Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh bất bại với “Kính vạn hoa”

01/12/2020 - 11:18

PNO - Năm 1995, “Kính vạn hoa” của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra mắt tập đầu tiên. Sau 25 năm, bộ truyện dù được xuất bản theo nhiều phiên bản khác nhau vẫn được độc giả yêu thích.

Nhân kỷ niệm 25 năm ngày ra mắt tập đầu trong bộ truyện dài Kính vạn hoa (năm 1995), phía Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng cùng nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đưa tác phẩm tái ngộ độc giả. Theo đó, phiên bản Kính vạn hoa 45 tập, in theo bản lần đầu tiên sẽ được ra mắt.

Bộ truyện Kính vạn hoa đầu tiên được phát hành tập mới đều đặn trong vòng 7 năm, bắt đầu từ năm 1995 và kết thúc vào năm 2002. Sau 5 năm dừng phát hành, trước tình cảm của độc giả, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh viết thêm 5 tập, ra mắt trong vòng 3 năm sau đó. Đến năm 2009, bộ sách Kính vạn hoa chính thức dừng ở con số 54 tập.

Trong 25 năm qua kể từ khi ra mắt, Kính vạn hoa giới thiệu đến độc giả nhiều phiên bản khác nhau, được làm mới bằng cách đổi hình ảnh minh hoạ, đã có 7 phiên bản gồm: Kính vạn hoa bộ 45 tập (từ 1995 – 2001), bộ 3 tập (2003), bộ 5 tập (2006), bộ 6 tập (2010), bộ 9 tập (2010), bộ 54 tập (2012), bộ 18 tập (2016).

Kình vạn hoa phiên bản màu tím được in đồng điệu về màu sắc.
Kình vạn hoa phiên bản mới được in đồng điệu về màu sắc.

“Nhiều em nhỏ đã hỏi tôi “Tại sao chú lại đặt tên là Kính vạn hoa?”. Câu trả lời rất đơn giản: vì kính vạn hoa là một đồ chơi của trẻ em. Thuở bé, tôi mê cái kính vạn hoa, và bây giờ, đã lớn, tôi vẫn mê thứ đồ chơi này. Nếu được bỏ phiếu, tôi sẽ không ngần ngại bình chọn ống kính vạn hoa là đồ chơi kỳ thú nhất của tuổi thơ, là quà tặng tuyệt diệu nhất mà người lớn đã nghĩ ra cho trẻ em”, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh từng chia sẻ.

Kính vạn hoa không chỉ chinh phục độc giả nhí mà với nhiều đồng nghiệp văn thơ của Nguyễn Nhật Ánh, họ dành cho tác phẩm của ông nhiều lời ngợi khen. Trong đó, nhiều lời khen nhiều nhất thuộc về ngôn từ, câu chuyện và cảm xúc đặt để trong tác phẩm.

Một số phiên bản khác của Kính vạn hoa từng được xuất bản.
Một số phiên bản khác của Kính vạn hoa từng được xuất bản.

Nhà thơ, nhà phê bình Nguyễn Hoàng Sơn đánh giá: “Ngôn ngữ văn học của Nguyễn Nhật Ánh rất trong sáng, việc sử dụng tiếng địa phương, tiếng lóng có liều lượng, góp phần làm nên tính phổ cập của tác phẩm”.

Nhà văn Nguyễn Quang Lập bày tỏ: “Với một giọng kể chân chất hồn hậu, khi dí dỏm khi ngọt ngào, cả tếu táo và nghịch ngợm nữa, mỗi cuốn sách của Nguyễn Nhật Ánh giống như một ống kính vạn hoa. Với trẻ thơ, chỉ cần xoay khẽ một chút các em sẽ thấy biết bao thân quen và lạ lẫm để rồi ngồi cười khúc khích với nhau, hoặc lặng đi, nhìn nhau rưng rưng tiếc thương một cái gì đã mất”.  

Cùng với sự kiện ra mắt bộ truyện Kính vạn hoa phiên bản mới, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và họa sĩ Đỗ Hoàng Tường – người vẽ minh họa tác phẩm sẽ giao lưu và kí tặng độc giả Hà Nội. Chương trình diễn ra vào sáng thứ 7, ngày 5/12/2020 tại trụ sở NXB Kim Đồng (55 Quang Trung, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). 

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI