Đọc vị âm nhạc

Nhạc Việt tháng 11: Bùng nổ với các dự án chỉn chu

30/11/2020 - 06:20

PNO - Sau hai tháng ảm đạm, nhạc Việt tháng 11 trở nên vô cùng sôi động với những dự án lớn của các nghệ sĩ từ mainstream lẫn indie, mà sản phẩm nào cũng được đầu tư với nhiều ý tưởng độc đáo.

Nghệ sĩ gạo cội vẫn hoạt động mạnh mẽ

Ngày 26/11, ban nhạc Bức Tường chính thức trở lại với album Con đường không tên đúng 25 năm hoạt động. Thay vị trí Trần Lập ở vị trí vocal, Phạm Anh Khoa phần nào khỏa lấp được sự trống vắng này. So với 20 năm trước, hầu như, âm nhạc chẳng có nhiều thay đổi; dù vậy, Bức Tường vẫn cố gắng mang đến màu sắc mới mẻ bằng việc mời rapper KraiziNoyze góp mặt trong bài Bình yên, khiến album mang được hơi thở thời đại mới mà vẫn giữ chân được những khán giả trung thành.  

Khánh Linh cũng có màn trở lại với album Khánh Linh’s Journey. Không theo đuổi trào lưu thịnh hành hay làm mới những sáng tác cũ, Khánh Linh kết hợp với nhạc sĩ Võ Thiện Thanh để tìm đến bán cổ điển, nhạc kịch - những thể loại rất ít thấy ở các album đại chúng Việt Nam. Một hành trình khám phá âm nhạc rất đáng trân trọng của một nghệ sĩ có thâm niên, dẫu những sáng tạo vẫn chưa thuyết phục hoàn toàn.

Album Human của Tùng Dương và Quyển trời của Quyếch - hai dấu ấn âm nhạc của tháng 11
Album "Human" của Tùng Dương và "Quyển trời" của Quyếch - hai dấu ấn âm nhạc của tháng 11

Một dự án âm nhạc mới cũng nhận được quan tâm là Human của Tùng Dương. Tùng Dương theo đuổi thể loại progressive rock cùng những sáng tác của các nhạc sĩ cá tính như Sa Huỳnh, Bùi Caroon... Sau đêm nhạc Con người tại Hà Nội vào ngày 28 và 29/11, Tùng Dương đang gấp rút hoàn thiện album mới Human, hứa hẹn bùng nổ trong thời gian tới, giống như cách mà Những ô màu khối lập phương hay Li ti đã làm. Single đầu tiên - Adam - cũng phần nào chứng minh màu sắc đầy góc cạnh của album với những âm thanh đan xen của xưa và nay, giữa dàn nhạc cổ điển và các âm thanh điện tử cùng giọng hát ma mị đã lâu chưa được thấy ở Tùng Dương. 

Vũ Cát Tường cũng trở lại khá hoành tráng với EP Một triệu năm ánh sáng gồm năm bài hát. Không đi theo trào lưu phát hành single, đầu tư vào MV như nhiều nghệ sĩ trẻ cùng thời, Tường luôn tập trung vào việc cho ra mắt những sản phẩm chỉn chu phần nghe trước, còn phần nhìn có khi chỉ có một mình cô hát giữa một phông nền trắng như trong MV của single Hành tinh ánh sáng.

Đơn giản, không màu mè, Vũ Cát Tường vẫn chiếm trọn tình cảm của người yêu nhạc bằng việc xây dựng một concept vô cùng chặt chẽ. Album được phối khí trên một không gian đậm đặc của lo-fi R&B - một thể loại đang rất được ưa chuộng trong giới indie. Không chỉ bắt kịp thời đại về mặt âm thanh, Vũ Cát Tường còn nâng chúng lên một tầm cao mới với một tổng thể chắc chắn, xuyên suốt. 

Lê Hiếu cũng tung bản ballad mới có tên Bỏ lại anh, song không mang đến một sự mới mẻ nào. Có lẽ người hâm mộ anh cũng chỉ cần đến vậy, bởi dẫu sao, một nghệ sĩ đã có gần 20 năm sự nghiệp vẫn còn giữ được ngọn lửa nhiệt huyết với nghề đã là một điều đáng trân trọng. 

Nghệ sĩ indie với những sáng tạo độc đáo

Sự vận động âm nhạc tháng 11 còn diễn ra mạnh mẽ trong cả giới nghệ sĩ indie. Họ không chỉ phát hành những sản phẩm âm nhạc mới lạ, thú vị, mà ngày càng chỉn chu trong cách thực hiện và phát hành. 

Ban nhạc Bức Tường trở lại với Con đường không tên
Ban nhạc Bức Tường trở lại với "Con đường không tên"

Kết hợp Hãng Đĩa thời đại và Universal Music, Tùng - một nghệ sĩ còn khá mới nhưng đã phát hành được một album có chất lượng rất tốt: 26:individualism, phân phối dưới cả hình thức đĩa vật lý và nhạc số, streaming. Về chất lượng, 26:individualism đánh dấu cả một bước tiến, từ khi Tùng còn nghêu ngao rap những câu đầu tiên, dần trưởng thành và bắt đầu tiếp nhận văn hóa của folk, với độc tiếng guitar cùng đàn dây, dần dần tiến đến những âm thanh đầy thể nghiệm ở hai bài hát cuối cùng. Có chút non nớt, ngây dại, nhưng vẫn có những khoảnh khắc chiêm nghiệm sâu sắc, hành trình trưởng thành của chàng trai 26 tuổi được tóm tắt hết sức gọn gàng và mạch lạc. 

Được biết đến với vai trò phối khí cho các bài hát của Vũ, của Đen... MADIHU cũng có không ít sản phẩm âm nhạc tạo được tiếng vang. Ngày 22/11, MADIHU cho phát hành EP thứ ba Bụi với những âm thanh hoàn toàn khác biệt. Tiết chế những âm thanh điện tử rộng lớn trước đây, MADIHU đã thay thế chúng bằng những thứ nhỏ nhẹ hơn, xen kẽ nhiều âm thanh từ nhạc cụ thực với ảnh hưởng của jazz như tiếng piano, tiếng kèn đồng...

Đặc biệt, MADIHU còn thể hiện sự trân trọng tới các tác phẩm jazz pop Việt Nam thập niên 2000 bằng cách làm mới lại bản hit Cỏ và mưa của Năm Dòng Kẻ. Qua giọng ca của Mạc Mai Sương, Cỏ và mưa khoác lên mình một lớp áo hiện đại hơn, nhưng tinh thần của jazz vẫn hiện diện rất rõ ràng. 

Bluemato - ban nhạc rock đến từ Hà Nội - cũng ra mắt album Gió thổi mạnh trong tháng 11 này. Xuất hiện từ rất sớm trong trào lưu indie rock tại Việt Nam, nhưng Bluemato lại đi theo hướng âm nhạc khác biệt của Punk, của Shoegaze với những ảnh hưởng từ nền âm nhạc rock Nhật Bản. Gió thổi mạnh là dấu chấm cho chương hoạt động đầu tiên của nhóm để hướng tới những cột mốc mới trong tương lai.

Đêm ra mắt album của nhóm vào ngày 14/11 diễn ra rất thành công, nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn trẻ ở Hà Nội. Trước những cuộc tranh luận về sự sống còn của rock Việt, Bluemato chứng minh rằng rock Việt vẫn còn rất nhiều thứ để khám phá. 

Bất ngờ nhất là sự trở lại của Quyếch - một trong những trường hợp lạ lùng nhất của nhạc Việt. Sau hai năm ở ẩn, ngày 27/11, Quyếch đột ngột mở show diễn giới thiệu album đầu tay Quyển trời. Dù chỉ có tám bài, nhưng Quyển trời có dung lượng dài đến một tiếng, cùng với sự góp mặt của dàn đồng ca và đông đảo các nghệ sĩ chơi nhạc cụ. Quyển trời mang đến những âm thanh độc đáo, dị thường gần như chưa từng thấy ở nhạc Việt, với sự kết hợp của các nhạc cụ thực như guitar bass, guitar điện, nhạc cụ truyền thống... cùng sample (âm thanh mẫu) từ những tiếng động trong đời sống như tiếng máy đo nhịp tim, tiếng cánh cửa, tiếng gõ chai lọ... 

Sự xuất hiện của Quyếch như một quả “bom tấn” khép lại tháng 11 bùng nổ của nghệ sĩ Việt với hàng loạt sản phẩm để đời. 

Nam Trần

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI