Nhà khoa học Scotland mất tích bí ẩn ở Sapa

13/12/2013 - 07:32

PNO - Một nhà thực vật học người Scotland được cho là mất tích bí ẩn khi đang thực hiện một chuyến săn tìm thực vật ở Sapa kể từ ngày 31/10.

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo báo Herald Scotland ngày 11/12, người mất tích là ông Jamie Taggart, năm nay 41 tuổi, đến từ làng Cove ở Argyll and Bute tại Scotland, miền bắc Vương Quốc Anh. Ông là quản lý vườn bách thảo Linn ở Dunbartonshire do cha ông sáng lập vào năm 1971.

Nha khoa hoc Scotland mat tich bi an o Sapa
Ông Jamie Taggart chụp hình cùng các trẻ em Việt Nam. Ông được cho là mất tích từ ngày 30/11
khi đang thám hiểm thực vật ở ở vùng miền núi phía bắc Việt Nam. Ảnh: Herald Scotland

“Chúng tôi được biết một người mang quốc tịch Anh mất tích ngày 31/10 trong khi đang ở vùng miền núi Sapa, Việt Nam. Chúng tôi đang liên hệ với lãnh đạo địa phương đồng thời cung cấp hỗ trợ sứ quán cho gia đình nạn nhân vào thời điểm khó khăn này” - phát ngôn viên Văn phòng đối ngoại và khối thịnh vượng chung của Anh cho biết.

Ông Jim Taggart, 82 tuổi, cha của Jamie Taggart, nói với BBC sở dĩ ông biết Jamie mất tích vì con trai ông không trở về Scotland theo đúng lịch trình bay vào ngày 29/11. Ông cũng cho biết thêm rằng con trai ông đến Việt Nam hai ngày thì mất tích.

Ông Jim Taggart trả lời phỏng vấn Herald Scotland rằng con ông là một người ghi chép đầy kinh nghiệm về các quần thực vật trên khắp thế giới và đã có thể gặp rủi ro ở Việt Nam.

Theo ông Jim, nhân viên của nhà nghỉ nơi con trai ông lưu trú gọi điện cho cảnh sát địa phương thông báo sự mất tích của con ông vào ngày 2-11 vì họ thấy Jamie để lại ba-lô và hộ chiếu ở nhà nghỉ nhưng không quay trở lại.

“Nó gửi cho tôi tổng cộng bốn tin nhắn rồi sau đó điện thoại của nó bị hỏng. Tin nhắn cuối cùng nó cho tôi biết rõ nó đang ở đâu. Nó từng đến khu vực đó cách đây hai năm nên tôi nghĩ nó biết rõ đường đi” - ông Jim nói với BBC.

“Tôi không nghĩ nó đi lạc. Chắc có gì đó xảy ra với nó vào ngày đầu tiên trên ngọn đồi hoặc có những cách lý giải mà chúng tôi chỉ có thể đoán mò mà thôi” - ông Jim nói. “Nó cũng để lại hộ chiếu. Tôi hiểu rằng nếu bạn du lịch ở Việt Nam, bạn phải đem theo giấy tờ nhận dạng. Có thể con trai tôi cố tình để hộ chiếu ở lại nhà nghỉ vì nó sợ có thể đánh rơi hộ chiếu trên đồi”.

Theo Herald Scotland, lần cuối cùng mà mọi người nhìn thấy Jamie là khi ông bắt xe ôm đi thám hiểm vùng núi tây bắc Việt Nam vào ngày 31/10.

Ông đi về phía khu mực rừng mưa nhiệt đới ở miền bắc VN với địa hình gồ ghề và nhiều rãnh sâu nhằm tìm hiểu các loại thực vật sinh sống trên cao. Nhiều người lo ngại Jamie có thể cố gắng tồn tại một cách đơn độc nếu gặp tai nạn.

Theo tờ Herald Scotland, những người bạn của vườn bách thú Linn đã thuê 9 người phân thành ba nhóm lùng sục những tuyến đường mà ông Jamie có thể đã đi qua. Họ cũng dán những tấm hình thông báo vụ mất tích của ông trong khu vực này mong tìm được tin tức nào đó.

Theo Herald Scotland, Jamie nhận trách nhiệm quản lý vườn bách thảo Linn từ cha ông vào năm 1997. Ông cũng là một lính cứu hỏa bán thời gian được nhiều người quý mến ở làng Cove.

Theo QUỲNH TRUNG (Tuổi Trẻ Online)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI