"Nhà trường không nên gây áp lực cho thầy cô, học sinh"

17/12/2021 - 19:18

PNO - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Dương Trí Dũng lưu ý tại cuộc họp giao ban công tác triển khai các hoạt động liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19 do Sở GD-ĐT TP tổ chức ngày 17/12.

Không gây áp lực cho đội ngũ, tạo tâm lý thoải mái cho học sinh

Sau 1 tuần TPHCM thí điểm tổ chức cho học sinh khối 9, 12 trở lại trường học, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Dương Trí Dũng đánh giá, đa số đơn vị đã tổ chức rất hiệu quả, đảm bảo công tác phòng chống dịch, an toàn cho học sinh, giáo viên khi trở lại trường. Cốt lõi là phải nắm bắt được tinh thần chỉ đạo của TP, của Sở GD-ĐT, Sở Y tế qua các văn bản, nhất là trong việc xử lý các tình huống phát sinh. 

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP nhấn mạnh nhà trường không gây áp lực, tạo tâm lý thoải mái chơi thầy cô, học sinh
Lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM nhấn mạnh nhà trường không gây áp lực, tạo tâm lý thoải mái cho thầy cô, học sinh

Ông Dương Trí Dũng cho hay, mỗi cơ sở giáo dục phải xác định được “an toàn” trong tình hình mới. Trong đó, phải chủ động trong công tác tổ chức đi học lại, công tác phòng chống dịch; chủ động theo dõi, phát hiện ca nhiễm, nghi nhiễm; tổ chức phối hợp với y tế địa phương thực hiện các bước xử lý ca nhiễm trong nhà trường, đảm bảo quy định, hướng dẫn của ngành y tế, chủ động trong mọi tình huống. Với học sinh, nhà trường phải thường xuyên làm công tác tư tưởng, đảm bảo tâm lý ổn định cho các em khi quay trở lại trường, khi trong lớp có ca nhiễm.

Lãnh đạo Sở nhìn nhận, khi học sinh trở lại trường, thầy cô phải thực hiện song song công tác giáo dục trực tiếp, luôn sẵn sàng tâm thế chuyển đổi trạng thái, đồng hành công tác phòng chống dịch tại trường, vừa duy trì kênh hỗ trợ học sinh chưa đến trường được.

“Đây là nhiệm vụ rất nặng nề, rất cần sự thấu hiểu của lãnh đạo nhà trường. Nhà trường phải thường xuyên quán triệt nội dung này nhưng không gây áp lực cho đội ngũ, tạo tâm lý thoải mái cho học sinh. Tùy thực tế của mỗi đơn vị để tính toán, sáng tạo cách thực hiện. “Bình thường mới” không gây áp lực cho học sinh, giáo viên nhưng phải có kế hoạch hết sức cụ thể để thực hiện. Cần tuyệt đối tránh tình trạng các hoạt động trong trường như “bình thường cũ””, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP Dương Trí Dũng nêu rõ.

Sắp xếp hoạt động của học sinh theo từng centimet trong trường

Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP Dương Trí Dũng yêu cầu nhà trường phải theo dõi từng đối tượng một cách cụ thể để khi phát sinh vấn đề biết cách xử lý, tầm soát được các đối tượng liên quan. Làm sao từng centimet trong trường, lãnh đạo nhà trường phải hình dung, sắp xếp, quản lý học sinh từng lớp trong khuôn viên trường. Trường phải truyền thông, tập huấn, hướng dẫn để dần hình thành thói quen cho học sinh. Các em sẽ hiểu lớp mình di chuyển ở đâu, được sinh hoạt, vui chơi ở không gian nào… 

“Muốn như vậy, lãnh đạo nhà trường phải có kế hoạch cụ thể đến từng đơn vị lớp học, từng giáo viên chủ nhiệm, từng thầy cô để hướng dẫn cho học sinh. Làm sao, khi xảy ra vấn đề thì khoanh vùng, xử lý một cách nhỏ nhất”, ông Dương Trí Dũng đề nghị.

Sắp xếp hoạt động của học sinh theo từng centimet trong nhà trường, đảm bảo phòng dịch
Nhà trường sắp xếp hoạt động của học sinh đảm bảo phòng dịch

Nhắc lại yêu cầu về việc an toàn tới đâu thì hoạt động dạy và học phù hợp đến đó, ông Dương Trí Dũng lưu ý các đơn vị không rập khuôn trong tổ chức các hoạt động giáo dục mà phải căn cứ theo cấp độ dịch của từng quận, huyện. Cạnh đó, tùy theo địa bàn, theo mật độ nhà trường có kế hoạch riêng khi tổ chức. Đồng thời, phải sáng tạo, chủ động sắp xếp thời khóa biểu phù hợp để cơ sở vật chất nhà trường đảm bảo có độ dự trữ nhất định về phòng cách ly, dự phòng. 

“Các khó khăn của đơn vị Sở GD-ĐT đã ghi nhận và sẽ báo cáo UBND TPHCM để có hướng xử lý, đặc biệt là báo cáo UBND TP để nhà trường có nguồn sinh phẩm xét nghiệm trong thời gian tới, đảm bảo hoạt động lâu dài cho các nhà trường, ổn định cho học sinh đi học trở lại”, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP Dương Trí Dũng nói.

Én Bông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI