Nhiều cơ hội việc làm với nữ sinh học công nghệ, kỹ thuật

27/07/2023 - 06:19

PNO - Nhu cầu tuyển dụng lao động nữ khối ngành công nghệ, kỹ thuật của các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nước ngoài đang ngày càng cao. Tuy nhiên, số lượng thí sinh nữ lựa chọn học các ngành nghề này vẫn rất ít dù có nhiều ưu đãi.

Doanh nghiệp “khát” kỹ sư nữ

Để thu hút thí sinh nữ, nhiều năm nay, Trường cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng áp dụng chính sách giảm học phí từ 25 - 70% cho nữ sinh theo học các ngành cơ khí, ô tô, cơ điện tử, điện tử viễn thông, tự động hóa… Trường đại học (ĐH) Sư phạm kỹ thuật TPHCM cũng giảm từ 25 - 50% học phí cho thí sinh nữ trúng tuyển các ngành kỹ thuật. Trường ĐH Lạc Hồng giảm 30% học phí cho thí sinh nữ trúng tuyển 5 ngành: điện - điện tử, điều khiển và tự đông hóa, cơ điện tử, kỹ thuật ô tô và công nghệ thông tin... 

Nữ sinh viên Khoa Điện tử - Viễn thông, Trường đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TPHCM thực tập tại Công ty TNHH Công nghệ Marvell  Việt Nam - Ảnh do nhà trường cung cấp
Nữ sinh viên Khoa Điện tử - Viễn thông, Trường đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TPHCM thực tập tại Công ty TNHH Công nghệ Marvell Việt Nam - Ảnh do nhà trường cung cấp

Tại Trường ĐH Công nghiệp TPHCM, tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân - Trưởng phòng Đào tạo - cho biết, trường luôn ưu tiên cho nữ sinh trong việc trao học bổng, trao đổi sinh viên quốc tế… Tuy nhiên, số lượng nữ sinh của khối ngành kỹ thuật, công nghệ vẫn rất khiêm tốn, có ngành chỉ chiếm 1 - 2%. “Nguyên nhân có thể do các bạn chưa hình dung được đặc điểm ngành nghề, cho rằng các khối ngành này khô khan, vất vả. Tuy nhiên, khoa học kỹ thuật ngày nay không thuần túy là cầm cờ lê, mỏ lết… mà hầu hết đều áp dụng công nghệ tiên tiến. Trong quá trình học, các bạn chỉ cần phát huy sự tỉ mỉ, nhẹ nhàng; đồng thời có thái độ học tập, rèn luyện tốt thì sẽ rất thành công. Nếu có thêm kỹ năng tiếng Anh thì khả năng được tuyển vào các công ty đa quốc gia cao hơn nhiều so với sinh viên nam”, tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân lý giải. 

Ông cũng cho biết thêm, nhu cầu tuyển dụng lao động nữ trình độ cao của các doanh nghiệp chuyên về công nghệ, kỹ thuật đang ngày càng cao. Với sự cẩn thận trong công việc, mềm dẻo trong xử lý tình huống, có khá nhiều vị trí phù hợp với các em như thiết kế, tính toán khối lượng, tư vấn khách hàng, giải pháp công nghệ… Ví dụ, nhiều doanh nghiệp ô tô cho biết họ cần kỹ sư nữ để thiết kế hoặc tư vấn tại showroom nhưng dù đã đề xuất mức lương cao, vẫn không tìm được nhân sự.   

Tiến sĩ Lê Đức Hùng - Trưởng bộ môn điện tử, Khoa Điện tử - Viễn thông, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia TPHCM - cũng cho rằng một số doanh nghiệp ưu tiên tuyển dụng kỹ sư, cử nhân là nữ. Bởi ngoài kiến thức, các bạn nữ còn cẩn thận, chịu khó và các kỹ năng mềm như ứng xử, trình bày báo cáo, thẩm mỹ tốt hơn. 

Cần tư vấn hướng nghiệp tốt hơn

“Nữ sinh không mặn mà với khối ngành công nghệ, kỹ thuật không phải do họ không giỏi về các môn khoa học tự nhiên - cơ sở để học các ngành kỹ thuật - mà có thể do các quan niệm truyền thống về tư duy, thể chất và tâm sinh lý”, tiến sĩ Lê Đức Hùng nhận định và cho rằng có thể do các em chưa được tư vấn kỹ về các khối ngành này. 

Do đó, theo tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân, để tăng số lượng học sinh nữ chọn học các khối ngành công nghệ, kỹ thuật, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa trường THPT, trường cao đẳng, ĐH và các doanh nghiệp. Các trường THPT cần thường xuyên tổ chức hướng nghiệp, tư vấn cho nữ sinh những khối ngành liên quan đến công nghệ, kỹ thuật. Để đảm bảo hiệu quả, thầy cô nhận nhiệm vụ tư vấn phải hiểu rõ về tính chất công việc cũng như vị trí của những khối ngành này. Hoặc các trường có thể mời chuyên gia từ trường ĐH, doanh nghiệp về mô tả, giới thiệu trực tiếp cho các em. “Học sinh thường nghe định hướng từ các thầy cô ở trường THPT nhiều hơn nên nếu các thầy cô lên tiếng, tỉ lệ các bạn nữ đăng ký vào các khối ngành này sẽ tăng”, ông nói. 

Trước những đề xuất này, ông Huỳnh Thanh Phú - Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1) - cho rằng, tư vấn tuyển sinh là nhiệm vụ mà các trường phải làm cho toàn bộ học sinh. “Nhưng chuyện các em quan tâm là sau khi tốt nghiệp có xin được việc không, làm có đúng ngành học không, có đủ nuôi sống bản thân không? Nếu những điều này được cam kết thì các em chắc chắn sẽ theo”, ông chia sẻ. Ông cũng đồng thời đề xuất các trường ĐH tổ chức chương trình tư vấn sâu sắc, rõ nét và mở rộng phạm vi hơn. Đặc biệt, đầu ra cần cam kết, đảm bảo, thậm chí là những đơn đặt hàng đào tạo của các doanh nghiệp đối với sinh viên nữ. 

Trang Thư

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI