Nhạc sĩ U.90 sáng tác ca khúc xốc dậy tinh thần khi có 4 người thân mắc COVID-19

07/12/2021 - 06:33

PNO - Đây là một trong những tác giả đặc biệt tham gia cuộc vận động sáng tác "Chung một niềm tin chiến thắng".

Sau gần 5 tháng, khoảng 2000 tác phẩm của 721 tác giả ở mọi lĩnh vực đã tham gia cuộc vận động, sáng tác, dàn dựng và phổ biến các tác phẩm văn học, nghệ thuật với chủ đề Chung một niềm tin chiến thắng do Sở Văn hoá Thể thao TPHCM tổ chức.  

Cuộc vận động được tổ chức với mong muốn đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong người dân về nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh COVID-19; tăng cường vận động công chức, viên chức, người lao động tại các đơn vị nghệ thuật, giới văn nghệ sỹ và nhân dân thành phố nêu cao tinh thần trách nhiệm, sáng tạo, tích cực chung tay đẩy lùi dịch bệnh. 

Trong đó, có 600 tác phẩm ở lĩnh vực văn học, 948 tác phẩm ở lĩnh vực âm nhạc, 57 tác phẩm ở lĩnh vực sân khấu, 10 tác phẩm ở lĩnh vực múa; 157 tác phẩm ở lĩnh vực mỹ thuật, 8 tác phẩm ở lĩnh vực điện ảnh và 87 tác phẩm ở lĩnh vực nhiếp ảnh.

Tác giả lớn tuổi nhất là nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn hiện đã 87 tuổi. Tác giả nhỏ tuổi nhất là em Đỗ Quang An Thy - 10 tuổi. Nhiếp ảnh gia Nguyễn Mạnh Cường tham dự cuộc vận động đến 35 tác phẩm.

Nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn là tác giả lớn tuổi nhất tham gia cuộc vận động
Nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn là tác giả lớn tuổi nhất tham gia cuộc vận động

Nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn sáng tác Sài Gòn ơi, nói lên tình hình thành phố trong những ngày dịch bệnh căng thẳng, trong đó điểm sáng là sự đoàn kết, tình người. Ông kể lại: “Gia đình tôi có 4 người mắc COVID-19. Thời điểm đó, tôi lo sợ vô cùng, dẫu không bị nhiễm. Tôi luôn trong tình trạng căng thẳng. Tôi nhận ra ngoài sức khoẻ thể chất thì sức khoẻ tinh thần cũng vô cùng quan trọng. Vì thế, tôi tìm cách thoát khỏi cảm giác trì trệ này. 

Tôi bắt tay vào sáng tác lại. Thời gian đầu thật khó khăn để lấy cảm xúc. Tuy nhiên, trong thời điểm gia đình bị cách ly, chúng tôi nhận được nhiều sự hỗ trợ. Tôi đọc báo đài thấy sự hy sinh của bác sĩ, tình nguyện viên rất xúc động. Ca khúc ra đời, để nhắc nhớ về quãng thời gian khó quên này, động viên mọi người tin tưởng vào những điều tốt đẹp trong tương lai, nhưng không được chủ quan với dịch bệnh”.

Ông nhờ nhạc sĩ Thanh Liêm phối khí. Ca khúc được Ánh Ngọc, con gái nhạc sĩ Thanh Liêm trình bày. Hình ảnh nhạc sĩ kết hợp giữa video trong phòng thu và những hình ảnh về Sài Gòn ông xin được từ nhiếp ảnh Xuân Phước. 

*Sài Gòn ơi - Ánh Ngọc:

 

Không chỉ người dân đang sống tại TPHCM mà cuộc vận động còn được hưởng ứng bởi những tác giả ở xa. Có thể kể đến như tác giả Nguyễn Hữu Thắng - nguyên Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao & Du lịch tỉnh Quảng Trị, nguyên Bí thư Huyện ủy Vĩnh Linh (tỉnh Quảng Trị) gửi dự thi bài thơ Gửi Sài Gòn thân thương. Tác giả Hoàng Cẩm Thạch - Hội viên Hội Văn học Nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Nghệ An đã gửi 15 tác phẩm. Tác giả Trần Quang Đẩu - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã gửi về cuộc vận động bài chèo Gửi về mảnh đất thành đồng...

Tác giả Hoàng Cẩm Thạch chia sẻ: “Tôi có con, cháu, người thân, bạn bè, học trò sống tại TPHCM. Nhìn hình ảnh bác sĩ, tình nguyện viên, các đoàn xe chi viện cho TPHCM nước mắt tôi cứ rơi. Nhiều đêm tôi không ngủ được. Con người có mạnh mẽ đến đâu thì sức chịu đựng cũng có giới hạn. Chúng ta là người Việt Nam thì ở đâu tình thương cũng đong đầy cả. Cứ mỗi lần xúc động, tôi lại viết để nguôi ngoai đi phần nào”.

Tác giả Hoàng Cẩm Thạch gửi dự thi 15 tác phẩm
Tác giả Hoàng Cẩm Thạch gửi dự thi 15 tác phẩm

Thời gian qua, bên cạnh việc nhận bài dự thi, Trung tâm ca nhạc nhẹ TPHCM dưới sự chỉ đạo của Sở VHTT TPHCM đã tổ chức chuỗi talkshow Chung một niềm tin chiến thắng (phát sóng vào lúc 20g00 thứ 7 hàng tuần). 70 khách mời gồm các tác giả, nghệ sĩ, chuyên gia… tham gia giúp chương trình trở thành điểm hẹn cuối tuần thú vị cho nhiều khán giả. 

Đêm trao giải cuộc vận động sáng tác dự kiến được tổ chức vào quý 1/2022, phát trên fanpage của Sở Văn hoá - Thể Thao TPHCM, Trung tâm Ca nhạc nhẹ thành phố và Tổ hợp Sản xuất Truyền thông số - Digital Media Hub. 

Một số phát sóng của talkshow Chung một niềm tin chiến thắng
Một số phát sóng của talkshow Chung một niềm tin chiến thắng

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI