Thủ đoạn lừa đảo và thao túng cổ phiếu của Trịnh Văn Quyết

26/08/2022 - 09:51

PNO - Ông Trịnh Văn Quyết, cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC đang bị Bộ Công an điều tra về hành vi lừa đảo và thao túng cổ phiếu.

Ông Trịnh Văn Quyết (cựu Chủ tịch Công ty CP Tập đoàn FLC) và các đồng phạm đang bị điều tra về hai tội danh: lừa đảo chiếm đoạt tài sản và thao túng thị trường chứng khoán.

Ông Trịnh Văn Quyết, cựu chủ tịch Tập đoàn FLC
Ông Trịnh Văn Quyết, cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC

Ông Quyết cùng 2 em gái - Trịnh Thị Minh Huế và Trịnh Thị Thúy Nga - và bà Hương Trần Kiều Dung (cựu Phó chủ tịch Tập đoàn FLC) cùng bị khởi tố tội danh lừa đảo.

Theo cáo buộc, từ năm 2014 đến năm 2016, Quyết đã làm thủ tục tăng vốn điều lệ khống từ 1,5 tỷ đồng lên 4.300 tỷ đồng (tương ứng với 430 triệu cổ phần của Công ty CP Xây dựng Faros). Khi được niêm yết 430 triệu cổ phiếu ROS trên sàn chứng khoán, các bị can đã bán hòng chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư.

Bước đầu xác định, tính đến ngày 24/2/2021, Trịnh Văn Quyết đã chỉ đạo Trịnh Thị Minh Huế bán toàn bộ cổ phiếu ROS mang tên Trịnh Văn Quyết và cổ phiếu ROS mang tên 5 cá nhân khác (do Quyết nhờ đứng tên), thu được tổng cộng hơn 6.400 tỷ đồng và rút tiền mặt để chiếm đoạt.

Về hành vi thao túng thị trường chứng khoán, từ 1/9/2016 đến 10/1/2022, ông Quyết đã chỉ đạo em gái Trịnh Thị Minh Huế liên hệ với các cá nhân có quan hệ họ hàng với gia đình, người thân thành lập công ty.

Huế và những người thân trong gia đình đã thành lập 20 công ty. Đồng thời mượn, sử dụng chứng minh nhân dân của 26 người thân mở tổng cộng 450 tài khoản chứng khoán đứng tên Huế và các công ty, cá nhân tại 41 công ty chứng khoán (120 tài khoản mở tại Công ty CP Chứng khoán BOS, 330 tài khoản mở tại các công ty chứng khoán khác).

Các bị can liên tục mua bán cùng loại chứng khoán, mua bán khớp chéo (không dẫn đến chuyển nhượng thực sự quyền sở hữu), mua bán với khối lượng lớn, chi phối thị trường vào thời điểm mở cửa, đóng cửa, đặt lệnh mua/bán sau đó hủy lệnh… nhằm tạo ra cung cầu giả tạo, thao túng giá chứng khoán đối với 6 mã chứng khoán.

Những mã này gồm mã chứng khoán FLC của Công ty CP Tập đoàn FLC, mã chứng khoán ROS của Công ty CP Xây dựng FAROS, mã chứng khoán ART của Công ty CP Chứng khoán BOS, mã chứng khoán HAI của Công ty CP Nông dược HAI, mã chứng khoán AMD của Công ty CP Đầu tư và Khoáng sản FLC Stone và mã chứng khoán GAB của Công ty CP Đầu tư khai khoáng và Quản lý tài sản FLC.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI