Nhạc sĩ Bảo Chấn sáng tác trở lại sau 15 năm: “Tôi thận trọng hơn”

05/03/2022 - 10:33

PNO - Ông nói ở tuổi này không cần danh tiếng nữa, nên mỗi tác phẩm trước khi ra mắt đều phải được chuẩn bị kỹ lưỡng, thận trọng.

Nhạc sĩ Bảo Chấn là một trong 8 nhạc sĩ sẽ đồng hành cùng sân chơi âm nhạc mới mang tên The Only - 1 không 2. Nơi đây sẽ giới thiệu những ca khúc mới của các nhạc sĩ, thông qua sự thi đấu của các thí sinh. Sau nhiều năm vắng bóng, nhạc sĩ Bảo Chấn mới xuất hiện lại. Nếu như với chương trình gần đây, The Cover Sắc màu thời gian, thí sinh hát lại ca khúc nổi tiếng của ông thì lần này lại là sáng tác mới. Khoảng 15 năm qua, ông không còn sáng tác. Vì thế, việc trở lại lần này khá bất ngờ. “Đến tôi còn bất ngờ về chính mình”, ông cười chia sẻ.

Nhạc sĩ nói ông thấy được sự phấn đấu của những gương mặt trẻ, đồng thời cũng trân trọng NSX tạo ra sân khấu để tôn vinh âm nhạc nên nhận lời tham gia. Hiện, chương trình chưa tiết lộ tác phẩm cụ thể mà nhạc sĩ Bảo Chấn mang đến cuộc chơi này. Riêng ông, cũng có nhiều tâm tư khi sáng tác lại.

Nhạc sĩ Bảo Chấn là một trong 8 nhạc sĩ tham gia The Only Show
Nhạc sĩ Bảo Chấn là một trong 8 nhạc sĩ tham gia The Only Show

*Và cơn mưa tới (sáng tác Bảo Chấn) - Hà Lan Phương:

 

“Những ca khúc của tôi nếu các bạn trẻ thấy hợp sẽ chọn, còn không thì không thể ép họ được. Công việc sáng tác với tôi cũng không có gì thay đổi nhưng cảm xúc ở hai thời điểm khác nhau nhiều. 15 năm không ngắn so với đời người nên sẽ có nhiều điều thay đổi. Thời gian tới, nếu có hứng thú có thể tôi lại cho ra thêm một số bài nữa, nhưng hiện tại không thể nói trước được gì. Thời điểm này khi giới thiệu tác phẩm nào tôi phải thận trọng hơn rất nhiều. Tuổi này, tôi đâu mong cầu danh tiếng nữa. Nhưng sự thận trọng ở đây không phải chuyện lo sợ điều gì đó, chỉ là tôi muốn thử mạch nhạc của mình có phù hợp với ca sĩ trẻ bây giờ hay không”, ông nói.

Chủ đề sáng tác của nhạc sĩ Bảo Chấn vẫn xoay quanh những cảm xúc của con người như yêu, thương, giận ghét… Nếu có bất kỳ thông điệp, lời nhắn nhủ nào từ cá nhân gửi đến mọi người, ông sẽ lồng ghép khéo léo vào. Tuy nhiên, ông nói tuổi già, sức khoẻ hiện cũng ảnh hưởng nhiều đến việc sáng tác. Trước đây chỉ cần có cảm hứng khi ngồi ông có thể ngân nga, sáng tác ngay nhưng nay thì không thể. Ông nói tuổi già không có sự nhanh nhạy như người trẻ, nhưng có kinh nghiệm để những suy nghĩ trở nên đậm đà đơn. Ông suy nghĩ về cấu trúc, câu cú… thật cẩn trọng, chỉn chu trước khi viết một điều gì đó.

Nói về sự vận động của thị trường nhạc hiện tại, nhạc sĩ Bảo Chấn chia sẻ: “Tôi vẫn quan sát thị trường để thấy được sự chuyển đông của mọi người. Nhìn chung, chúng ta vẫn đang ở thời kỳ phát triển. Mỗi người vẫn đang đi tìm một điều gì đó. Nhưng tôi tin trong tương lai khi sự phát triển này ổn định sẽ tạo nên một luồng nhạc, luồng thị trường được định danh rõ ràng hơn. Chúng ta vẫn đang trên hành trình đi tìm một giá trị, dĩ nhiên không có hướng đi nào sai hay tệ, bởi chúng ta được quyền thử”.

Trước đó, nhạc sĩ Bảo Chấn từng tham gia The Cover Show (ngồi giữa), chấm thi cùng ca sĩ Lam Trường, nhạc sĩ Hoài An
Trước đó, nhạc sĩ Bảo Chấn từng tham gia The Cover Show (ngồi giữa), chấm thi cùng ca sĩ Lam Trường, nhạc sĩ Hoài An

Ông nói, qua 1 thập niên gu tiếp nhận của khán giả sẽ thay đổi. Hiện người già hay người trẻ đều có xu hướng nghe, hiểu nhanh, trực tiếp. Có thể, mọi thứ được biểu đạt đơn giản hơn nhưng theo ông cần mạnh mẽ. Riêng ông hiện vẫn giữ nguyên tắc lời bài hát phải có vần điệu, nghe êm tai, đẹp đẽ. Viết nhạc Việt theo ông khó hơn nhiều vì các dấu thanh. 

7 nhạc sĩ còn lại tham gia chương trình này gồm: Minh Nhiên, Võ Hoài Phúc, Hoài An, Nguyễn Hồng Thuận, Nguyễn Minh Cường, Hamlet Trương, Đỗ Hiếu. Mỗi tập 2 nhạc sĩ sẽ mang đến 2 sáng tác mới. Chúng sẽ được thể hiện thành 3 phiên bản, 1 do ban nhạc chương trình đảm nhận, 2 còn lại do các nhóm NSX âm nhạc thực hiện. 6 thí sinh: Huyền Cadie, Bích Tuyết (Á quân Giọng hát Việt 2019), Ngọc Ánh, Trang Blue, Dương Nguyễn sẽ thi theo hình thức bốc thăm. Điểm được cộng dồn qua từng đêm thi.

Điểm sẽ do nhạc sĩ và một giám khảo khách mời chấm. Ca sĩ Mỹ Linh và nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong sẽ là ban cố vấn, hỗ trợ các thí sinh, NSX âm nhạc, đồng thời bảo vệ họ trước BGK. 

Anh J Trần, đại diện NSX cho biết format này là một lựa chọn khá nguy hiểm, bởi sẽ không thể đoán trước bản phối có thực sự hay, phù hợp với ca khúc hay không, nhưng chương trình mang đến cái nhìn thực tế hơn về quá trình sản xuất âm nhạc, đồng thời cũng là cơ hội để ca sĩ, NSX được cọ xát, rút thêm kinh nghiệm cho con đường sau này.

Chương trình sẽ lên sóng vào 22g30 thứ Tư hàng tuần trên sóng VTV3, từ 9/3/2022. 

3 trong số 6 thí sinh sẽ tham gia cuộc thi lần này, trong đó có Huyền Cadie, vừa đạt ngôi quán quân The Cover Show
3 trong số 6 thí sinh sẽ tham gia cuộc thi lần này, trong đó có Huyền Cadie, vừa đạt ngôi quán quân The Cover Show
Quán quân được trao danh hiệu diva

Người chiến thắng chung cuộc sẽ nhận danh hiệu diva. Trong buổi họp báo ra mắt chương trình, vấn đề này gây tranh cãi. Bởi trước nay danh xưng diva khá nhạy cảm với làng nhạc Việt. Ngay cả trường hợp ca sĩ Thu Phương, Thu Minh, Mỹ Tâm… từng được đặt dấu hỏi có xứng đáng trở thành diva của nhạc Việt hay không. Vì thế, việc dùng từ diva để trao danh hiệu cho quán quân sẽ dễ khiến thí sinh dễ bị chỉ trích. Trước vấn đề này, BTC nói danh hiệu này có thể hiểu là “diva của The Only” do BGK chấm chọn. Còn việc thí sinh có xứng đáng trở thành diva thực sự trên thị trường, được khán giả chấp nhận hay không còn phụ thuộc vào quá trình phấn đấu của thí sinh sau này.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI