Nhiễm COVID-19 có được bảo hiểm nhân thọ chi trả?

20/02/2020 - 07:42

PNO - Khi mà dịch COVID-19 reo rắc sợ hãi cho nhiều người thì các doanh nghiệp bảo hiểm không bỏ qua cơ hội này bằng các gói bảo hiểm linh hoạt.

Gói bảo hiểm mùa dịch

Mới đây, ứng dụng bảo hiểm Lian thuộc công ty cổ phần bảo hiểm Viễn Đông (Vass) ra mắt gói sản phẩm Corona Care với chi phí 200.000 đồng/người/năm. Trong trường hợp khách hàng có xét nghiệm dương tính với virus corona sau thời điểm mua bảo hiểm sẽ được chi trả tối đa là 100 triệu đồng/người.

Một số công ty bảo hiểm nhân thọ khác không ra mắt gói sản phẩm riêng dành cho dịch bệnh COVID-19 mà áp dụng thêm các chính sách hỗ trợ dành cho khách hàng đã mua các gói bảo hiểm của mình nếu không may nhiễm phải virus Corona.

Ông Clive Baker, Tổng giám đốc Prudential Việt Nam cho biết, công ty cũng triển khai chương trình hỗ trợ y tế đặc biệt dành cho các khách hàng không may bị nhiễm virus corona trong khoảng thời gian từ ngày 6/2/2020 – 30/4/2020. Khách hàng mua bất kỳ sản phẩm bảo hiểm chính và hỗ trợ của doanh nghiệp này trong khoảng thời gian trên mà nhiễm virus corona, nếu nằm viện điều trị cách ly từ 3 - 9 ngày được hỗ trợ 10 triệu đồng/khách, nằm điều trị cách ly từ 10 ngày trở lên được hỗ trợ 20 triệu đồng/khách. “Các quyền lợi khác trong bảo hiểm vẫn được bảo đảm như quyền lợi bảo hiểm tử vong, thương tật toàn bộ và vĩnh viễn, mắc bệnh hiểm nghèo…”, ông Clive Baker nói. 

Nhiều công ty bảo hiểm đua nhau ra mắt gói bảo hiểm mùa dịch covid-19
Nhiều công ty bảo hiểm đua nhau ra mắt gói bảo hiểm mùa dịch COVID-19. Ảnh minh họa

Công ty bảo hiểm Manulife cũng phát đi thông báo, từ nay cho đến hết ngày 30/4/2020, những khách hàng đã tham gia các sản phẩm bảo hiểm của Manulife trước đó mà không may bị nhiễm bệnh hoặc nghi ngờ nhiễm virus corona và bị cách ly sẽ được hưởng các quyền lợi bảo hiểm tương ứng. Theo đó, hỗ trợ mức giá nằm viện tương ứng từ 200.000 – 600.000 đồng/ngày. Quyền lợi này được giải quyết riêng với chi phí cách ly đã được nhà nước hỗ trợ cho khách hàng trong thời gian điều trị.

Công ty bảo hiểm Chubb Life sẽ hỗ trợ điều trị đặc biệt với số tiền 30 triệu đồng/người, áp dụng cho tất cả khách hàng là người tham gia bảo hiểm được phát hành từ ngày 31/12/2019 về trước.

Một số công ty bảo hiểm trực thuộc ngân hàng như: Công ty cổ phần bảo hiểm Vietinbank VBI (thuộc ngân hàng Vietinbank) ra mắt gói bảo hiểm trị giá 33.000 – 99.000 đồng/người/năm với mức phí hỗ trợ lên đến 50 – 150 triệu đồng/người dành cho bệnh nhân nhiễm virus corona.

Bảo hiểm lo gánh phí vì dịch COVID-19

Đại diện một công ty bảo hiểm cho biết, do dịch bệnh COVID-19 mới bùng phát nên chưa đánh giá được sự ảnh hưởng đến ngành, nhưng khoảng một tháng trở lại đây các đại lý khó tìm được khách hàng do khách ngại gặp mặt, tiếp xúc. Bán bảo hiểm trực tuyến cũng không khả quan do tâm lý người dân Việt Nam thích hợp đồng giấy tờ rõ ràng hẳn hoi. Việc duy trì hoạt động nhưng doanh số bán hàng sụt giảm ảnh hưởng nhiều đến doanh thu của các doanh nghiệp.

“Nhưng đợt dịch này lại chính là tiền đề để phát triển bảo hiểm sức khỏe trong thời gian tới. Người dân sẽ quan tâm đến loại hình bảo hiểm này vì đã thấy rằng, dịch bệnh có thể ập đến bất cứ lúc nào” – vị đại diện này đánh giá.

Trong phần báo cáo đánh giá về dịch COVID-19 ảnh hưởng tới các ngành mới đây, Bộ Tài chính cho biết, ảnh hưởng của dịch bệnh này đến ngành bảo hiểm không lớn, chưa làm tăng giá cả phí bảo hiểm. Nhưng ngành bảo hiểm có bị ảnh hưởng do hoạt động du lịch thời điểm này bị trì hoãn, dẫn đến việc giảm lượng khách hàng mua bảo hiểm du lịch.

Các công ty có thể tăng chi phí bảo hiểm gián đoạn kinh doanh cho một số doanh nghiệp có vốn đầu tư Trung Quốc hoặc có thể tăng phát sinh chi phí bảo hiểm chăm sóc sức khỏe đối với bệnh nhân có tham gia bảo hiểm bị nhiễm virus corona. “Nhưng trong ngắn hạn, hao hụt chi phí bảo hiểm du lịch, bồi thường chi phí gián đoạn kinh doanh không quá cao và đến thời điểm này vẫn chưa phát sinh chi phí bảo hiểm chăm sóc sức khỏe cho bệnh bị nhiễm virus corona” – Bộ Tài chính cho biết.

Song, Bộ Tài chính dự báo, nếu dịch COVID-19 kéo dài và bùng phát diện rộng thì buộc các công ty bảo hiểm phải tăng chi phí mua bảo hiểm lên cao do phải gia tăng chi phí bồi thường bảo hiểm.

Mạo danh cả ngân hàng ăn theo phát hành gói bảo hiểm

Lợi dụng tâm lý người dân lo ngại dịch COVID-19, một số nơi quảng cáo lập lờ về ngân hàng phát hành các gói bảo hiểm này. Chẳng hạn, tại website www.baohiemnganhang...  đang giới thiệu gói bảo hiểm “Corona Shield” của một ngân hàng Hàn Quốc. Liên hệ đến số di động trên website thì nhân viên cũng khẳng định gói bảo hiểm này của ngân hàng Hàn Quốc. 

Tuy nhiên, khi liên hệ đến ngân hàng Hàn Quốc này thì đại diện ngân hàng khẳng định: đến thời điểm này ngân hàng chưa phát hành gói bảo hiểm nào dành cho bệnh nhân nhiễm virus corona. Toàn bộ thông tin quảng cáo tại website trên đều không đúng sự thật. Nếu khách hàng mua gói bảo hiểm tại website trên thì toàn bộ trách nhiệm không thuộc về ngân hàng. 

 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI