Nhạc sĩ Thế Song qua đời ở tuổi 85

21/05/2018 - 08:45

PNO - Sau khoảng thời gian điều trị bệnh, tác giả ca khúc ‘Nơi đảo xa’ đã qua đời vào chiều qua (20/5).

Nhạc sĩ Thế Song sinh năm 1933, quê ở Bích Câu, Hà Nội. Gia đình ông rất đông anh em. Cái tên khá đặc biệt của nam nhạc sĩ bắt nguồn từ việc cha mẹ ông nghĩ sinh ông là đứa con cuối cùng “thế là xong”. Tuy nhiên, sau nhạc sĩ Thế Song, cha mẹ ông còn có thêm một người con nữa, là nhạc sĩ Văn Dung.

Nhac si The Song qua doi o tuoi 85
Nhạc sĩ Thế Song

Năm 1955, nhạc sĩ Thế Song tham gia đoàn ca nhạc Đài tiếng nói Việt Nam với vai trò diễn viên, sau đó trở thành biên tập viên âm nhạc. Ông dàn dựng các tiết mục âm nhạc phát trên sóng của đài, sáng tạo thêm những chuyên mục mới, làm đa dạng chương trình. Đặc biệt, ông tự học các bộ môn hoà thanh, phối khí, lý luận âm nhạc để nâng cao hiểu biết, chuyên môn cho mình.

Sau 40 năm công tác tại đài, nhạc sĩ Thế Song nghỉ hưu. Tuy nhiên, ông vẫn tham gia công việc biên tập tại đài và hoạt động trong Hội âm nhạc Hà Nội trong 3 nhiệm kỳ. Năm 2014, ông bị tai biến và liệt nửa người.

Sự nghiệp sáng tác của nhạc sĩ Thế Song khá đồ sộ, gồm khoảng 600 ca khúc với nhiều đề tài. Trong đó, nam nhạc sĩ có nhiều sáng tác nổi bật ca ngợi tình yêu biển đảo, quê hương, viết về hình ảnh người lính như: Ngôi nhà lính đảo, Biển chuyện tình hóa đá, Hoa hồng biển đảo, Mênh mang Trường Sa, Tình em theo cánh sóng, Biển hẹn Cà Mau

Video clip Trọng Tấn hát Nơi đảo xa

Nổi bật nhất trong số này là ca khúc Nơi đảo xa sáng tác năm 1979, trong một chuyến công tác tại Quảng Ninh. Bài hát ra đời trên chuyến xe ông trở về Hà Nội với những cảm xúc dâng trào. Tuy nhiên, mãi đến năm 1995, khi ca khúc này trở nên nổi tiếng, nhạc sĩ Thế Song mới có dịp đặt chân đến Trường Sa cùng một số đồng nghiệp khác. Thời gian lưu lại đây cũng là lúc ông cho ra đời nhiều nhạc phẩm mới về biển đảo.

Nhạc sĩ Thế Song có 4 người con. Con trai út của ông là nhạc sĩ Thế Hiển.

Ngày 20/5/2017, nhạc sĩ Thế Song được trao tặng giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật cho các tác phẩm: Nơi đảo xa, Bài ca trên đỉnh Pò Hèn, Tình yêu bên suối.

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI