Nhận tiền không giao phiếu thu là tham nhũng vặt

03/01/2020 - 12:45

PNO - Việc nhận tiền không giao phiếu thu có thể là câu chuyện liên quan đến tình trạng tham nhũng vặt còn tồn tại.

Tại Hội nghị báo cáo kết quả đánh giá sự hài lòng của người dân và tổ chức đối với công tác cải cách hành chính trên địa bàn thành phố, tổ chức sáng 3/1, bà Tô Thị Bích Châu - Chủ tịch UBMTTQVN TPHCM cho rằng, có 0,8% trên tổng số người dân, doanh nghiệp tham gia cuộc khảo sát đánh giá sự hài lòng. Họ nộp tiền nhưng không có phiếu thu khi thực hiện các thủ tục hành chính - rất đáng để chính quyền quan tâm, bởi có liên quan đến câu chuyện phòng, chống tham nhũng vặt.

Từ đó, bà Châu khẳng định, UBND TPHCM cần nghiên cứu tiếng nói của người dân đối với con số này, để có những chấn chỉnh kịp thời trong cải cách hành chính.

Bà Tô Thị Bích Châu - Chủ tịch UBMTTQVN TPHCM phát biểu tại hội nghị
Bà Tô Thị Bích Châu - Chủ tịch UBMTTQVN TPHCM phát biểu tại hội nghị

Về kết quả đánh giá sự hài lòng do UBMTTQVN TPHCM thực hiện - sau gần 2 năm khảo sát độc lập trực tiếp đối với người dân, doanh nghiệp đánh giá chất lượng dịch vụ công từ các cơ quan hành chính (gồm 16 sở, ngành; 24 quận, huyện và 105 phường, xã, thị trấn); cho thấy tỷ lệ người dân có sự hài lòng rất cao.

Cụ thể, thông qua 12.459 cuộc phỏng vấn độc lập, hơn 80% người dân và doanh nghiệp thể hiện sự hài lòng đối với công chức trong thực thi nhiệm vụ.

Tuy vậy, vẫn còn một số đơn vị chưa “được lòng” người dân, doanh nghiệp như Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM, quận 6 và quận Bình Tân. Nguyên nhân được chỉ ra là xử lý hồ sơ còn chậm trễ, thái độ chưa tốt, thiếu chuyên nghiệp, tiếp dân không đúng giờ, giải thích không thỏa đáng…

Phó bí thư thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang đánh giá cao cuộc khảo sát độc lập của UBMTTQVN TPHCM
Phó bí thư thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang 

Tham dự hội nghị, ông Trần Lưu Quang - Phó bí thư thường trực Thành ủy TPHCM đánh giá cao các kết quả đạt được, cũng như những nỗ lực trong khảo sát độc lập của UBMTTQVN TPHCM.

Dù vậy, ông Quang cho rằng, dù tỷ lệ hài lòng cao song vẫn còn tình trạng các đơn vị né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, và việc khảo sát vẫn chưa hoàn toàn sát thực do người dân, doanh nghiệp giữ tâm lý “đụng chạm” trong nhận xét công chức.

Qua đó, ông Quang đề nghị, tới đây, UBMTTQVN TPHCM cần nghĩ thêm cách để khảo sát người dân, doanh nghiệp, như mở rộng nội dung: “Hãy chỉ cho tôi cái chưa tốt, mô hình hay để nghiên cứu, điều chỉnh”.

Năm 2020, TPHCM xác định chủ đề năm là “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”, do đó, bà Châu khẳng định, trong khảo sát đánh giá sự hài lòng, sẽ đẩy mạnh nội dung đánh giá văn hóa công sở, ứng xử, đối đãi, tác phong... của công chức đối với người dân, doanh nghiệp. Và sẽ thực hiện khảo sát này đối với tất cả 16 sở, ngành, 24 quận huyện và 100% phường, xã, thị trấn.

Dịp này, UBMTTQVN TPHCM cũng đã khen thưởng cho 35 cá nhân có thành tích xuất sắc trong tham gia thực hiện đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với công tác cải cách hành chính trên địa bàn thành phố năm 2019.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI