Nhạc Việt “vào mùa” ca khúc về ơn nghĩa sinh thành

16/08/2021 - 12:02

PNO - Không hẹn mà gặp, nhiều ca sĩ, nhạc sĩ đang làm mới ca khúc cũ và ra mắt các sáng tác mới về tình mẹ, tình cha.

Nhạc Việt không thiếu những ca khúc hay, xúc động viết về tình mẹ, tình cha, về ơn nghĩa sinh thành, dưỡng dục. Dù không thiếu nhưng đã khá lâu, thị trường nhạc Việt chưa có nhạc phẩm xuất sắc về chủ đề này.

Cho đến thời gian gần đầy, mảng đề tài viết về tình cảm gia đình trở lại với nhiều ca khúc mới. Trong đó, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng có phần “chơi trội” với album Thương gồm 15 nhạc phẩm ngợi ca về nghĩa sinh thành. Album Thương đa phần hát lại các bài cũ, từng được khán giả yêu thích như Mẹ tôiCon yêuCha yêuLòng mẹLòng mẹ 2Ánh mắt của cha... của các nhạc sĩ như: Trần Tiến, Nguyễn Nhất Huy, Anh Bằng...

Ngoài ra, album có 2 sáng tác mới của 2 tác giả nữ, trong đó Kể chuyện về cha là sáng tác của cô gái ở xa quê tên Pear Thuý Hoàng, còn Cám ơn cha được Đàm Vĩnh Hưng chấp bút viết lời cùng tác giả Thuỵ Khanh.          

MV Cha qua giọng hát của Đàm Vĩnh Hưng:

 

Mới đây, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã ra mắt MV mang tên Cha (sáng tác Quách Beem) - ca khúc đầu tiên trong album dưới hình thức khá đặc biệt. MV Cha bao gồm các hình ảnh chụp cùng cha của nhiều nghệ sĩ như Mỹ Tâm, Đức Phúc, Hiền Thục, Thu Minh, Văn Mai Hương, Đông Nhi, La Quốc Hùng, Anh Đức... Khi thực hiện “thử thách” từ phía ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, nhiều nghệ sĩ dành lời cảm ơn anh vì đã quá lâu, chính họ mới có dịp thổ lộ tình cảm, viết thư tay gửi cho cha của mình.

Ca khúc Cha được Quách Beem ra mắt cách đây 1 năm, nay được Đàm Vĩnh Hưng phối khí lại và thể hiện bằng chất giọng đặc trưng hơn nên phần nào tạo được ấn tượng. Người nghe vẫn đang chờ đợi 2 ca khúc mới nằm trong album sẽ được ra mắt trong thời gian ngắn sắp tới.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cũng vừa giới thiệu ca khúc Dắt mẹ đi khắp thế gian qua giọng hát của ca sĩ Chi Dân, và phiên bản khác của ca sĩ Như Thuỳ. Trước đây, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung từng tạo ấn tượng với ca khúc Nhật ký của mẹ nên lần trở lại với một nhạc phẩm cùng chung chủ đề được người nghe chờ đón.

Ca khúc Dắt mẹ đi khắp thế gian do Chi Dân thể hiện:

 

Ca từ của Dắt mẹ đi khắp thế gian khá đơn giản, giai điệu ca khúc cũng không quá mới mẻ nhưng khi nghe, khán giả thấu cảm được tình thương mà tác giả dành cho người mẹ của mình. “Con muốn dắt mẹ đi khắp nơi, những nơi tuyệt vời/Con muốn giữ lại từng phút giây thấy mẹ cười tươi/Một lần con mơ thấy giấc mơ mẹ đi mất/Giật mình con thức giấc, vỡ oà, mẹ còn đây!”, lời ca khúc Dắt mẹ đi khắp thế gian.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung nói anh viết ca khúc từ tháng 3/2020 và mất một khoảng thời gian khá lâu để hoàn thành. Thời điểm nam nhạc sĩ sáng tác là lúc mẹ anh lâm bệnh. Ngay khoảnh khắc ngồi bên giường bệnh, anh muốn bù đắp cho mẹ nhiều hơn vì những năm tháng bà vất vả, tần tảo lo cho gia đình.

Phần thể hiện Ước mơ của mẹ qua giọng hát Cara Phương và mẹ ruột:

 

Ca khúc Ước mơ của mẹ do nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền sáng tác cách đây 1 năm, mới được phủ lên màu sắc mới. Trong chương trình The Heroes (tựa Việt: Thần tượng đối thần tượng), ca sĩ trẻ Cara Phương song ca với mẹ thể hiện lại Ước mơ của mẹ với phong cách hoàn toàn mới, được kết hợp với rap, hát song ca thay vì đơn ca. 

So với giọng hát dày kinh nghiệm của Văn Mai Hương ở bản gốc, phiên bản của Cara và mẹ ruột chưa thật tròn trịa, đôi chỗ chênh phô nhưng về mặt cảm xúc, khó có phiên bản nào vượt qua. Trong số những ca khúc mới viết về tình cảm mẹ con, cha con đang được yêu thích, bản thể hiện của Cara và mẹ được khen ngợi, lượt xem cao gấp 6 lần so với bản gốc.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI