Nhiều cánh rừng tự nhiên ở Phú Yên bị chặt phá làm rẫy

06/09/2021 - 10:28

PNO - Do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trong khi lực lượng của xã mỏng, lại tập trung lo chống dịch, người dân không có việc làm nên đi phá rừng. Họ thường lên núi vào ban đêm để phá rừng tự nhiên lấy đất trồng keo.

Ngày 5/9, từ quốc lộ 19C, chúng tôi băng rừng khoảng 5km qua nhiều vực sâu, ngược lên các sườn núi dựng đứng. Tại đây, nhiều khu rừng ở Suối Quanh thuộc thôn Tân Hội, xã Sơn Hội đã bị chặt hạ, đốt cháy để lấy đất trồng keo. Các khu rừng bị tàn phá nằm giáp ranh với buôn Ma Gú, xã Sơn Phước (huyện Sơn Hòa).

Cây rừng to dài cả chục mét bị chặt hạ
Cây rừng to dài cả chục mét bị chặt hạ

Ông Bùi Minh Rụng, một người dân xã Sơn Hội, dẫn đường cho chúng tôi. Ông cho biết, có đám rừng họ phá lên gần 2ha, có đám hơn 1ha. Ở khu này có 6 đến 7 đám như thế. 

Theo quan sát của chúng tôi, nằm giữa hai khu rừng vừa bị tàn phá là khoảnh rừng tự nhiên xanh tốt chưa kịp bị đốn hạ. Điều này cho thấy, các đối tượng đã phá rừng từ hai bên vào để thông diện tích, người dân địa phương gọi là “da beo”, nghĩa là năm nay phá rừng làm rẫy hai bên, năm sau phá trắng ở giữa là giáp diện tích. Loài cây rừng tự nhiên ở đây chủ yếu là bằng lăng, mìn lin, muồng đen, cốc hương, bút đường kính lớn (từ nhóm 4 đến nhóm 6), có cây cả người ôm không hết.

Rừng khu vực suối Quanh, thôn Tân Hội, xã Sơn Hội, huyện Sơn Hòa bị chặt hạ trồng keo
Rừng khu vực Suối Quanh, thôn Tân Hội, xã Sơn Hội, huyện Sơn Hòa bị chặt hạ trồng keo

Ông Sô Minh Lý, một người dân ở đây cho rằng, rừng tự nhiên Suối Quanh ở hai bên còn nhiều. Đây mới chỉ là đoạn trên, do chưa xuống đoạn dưới nên ông cũng không hiểu được phá rừng như thế nào. Nghe tiếng máy cưa, ông Lý nói: "Đây là tiếng máy cưa xẻ gỗ cây rừng. Tiếng máy xẻ gỗ lớn nghe biết liền, kéo ga dài. Còn cưa cây keo thì tiếng máy cưa rồ ga lên đứt gốc rồi hạ ga dứt dạt".

Ra khỏi rừng, chúng tôi gặp ông Lê Văn Bé, Chi cục Trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Phú Yên, đang đi kiểm tả rừng. Ông Lê Văn Bé cho biết: "Thời gian qua, lợi dụng lúc địa phương giãn cách xã hội để phòng chống COVID-19, một số thành phần đã phá rừng để lấy gỗ và trồng keo. Ở Sơn Hòa, qua thống kê sơ bộ có khoảng 29ha rừng bị triệt hạ. Chúng tôi đã có văn bản đề nghị các cơ quan kiểm lâm và Hạt Kiểm lâm huyện Sơn Hòa tiếp tục kiểm tra, thống kê diện tích rừng bị thiệt hại. Các ngành chức năng đang củng cố hồ sơ để khởi tố".

“Để kịp thời ngăn chặn hành vi phá rừng, nhiều ngày qua, kể cả các ngày nghỉ lễ, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Phú Yên đã huy động tối đa lực lượng phối hợp cùng chính quyền các địa phương liên tục tuần tra trên diện rộng tại nhiều địa bàn; tổ chức xác định vị trí, diện tích rừng bị thiệt hại”, ông Bé nói.

Nhiều cây to bị chặt hạ, đốt cháy
Nhiều cây to bị chặt hạ, đốt cháy

Ngày 6/9, ông Trần Ngọc Tây, chủ tịch UBND xã Sơn Hội cho biết, khu vực rừng tự nhiên bị tàn phá ở khu vực Suối Quanh được giao cho hộ dân quản lý theo Nghị định 163/1999/NĐ-CP của Chính phủ.

"Việc phá rừng này diễn ra từ tháng 7/2021 đến nay. Do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trong khi lực lượng của xã mỏng, lại tập trung lo chống dịch, người dân không có việc làm nên đi phá rừng. Họ thường lên núi vào ban đêm để phá rừng tự nhiên lấy đất trồng keo. Anh em địa phương và kiểm lâm cũng phục liên tục, nhưng các đối tượng phá rừng cử người cảnh giới, rất khó bắt quả tang", ông Trần Ngọc Tây cho hay.

Cũng theo ông Trần Ngọc Tây, qua kiểm tra lực lượng chức năng xác định đã có 3,1ha rừng tự nhiên bị tàn phá. Tuy nhiên đến nay mới chỉ xác định được chủ của một khoảnh. Trước đó đã có một khoảnh được khám nghiệm hiện trường, đang xác định thiệt hại để khởi tố nhưng chưa rõ chủ rừng là hộ dân nào.

“Rừng giao theo Nghị định 163 từ nhiều năm trước, hồi đó cứ nói khu rừng này của ông A, khu rừng kia của ông B, mỗi hộ quản lý bảo vệ khoảng 20-30ha, giao trên bản đồ mà không đi thực địa nên không có mốc tọa độ rõ ràng. Giờ thấy rừng bị phá nhưng không biết của ai”, ông Tây nói.

Liên quan vụ phá rừng, Văn phòng Tỉnh ủy Phú Yên truyền đạt ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy đề nghị Ban cán sự đảng UBND tỉnh, Ban thường vụ Huyện ủy Sơn Hòa chỉ đạo kiểm tra, làm rõ thông tin khu rừng Suối Quanh (thôn Tân Hội) đang diễn ra tình trạng phá rừng tự nhiên để lấy đất trồng keo.

Trước đó, người dân phát hiện vụ phá rừng phòng hộ ở các khu vực dốc Cốc, suối Dĩ và suối Cheo Reo thuộc thôn Tân Thành, xã Sơn Hội. Ngày 2/9 vừa qua, chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế đã kiểm tra hiện trường để xử lý theo chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên.

            Mạnh Hoài Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI