Nhạc Việt thời không còn “hữu xạ tự nhiên hương”

25/03/2023 - 07:50

PNO - Không chỉ tập trung đầu tư cho chất lượng âm nhạc, nhiều ca sĩ và ê kíp còn dày công lên ý tưởng, lập kế hoạch truyền thông bài bản nhằm lan tỏa sản phẩm trên các nền tảng. Điều này khác biệt với sự vận hành cách đây nhiều năm của làng nhạc Việt.

Những cuộc chơi tốn kém 

Tại buổi họp báo ra mắt dự án Phạm Khánh Hưng’s Greatest Hits, ca sĩ Phạm Khánh Hưng thừa nhận so với thời đỉnh cao của anh - hơn 10 năm về trước - nhạc Việt bây giờ rất khác. Trong đó, chưa bao giờ anh nghĩ sẽ có những buổi họp báo ra mắt dự án rình rang trong rạp phim lớn, quy tụ đông đủ các đơn vị truyền thông, báo chí, nghệ sĩ và người hâm mộ. Thời của Phạm Khánh Hưng, ca sĩ tiếp cận khán giả bằng băng đĩa, thông qua vài nền tảng nghe nhạc khá hạn chế và các sân khấu biểu diễn trực tiếp. Còn nay, khi trở lại, anh nhận được sự hỗ trợ của nhiều người, nhiều đơn vị, trong đó có truyền thông.

Ca sĩ Phạm Khánh Hưng trong lần tái xuất sau hơn 10 năm vắng bóng khỏi làng nhạc Việt
Ca sĩ Phạm Khánh Hưng trong lần tái xuất sau hơn 10 năm vắng bóng khỏi làng nhạc Việt

Hiện tại, hầu như mỗi ca sĩ ngoài việc tập trung cho ý tưởng, chất lượng âm nhạc thì phải dành kinh phí và không ít thời gian cho chiến lược truyền thông, quảng bá. Mới đây, khi ca sĩ Hòa Minzy giới thiệu MV Thị Mầu, cô nói trong nhiều năm làm nghề, đây là lần cô tổ chức họp báo lớn nhất. Mục đích là để cảm ơn những người đã đồng hành cùng sự nghiệp âm nhạc của cô trong gần 10 năm qua và cũng nhằm tạo sự tương xứng với MV được đầu tư mạnh lần này.

Tại sự kiện, nữ ca sĩ mời rất đông bạn bè là đồng nghiệp, đối tác, khán giả, tạo nên không khí sôi nổi, thậm chí choáng ngợp cho người tham dự. Ngay sau họp báo, một trào lưu biến hóa thành nhân vật Thị Mầu, dựa trên đoạn nhạc trong bài hát mới của Hòa Minzy cũng xuất hiện, được nhiều người nổi tiếng, khán giả hưởng ứng.

Trong năm 2022, nếu quan sát kỹ thị trường nhạc Việt, dễ thấy các ca sĩ đã mạnh tay chi lớn cho những lần ra mắt sản phẩm. Khi giới thiệu album Cong, ca sĩ Tóc Tiên tổ chức buổi biểu diễn với sân khấu độc đáo, quy tụ lượng lớn nghệ sĩ. Trong buổi trình diễn đó, Tóc Tiên cho thấy sự đầu tư lớn của cô trong tất cả các khâu từ sân khấu, âm nhạc, ánh sáng, trình diễn... nhằm mang đến cho những người tham dự góc nhìn tiệm cận nhất với dự án âm nhạc mà cô vô cùng tâm huyết.

Ca khúc 609060 - Tóc Tiên:

 

Ca sĩ Grey D, thuộc công ty ST.319 Entertainment, khi ra mắt sản phẩm âm nhạc đánh dấu màn tái xuất quan trọng, cũng gây ấn tượng với sân khấu âm nhạc thể nghiệm khá mới mẻ. Trên sân khấu tròn có trục xoay, Grey D thể hiện khả năng hát kết hợp chơi nhạc cụ, biểu diễn dưới màn mưa nhân tạo, nhận về nhiều lời khen.

Thời gian gần đây, tân binh MiiNa thuộc DREAMer cũng có màn chào sân được đầu tư. Ngoài MV chỉn chu, dễ được lòng khán giả trẻ, cô có buổi ra mắt với truyền thông khá lớn. Nói để thấy, thị trường nhạc việt hiện tại không thuần phát triển theo cách “hữu xạ tự nhiên hương” nữa mà cần những cách quảng bá phù hợp để đưa sản phẩm đến với công chúng nhanh hơn.

Cộng hưởng nhiều yếu tố

Hòa Minzy không tiết lộ cô chi bao nhiêu tiền cho khâu sản xuất MV Thị Mầu, tổ chức buổi ra mắt MV và các hoạt động quảng bá. Tuy nhiên, theo tiết lộ của một đồng nghiệp, số tiền lên tới hàng tỉ đồng. Hoàng Yến Chibi thì không ngại thông báo đã chi 5 tỉ đồng để thực hiện MV cổ trang mang tên Cánh hoa tổn thương. Đó là chưa kể các chi phí khác nhằm quảng bá sản phẩm, truyền thông. 

Tạo hình của Hoà Minzy khi ra mắt MV Thị Mầu.
Tạo hình của Hòa Minzy khi ra mắt MV Thị Mầu

Ca sĩ Phạm Khánh Hưng nói trước đây, anh ôm đồm nhiều việc từ viết nhạc, tìm phòng thu phù hợp, tìm ê kíp sản xuất cho đến truyền thông. Cách làm đó từng không hiệu quả nên ở lần trở lại, anh biết mình chỉ nên tập trung vào chuyên môn, những việc còn lại dành cho người quản lý, giúp anh kết nối và đưa thông tin đến báo chí. Anh khẳng định, với những ca sĩ đã “lặn” một thời gian khá lâu như anh, việc “hâm nóng” tên tuổi trên thị trường để khán giả biết anh trở lại là vô cùng quan trọng. Do đó, nam ca sĩ khá quan tâm đến việc truyền thông bởi với thị trường hiện tại, khán giả có quá nhiều sự lựa chọn, nếu không lưu tâm đến truyền thông sẽ khó thu hút được sự chú ý của công chúng.

Chia sẻ với Báo Phụ nữ TPHCM, ca sĩ Cece Trương nói trong 3 MV đã ra mắt gồm Virus (2020), Tự mình làm mình đau (2022) và Phân tâm 1 chút (2023) thì MV thứ ba được cô đầu tư ít nhất cho khâu truyền thông. Tuy nhiên, điều bất ngờ là dù mất ít chi phí, thậm chí không tổ chức họp báo hoành tráng, lượt nghe của Phân tâm 1 chút lại tăng khá đều đặn, có phần cao hơn 2 MV còn lại. 

Truyền thông là khâu quan trọng để quảng bá sản phẩm âm nhạc hay bất kỳ dự án nghệ thuật nào. Nếu có chiến lược truyền thông thông minh, đôi lúc tạo ra những kỳ tích cho sản phẩm. Tuy nhiên, ca sĩ Cece Trương cho biết không phải cứ chi nhiều cho việc quảng bá thì sản phẩm sẽ được công chúng yêu thích mà ở đây, chất lượng âm nhạc vẫn chiếm phần quan trọng. Chỉ khi nào ca sĩ sở hữu ca khúc, MV chất lượng thì cùng với khâu quảng bá bài bản, khán giả mới yêu thích. Còn không, sự chú ý chỉ tồn tại trong chốc lát, sau đó sẽ nhanh chóng qua đi, không đạt được hiệu quả như mong đợi. 

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI