh thái của FLC
Khu đất dự án cao ốc của Nông dược HAI - một công ty trong hệ sinh thái của FLC được ngân hàng đưa ra đấu giá để thu hồi nợ (Ảnh minh hoạ)

Cách đây vài ngày, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank) cũng ra thông báo xử lý khoản nợ có tài sản đảm bảo của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai (Mã: DLG). Tài sản có đảm bảo được VietinBank rao bán là Bến xe phía Nam TP. Đà Nẵng, do Đức Long Gia Lai đầu tư xây dựng theo chủ trương xã hội hóa. Bến xe này được khởi công xây dựng vào năm 2008, đến năm 2012 khai trương đi vào hoạt động. Tuy nhiên vì nhiều nguyên nhân và vướng mắc về quy hoạch phân luồng, phân tuyến vận tải nên 10 năm qua, bến xe này gần như bị bỏ hoang. Giá bán/chuyển nhượng tối thiểu là 48,2 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền thu được từ việc xử lý tài sản sẽ được dùng để thanh toán nợ vay của khách hàng tại VietinBank. 

Tương tự, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng rao bán hàng loạt các tài sản của nhiều doanh nghiệp như đấu giá tài sản các thiết bị công trình và hai xe ô tô của CTCP Licogi 166 (Mã: LCS) có giá khởi điểm trên 11 tỷ đồng; bán đấu giá tài sản bảo đảm là CTCP Đầu tư và Thương mại DIC (Mã: DIC) là lô đất và nhà máy tại Bình Phước với giá khởi điểm hơn 31,8 tỷ đồng; thu giữ xe Rolls Royce để xử lý khoản nợ của CTCP Xây dựng FLC Faros (Mã: ROS).

Các doanh nghiệp bị thu hồi nợ trên đều là những doanh nghiệp có kết quả kinh doanh thu lỗ, một số doanh nghiệp có cổ phiếu bị đưa vào diện đình chỉ giao dịch. Như công ty Nông dược HAI có khoản lỗ sau thuế nhảy vọt từ 1,5 tỷ đồng thành 672,5 tỷ đồng trong quý IV/2021. Tại Đức Long Gia Lai, lợi nhuận sau thuế âm 361 tỷ đồng trong nửa đầu đầu năm 2022. Còn DIC cũng lỗ hơn 45,6 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm.

Riêng Licogi 166 thì cổ phiếu của công ty này vừa bị Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội ra quyết định tiếp tục duy trì đình chỉ do tiếp tục vi phạm quy định về công bố thông tin sau khi công ty bị đưa vào diện hạn chế giao dịch. Trên thị trường chứng khoán, trong phiên cuối cùng trước khi bị đình chỉ giao dịch, cổ phiếu LCS đang ở mức 2.200 đồng/cổ phiếu

Còn tại Nông dược HAI, ngày 30/8 vừa qua, Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM cũng ra quyết định chuyển cổ phiếu từ diện hạn chế giao dịch sang diện đình chỉ giao dịch kể từ ngày 9/9/2022 do nhiều lần vi phạm quy định về công bố thông tin. Tại thời điểm trước khi bị đình chỉ giao dịch, HAI chỉ còn 1.580 đồng/cổ phiếu, giảm 84% so với đầu năm 2022.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI