Nhạc sĩ Bảo Chấn: '70 tuổi, tôi mới biết thế nào là phối khí nhạc đúng'

24/02/2020 - 14:17

PNO - Được xem là người hòa âm nhạc trẻ số 1, nhưng nhạc sĩ Bảo Chấn cho biết thật ra đến năm 70 ông mới biết như thế nào là phối nhạc đúng.

 

Mới đây, trong buổi ra mắt MV Nhà anh trên đỉnh cheo leo - một sáng tác mới của Tuấn Anh, nhạc sĩ Bảo Chấn được đã có nhiều chia sẻ về công việc hòa âm phối khí của ông. 

Nhạc sĩ Bảo Chấn lần hiếm hoi xuất hiện tại một sự kiện giải trí
Nhạc sĩ Bảo Chấn lần hiếm hoi xuất hiện tại một sự kiện giải trí

Từng được nhiều người trong nghề gọi là "phù thủy hòa âm", "người hòa âm nhạc trẻ số 1 Việt Nam'... nhưng theo Bảo Chấn, cho đến năm 70 tuổi ông mới nhận ra mình không hề tài giỏi như nhiều người khen tặng. 

“Trước đây, nhiều người cho rằng tôi phối khi hay. Nhưng hôm nay, tôi xin đính chính một người phối khí giỏi không phải là người phối khí hay. Bởi vì, khi bạn phối khí quá hay thì bạn lại "giết chết" ca sĩ thể hiện. Bạn phối khí hay thì người ta chỉ nghe bản phối thôi. Vai trò của phối khí không phải để giết chết ca sĩ mà phải là ‘đòn bẩy’ để đẩy ca khúc và người thể hiện thăng hoa. Điều đó mãi đến 70 tuổi tôi mới hiểu được điều đó”, ông nói. 

Nhạc sĩ Bảo Chấn tiếp tục nhấn mạnh một lần nữa về quan điểm phối khí: “Tôi xin nhắc lại lần nữa rằng, 70 tuổi tôi mới biết như thế nào là phối nhạc đúng. Còn toàn bộ ánh hào quang xưa giờ chỉ là ảo mà thôi. Phối khí tức là ăn mặc đẹp cho mình, mình lòe sáng quá thì nhân vật chính lại mờ mịt. Có thể kể từ bài Nhà anh trên đỉnh cheo leo tôi mới biết phối”.

Nam nhạc sĩ thừa nhận phải đến 70 tuổi mới biết phối nhạc đúng
Nam nhạc sĩ thừa nhận phải đến 70 tuổi mới biết phối nhạc đúng

Bảo Chấn nói thêm, dù được xem là ‘phù thủy phối khí’ của làng nhạc Việt nhưng ông vẫn không ngừng học và đúc kết kinh nghiệm mỗi ngày. 

Bảo Chấn là cái tên mà nhạc sĩ Quốc Bảo cho rằng sự thưa dần của ông chính là điều đáng tiếc nhất của thị trường nhạc Việt. Những năm 90 -  thời kỳ huy hoàng của nhạc nhẹ Việt Nam với đời sống âm nhạc sôi động chưa từng có, cái tên Bảo Chấn đã góp phần định hình đời sống âm nhạc ấy, với các ca khúc Nỗi nhớ dịu êm, Hoa cỏ mùa xuân, Bên em là biển rộng, Đêm nay anh mơ về em… và hàng nghìn bản phối cho sáng tác của các tác giả khác. 

Đông Đông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI