Nhạc Việt tiền tỷ: Cuộc chơi tốn kém, hiệu quả khó đoán

15/07/2022 - 12:15

PNO - Ca sĩ Việt ngày càng đầu tư nhiều tiền cho MV. Con số không còn dừng ở hàng trăm triệu, mà đã lên đến vài tỷ thậm chí cả chục tỷ đồng. Nhưng không phải đổ nhiều tiền là mang lại hiệu quả.

MV cả chục tỷ đồng

Ca sĩ VP Bá Vương tiết lộ MV Em đang ở đâu? của anh ngốn khoảng 10 tỷ đồng đầu tư. Thông tin này khiến khán giả bị “ngợp”, bởi xưa nay chưa từng có MV nào chạm đến con số đó cả. VP Bá Vương cũng thừa nhận bản thân liều và ngông khi đã “bán hai căn chung cư” để gom một số tiền lớn thực hiện. MV Em đang ở đâu? mới lạ hơn khi sử dụng công nghệ CGI, hiệu ứng kỹ xảo để tạo dựng không gian bên ngoài vũ trụ. Hình ảnh khá đẹp mắt, mang đến trải nghiệm âm nhạc về thị giác mới hơn cho khán giả. Sản phẩm hiện thu về gần một triệu lượt xem trên YouTube.

Miu Lê trong một phiên bản khác của MV Vì mẹ anh bắt chia tay cùng diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc
Miu Lê trong một phiên bản khác của MV Vì mẹ anh bắt chia tay cùng diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc

Không chỉ VP Bá Vương, mà nhiều ca sĩ khác cũng đầu tư khủng cho sản phẩm của mình. MV Có không giữ mất đừng tìm (Trúc Nhân) và Vì mẹ anh bắt chia tay (Miu Lê) là hai MV nhận được nhiều yêu thích. Theo ca sĩ Trúc Nhân, anh tốn nhiều tiền để đặt hàng đội ngũ sản xuất, biên đạo lên ý tưởng. Ở một đại cảnh trên MV, 300 vũ công nhảy tập thể cùng nhau. Riêng việc tập nhảy, ăn uống, phục trang... của đội ngũ này đã tốn khoảng 700 triệu đồng. Miu Lê cho biết nếu mười năm trước, 50 triệu đồng đã làm được một MV xịn, thì giờ đây, số tiền này không thấm vào đâu.

Vài năm trở lại đây, việc sản xuất MV độc lạ, hoành tráng về hình thức được các ca sĩ quan tâm. Họ xem MV như một sản phẩm giúp định danh trong làng nhạc, giúp “kéo” show về, và cho thấy sự nghiêm túc trong nghệ thuật của bản thân. Đến nay, khá nhiều MV có mức đầu tư 1 tỷ đồng trở lên, nhưng nhiều nghệ sĩ ngại tiết lộ số tiền cụ thể. 

MV Cánh hoa tổn thương- Hoàng Yến Chibi:

 

ghi chú video

Hoàng Yến Chibi cho biết, việc thực hiện MV cổ trang Cánh hoa tổn thương quy tụ 100 người, cùng kỹ xảo, phục trang, dựng phim tốn của cô hết 5 tỷ đồng. Cô muốn tạo điểm nhấn trong sự nghiệp bằng một sản phẩm khác biệt với những gì từng làm, như một món quà tặng bản thân và khán giả. Để có tiền đầu tư, Hoàng Yến thậm chí đã thuyết phục mẹ bán một căn nhà. Sự xuất hiện của những MV tiền tỷ đã làm thay đổi diện mạo của nhạc Việt, khiến nó ngày càng trở nên chuyên nghiệp, hấp dẫn hơn.

Khó nói trước thành công

Sau một tháng ra mắt, MV Vì mẹ anh bắt chia tay của Miu Lê vẫn nhận được sự yêu mến của khán giả. MV đạt hơn 56 triệu lượt xem, trong khi sản phẩm của Trúc Nhân nhận về hơn 25 triệu lượt. Đây là hai MV có tuổi thọ tương đối bền so với nhiều MV khác.

Vì mẹ anh bắt chia tay của Miu Lê không chỉ hay về giai điệu, ý tưởng, mà cách truyền thông cho dự án của cô cũng vô cùng ấn tượng. Ngoài việc tung thêm một bản phối mới của ca khúc kết hợp cùng diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc, Miu Lê cũng hát cùng Chi Pu và kêu gọi một số đồng nghiệp khác, khán giả hòa giọng trên một đoạn clip mà cô đã hát sẵn phần của mình.

Trúc Nhân đầu tư “khủng” cho MV Có không giữ mất đừng tìm.
Trúc Nhân đầu tư “khủng” cho MV Có không giữ mất đừng tìm.

Chia sẻ với Báo Phụ Nữ TP.HCM, ca sĩ Trúc Nhân cho biết việc đầu tư tiền để thực hiện sản phẩm âm nhạc là điều nên làm. “Xã hội phát triển, mọi người đi đây đi đó, tiếp cận nhiều nền âm nhạc hơn, việc họ nâng cao trải nghiệm là điều rất bình thường. Và nghệ sĩ buộc phải thay đổi để mang đến cho họ những món ăn ngon hơn. Điều đó cũng giúp nghệ sĩ phát triển mình”, anh nói. 

Về việc MV đạt top trending trên YouTube, Trúc Nhân cho biết anh thấy vui, bởi điều đó minh chứng sản phẩm được khán giả quan tâm, và câu chuyện trong MV đã chạm đến họ. “Nhưng con số trên top trending chỉ là giá trị tạm thời để chúng ta biết khán giả đang chú ý điều gì trong thời gian đó. Nó khó lòng trở thành một thước đo thành công hay năng lực của nghệ sĩ. Vì thành công hay năng lực, cần nhiều thời gian, thậm chí cả một show diễn để đo chính xác sức hấp dẫn của nghệ sĩ”, nam ca sĩ nói thêm.

Trong vòng một tháng trở lại đây, nhiều ca sĩ cũng ra mắt MV, nhưng sản phẩm không nhận được sự chú ý lớn về mặt truyền thông giống như Miu Lê. Các MV của Tóc Tiên, Trịnh Thăng Bình - Liz Kim Cương, Wren Evans, Lou Hoàng, Mỹ Mỹ - Dlow, Dương Edward... đều được thực hiện chỉn chu, nhưng chỉ sau thời gian ngắn, chúng bị sản phẩm mới xuất hiện làm lu mờ.

MV Có không giữ mất đừng tìm- Trúc Nhân:

 

 

Thị trường nhạc Việt hiện tại đang có tính đào thải cực mạnh, sản phẩm nào không ấn tượng sẽ không trụ nổi. Hình thức là yếu tố giúp tác phẩm được chú ý. Tuy nhiên, với một sản phẩm âm nhạc, yếu tố tiên quyết vẫn là giai điệu, lời ca khúc, và chúng cần được đầu tư nhiều nhất. Từng có nhiều trường hợp MV “giá rẻ” nhưng vẫn được khán giả quan tâm như Hoa nở không màu của Hoài Lâm, Hai triệu năm của Đen Vâu, Hong Kong 1 của Nguyễn Trọng Tài... 

Sự đầu tư của nghệ sĩ cho sản phẩm là cần thiết để chứng minh họ nghiêm túc với nghề nghiệp. Thị trường âm nhạc cũng cần được nâng cấp lên về hình ảnh. Nhưng sự khắc nghiệt và tính đào thải cao của thị trường cũng có thể biến tiền tỷ thành một cuộc chơi công cốc, nhạt nhòa. 

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI