Khách hàng mua căn hộ dự án Western Park khởi kiện Công ty Đức Long Gia Lai

31/08/2020 - 16:51

PNO - Đóng tiền cọc mua nhà tại dự án Western Park (quận Bình Tân) của Công ty Đức Long Gia Lai đến nay đã gần 3 năm, dự án vẫn là bãi đất trống, đòi tiền thì chủ đầu tư không trả, bức xúc các khách hàng đã có đơn khởi kiện ra toà.

Các khách hàng mua căn hộ tại dự án Khu thương mại dịch vụ và căn hộ Đức Long Western Park (Western Park) tại đường Lý Chiêu Hoàng, phường An Lạc, quận Bình Tân, TPHCM cho biết, họ đã gửi đơn đến Tòa án Nhân dân huyện Bình Chánh khởi kiện Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh bất động sản Đức Long Gia Lai (Công ty Đức Long Gia Lai) – chủ đầu tư dự án, yêu cầu chủ đầu tư hoàn trả tiền cọc và lãi suất 0,05% của tiền cọc tính trên số ngày chậm ký hợp đồng mua bán. Đối với những trường hợp đã thanh lý hợp đồng cọc nhưng chưa được trả lại tiền, khách hàng khởi kiện yêu cầu Công ty Đức Long Gia Lai thực hiện theo cam kết. 

Đóng tiền cọc mua nhà dự án Western Park gần 3 năm chủ đầu tư vẫn chưa ký hợp đồng mua bán và cũng không có dấu hiệu triển khai dự án
Dù khách hàng đã đóng tiền cọc mua nhà dự án Western Park gần 3 năm chủ đầu tư vẫn chưa ký hợp đồng mua bán và cũng không có dấu hiệu triển khai dự án

Theo các khách hàng, vào khoảng năm 2017 và 2018, họ ký hợp đồng đặt cọc để đảm bảo việc ký hợp đồng mua bán căn hộ dự án Western Park với Công ty Đức Long Gia Lai. Số tiền đặt cọc là 20% giá bán căn hộ, việc thanh toán tiền đặt cọc sẽ thực hiện theo tiến độ. Thời gian ký hợp đồng mua bán căn hộ là 12 tháng kể từ ngày ký hợp đồng đặt cọc, có thể gia hạn thêm 3 tháng để phù hợp với tiến độ thi công (nếu có). Tuy nhiên, đến thời hạn ký hợp đồng mua bán, chủ đầu tư không thực hiện được và đưa ra cam kết sẽ ký hợp đồng vào tháng 4/2019. Tuy nhiên, từ đó đến nay chủ đầu tư vẫn không thể ký hợp đồng mua bán.

“Nhiều lần liên lạc với chủ đầu tư nhưng bất thành, quan sát thực tế dự án tôi thấy chủ đầu tư không có dấu hiệu triển khai, dự án vẫn chỉ là bãi đất trống, chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết theo hợp đồng, ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng. Hiện tôi đã có đơn gửi toà án khởi kiện chủ đầu tư yêu cầu hoàn trả lại tiền” – anh. M., (khách hàng mua căn hộ dự án) bức xúc.

Trong đơn khởi kiện, anh C. (khách hàng đặt cọc mua căn hộ dự án) cho biết, năm 2018, anh ký hợp đồng đặt cọc mua căn hộ dự án Western Park, nhưng dù quá thời hạn ký hợp đồng mua bán chủ đầu tư không thực hiện được và có văn bản cam kết lùi lại đến tháng 4/2019. Thấy dự án không có tiến triển nên cuối tháng 3/2020 anh đã ký thanh lý hợp đồng cọc. Theo biên bản thanh lý, trong vòng 90 ngày, Công ty Đức Long Gia Lai phải hoàn trả số tiền gốc cộng thêm tiền lãi do chậm ký hợp đồng mua bán, nhưng quá thời hạn công ty vẫn chưa trả tiền.

Toà án Nhân dân huyện Bình Chánh đã xác nhận đơn khởi kiện của khách hàng
Toà án Nhân dân huyện Bình Chánh đã xác nhận đơn khởi kiện của khách hàng

Ngày 12/8/2020, Toà án Nhân dân huyện Bình Chánh xác nhận đã nhận được đơn khởi kiện của gần 20 khách hàng mua căn hộ tại dự án Western Park. Những người này khởi kiện Công ty Đức Long Gia Lai, yêu cầu toà giải quyết tranh chấp hợp đồng đặt cọc mua bán căn hộ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án Western Park trước đây là dự án Khu nhà ở cao tầng cán bộ nhân viên của Công ty CP Đầu tư xây dựng Bình Chánh. Sau đó, đơn vị này chuyển nhượng lại cho Công ty Đức Long Gia Lai. Quy mô diện tích khu đất là 4.086,1m2, trong đó có 148,7m2 thuộc phạm vi lộ giới đường Lý Chiêu Hoàng nối dài, diện tích 3.937,4m2 còn lại phù hợp quy hoạch. 

Ngày 5/6/2006, UBND TPHCM cho phép Công ty CP Đầu tư xây dựng Bình Chánh chuyển mục đích sử dụng đất để xây dựng Khu nhà ở cao tầng cán bộ nhân viên công ty. Tháng 12/2015, Công ty Đức Long Gia Lai được UBND TP.HCM công nhận là chủ đầu tư dự án Western Park. 

Tuy nhiên, theo UBND quận Bình Tân, hiện Công ty Đức Long Gia Lai vẫn chưa thực hiện các thủ tục để được phê duyệt tổng mặt bằng chi tiết tỷ lệ 1/500, chưa được cơ quan Nhà nước cấp giấy phép xây dựng, chưa nghiệm thu việc hoàn thành cơ sở hạ tầng kỹ thuật, chưa nghiệm thu hoàn thành phần móng của toà nhà, chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục đầu tư xây dựng theo quy định nên chưa đủ điều kiện để thực hiện giao dịch kinh doanh bất động sản theo quy định.

Theo ông Nguyễn Minh Nhựt – Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân, UBND quận đã có công văn gửi Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị có kế hoạch phối hợp kiểm tra và có biện pháp xử lý việc chậm thực hiện dự án này.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI