Nhạc kịch - Cánh buồm ngược gió

25/01/2019 - 19:00

PNO - Họ vẫn gắn với sân khấu, với nghệ thuật bằng cách viết kịch bản phim, diễn kịch… Nhưng bao giờ giấc mơ xưa mới quay trở lại?

Công diễn tháng 7/2018, vở nhạc kịch Thủy Tinh - Đứa con thứ 101 được xem là điểm nhấn của sân khấu kịch TP.HCM trong năm 2018, với những suất diễn rất đông khán giả, dù diễn ở Nhà hát Quân đội - xa trung tâm. Sau đợt diễn đầu tiên, ê-kíp thực hiện hồ hởi khoe, đã thu được hơn 600 triệu đồng. Với kinh phí đầu tư hơn 1 tỷ đồng, chuyện thu hồi vốn sau 2 đợt tổ chức biểu diễn không phải là mơ mộng viển vông.  

Nhac kich - Canh buom nguoc gio
Thủy Tinh - Đứa con thứ 101 sẽ khép lại hành trình 7 năm ngược gió của Buffalo? 

Nhưng mới đây, khi được hỏi về lịch diễn tiếp theo, Nguyễn Khắc Duy - một trong những đồng sáng lập nhóm nhạc kịch Buffalo - cười buồn: “Cũng chưa biết đến khi nào. Xong đợt diễn đầu tiên, chúng tôi không tìm được nơi gửi cảnh trí. Phí thuê kho quá cao, chúng tôi đành… bán cảnh trí cho đơn vị khác. Giờ muốn tổ chức diễn lại cũng không dễ”. Nhưng điều đó có lẽ vẫn chưa buồn bằng câu trả lời: cả Nguyễn Khắc Duy lẫn Buffalo vẫn chưa có kế hoạch gì cho năm 2019.

Dường như Buffalo đang chơi vơi với lựa chọn và hướng đi của mình. Lần đầu tiên kể từ khi ra mắt và lập tức gây tiếng vang với vở nhạc kịch Chicago năm 2012, Nguyễn Khắc Duy “vẫn chưa nghĩ được gì và chưa biết phải làm gì tiếp theo”. Sự hào hứng khi nhắc đến những dự án, kế hoạch, những kịch bản đang thực hiện hoặc đã hoàn tất chờ ngày lên sàn tập… đã không còn.

Nhac kich - Canh buom nguoc gio
Nhạc kịch Chicago phiên bản Việt

Bảy năm trước, Buffalo, với những diễn viên thế hệ 9X và phong cách nhạc kịch, được xem như làn gió mới của sân khấu kịch TP.HCM. Thời điểm đó, hầu hết những người làm nghề có kinh nghiệm và uy tín đều khẳng định: nhạc kịch sẽ là xu hướng phát triển của sân khấu kịch TP.HCM. Các sân khấu đua nhau dựng nhạc kịch, nhưng hầu hết đều thất bại, do lúng túng từ kịch bản, chất liệu âm nhạc, cách dàn dựng, đến khả năng của diễn viên... Chỉ còn duy nhất Buffalo kiên định với hướng đi, giữa trăm ngàn khó khăn. Mày mò tự học cách làm nhạc kịch, bỏ tiền túi dựng vở, ngược xuôi tìm điểm diễn... Sau Chicago, Buffalo cho ra mắt High school musical, Tuyết Sài Gòn, Vũ nữ, Tấm Cám, Bé chịu chơi và mới nhất là Thủy tinh - Đứa con thứ 101.

Riêng với Vũ nữ, Buffalo đã nhận được giải Cù nèo vàng 2014 dành cho tác giả xuất sắc nhất và huy chương bạc tại Liên hoan sân khấu kịch nói chuyên nghiệp, tổ chức tại Thanh Hóa, tháng 6/2015. Tất cả vở diễn của Buffalo, về tổng thể, chưa phải là những vở quá xuất sắc, nhưng nỗ lực và tài năng của một ê-kíp trẻ là điều không thể phủ nhận.

Nhac kich - Canh buom nguoc gio
Nhạc kịch Chicago phiên bản Việt được đánh giá cao

Buffalo là đơn vị xã hội hóa duy nhất có thể vừa tự viết kịch bản, tự dàn dựng và cùng nhau tổ chức tập luyện, tổ chức biểu diễn. Buffalo có dàn diễn viên là “mơ ước” của các sân khấu khác. Họ diễn xuất tốt, biết kết hợp nhịp nhàng giữa diễn xuất, ca hát và nhảy múa. Nhiều vai diễn ở các vở nhạc kịch của Buffalo được dân làm nghề nhận xét là khó có thể tìm được người thay thế, kể cả ngôi sao.

Nhưng rồi, như tâm sự của một số thành viên Buffalo: “Có lúc chúng tôi thấy mình như những đứa con rơi, phải tự mình bươn chải lập thân. Chúng tôi cũng từng ước mong được Nhà nước hỗ trợ, để chúng tôi có thêm động lực và cả điều kiện để đi đến cùng với giấc mơ nhạc kịch. Đôi khi ước mơ rất đơn giản: một lời nói, tác động, để chúng tôi bớt chật vật trong việc tìm sân khấu biểu diễn. Nhưng lâu dần, chúng tôi đã thôi giấc mơ xa xỉ đó, tự xác định, cứ nỗ lực hết mình, đến bao giờ không còn đủ sức thì thôi”.

Nhac kich - Canh buom nguoc gio
Nhạc kịch Tấm Cám được nhiều khán giả đón nhận, cháy vé

Bảy năm, những thành viên chính, các đồng sáng lập Buffalo miệt mài đi “cày show” để gom tiền làm nhạc kịch. Phần lỗ, chia đều cho nhau “coi như khoản học phí để học cách làm nhạc kịch Broadway”. Bảy năm, những cô gái, chàng trai của Buffalo ngày xưa giờ trẻ nhất cũng đã ngấp nghé tuổi 30. Khát vọng, đam mê với nhạc kịch vẫn còn đầy, nhưng vì nhiều lý do (sức khỏe, thời gian, tiền đầu tư), họ đã phải tạm dừng giấc mơ nhạc kịch. Họ vẫn gắn với sân khấu, với nghệ thuật bằng cách viết kịch bản phim, diễn kịch… Nhưng bao giờ giấc mơ xưa mới quay trở lại?

Giá như Buffalo - những người tạo nên sự khác biệt cho sân khấu kịch - được quan tâm hơn; giá như có sự đầu tư đúng mức dành cho những tài năng, những tác phẩm sân khấu có giá trị và tạo được tiếng vang, biết đâu nhạc kịch của TP.HCM đã có một vị thế khác biệt. Ôi, giá như… 

Thảo Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI