Nhiều địa phương chấm xong bài thi tốt nghiệp THPT môn Văn

16/07/2021 - 20:20

PNO - Chiều nay, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ đã có buổi họp trực tuyến với Ban chỉ đạo thi một số tỉnh về kiểm tra công tác chấm thi.

Báo cáo tại buổi họp trực tuyến với Bộ GD-ĐT, bà Phạm Thị Trung - Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Kon Tum - cho biết địa phương này sẽ hoàn thành chấm tự luận vào ngày mai (17/7). Còn về phần chấm thi trắc nghiệm, Sở GD-ĐT Kon Tum đã hoàn thành công đoạn sửa lỗi và bàn giao CD2 về Bộ GD-ĐT.

Năm nay, tại TPHCM có 87.668 bài tự luận Ngữ văn và hơn 420.000 bài thi trắc nghiệm. Theo thông tin từ ông Lê Hoài Nam - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM - thành phố đang nỗ lực trong công tác chấm thi và sẽ hoàn thành đảm bảo tiến độ theo kế hoạch của Bộ GD-ĐT là trước ngày 24/7.

Giám thị chấm thi tốt nghiệp THPT 2021 (ảnh: GDTĐ)
Giám thị chấm thi tốt nghiệp THPT 2021 - Ảnh: GDTĐ

 

Tại Đắk Lắk, Giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Đăng Khoa cho biết với chấm trắc nghiệm, hiện địa phương đã gửi đĩa CD0, CD1 về Bộ GD-ĐT.

“Với bài tự luận, tính đến chiều 16/7, Đắk Lắk đã hoàn thành 80% số bài. Dự kiến tỉnh sẽ hoàn thành chấm thi vào 20/7 và công bố kết quả thi theo kế hoạch của Bộ GD-ĐT là 26/7”, ông Phạm Đăng Khoa cho biết thêm.

Tại Lâm Đồng, công tác chấm thi tự luận cũng được tiến hành từ 11/7 và chiều nay đã chấm xong các bài thi tự luận. Sáng mai (17/7) tiến hành ráp phách, kiểm rò 100% bài thi. Dự kiến chiều mai sẽ hoàn tất phần chấm tự luận.

Ông Cầm Văn An - Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La - cho biết việc chấm thi tại địa phương cũng đang đảm bảo tiến độ và chất lượng; nghiêm túc và tuân thủ các quy định, các khâu, bộ phận phối hợp, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ, công tác chấm thi được thực hiện theo quy chế gồm: chấm bài thi tự luận và chấm thi trắc nghiệm.

Phần chấm thi tự luận sẽ thực hiện theo nguyên tắc: một bài thi phải được 2 giám khảo ở 2 tổ khác nhau chấm độc lập, nhằm bảo đảm tính minh bạch, khách quan. Việc chấm thi sẽ thực hiện theo quy trình hai vòng độc lập.

Mỗi hội đồng thi phải chấm kiểm tra ít nhất 5% số lượng bài thi tự luận. Khi chấm kiểm tra, nếu thấy có sự chênh lệch phải điều chỉnh; nếu phát hiện chấm sai sẽ kịp thời chỉnh.

Cán bộ chấm kiểm tra có thể kiến nghị, đề xuất với Trưởng ban chấm tự luận áp dụng các biện pháp phù hợp giúp cho việc chấm thi được công bằng, khách quan, nghiêm túc.

Với việc chấm các bài thi trắc nghiệm, lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết, quy trình chấm bài thi trắc nghiệm rất chặt chẽ.

Đầu tiên toàn bộ dữ liệu ảnh quét bài thi (đã được mã hóa) sẽ được đưa ra một đĩa CD, gọi là CD0. Đĩa CD0 này sẽ gửi cho Chủ tịch Hội đồng một bản, một bản gửi về Bộ GD-ĐT và Ban chấm thi để lưu giữ. Có CD0 rồi sẽ chuyển thành định dạng chấm là CD1...

Quy trình chuyển từ CD0 sang CD1 đều có mật khẩu. Mật khẩu đó phải được Chủ tịch Hội đồng (Giám đốc Sở GD-ĐT) nắm giữ, khi làm hết thao tác quy trình bước 1, giám đốc sở mới cho mật khẩu chuyển sang bước 2; sau đó đến bước 3, bước 4, tất cả đều có mật khẩu riêng.

Theo kế hoạch, ngày 26/7 các địa phương sẽ công bố kết quả thi đợt 1 của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI