Nhà hát Opera Hoàng gia Anh phát trực tuyến các buổi diễn

07/07/2023 - 17:27

PNO - Kho lưu trữ các buổi biểu diễn opera và ba lê của Nhà hát Opera Hoàng gia Anh được cung cấp trên các nền tảng phát trực tuyến, cho phép người đăng ký ở 95 quốc gia có thể truy cập và thưởng thức âm nhạc bất kể khi nào.

Công nghệ hiện đại cho phép các nhà sản xuất phát lại các buổi diễn để hỗ trợ quá trình sáng tạo và thúc đẩy mặt truyền thông, bắt kịp với xu hướng phát triển nhanh chóng của các nền tảng phát trực tuyến.

Có hơn một triệu người đến xem các buổi biểu diễn của loại hình nghệ thuật này mỗi năm ở Nhà hát Hoàng gia tại quảng trường Covent Garden, Luân Đôn. Giờ đây, khán giả ở các quốc gia đều có thể xem được các sản phẩm nghệ thuật của nhà hát này. Bên cạnh đó, các vở diễn trước đây cũng có thể được phát lại từ một kho lưu trữ trực tuyến lớn.

Khán giả Brazil đặc biệt ưa chuộng những sáng tác của Marcelino Sambé - trưởng đoàn người Bồ Đào Nha của đoàn Ba lê Hoàng gia; hay vở diễn Like Water for Chocolate của Christopher Wheeldon dàn dựng, lấy cảm hứng từ câu chuyện tình đầy gian nan của cặp đôi trẻ trong cuốn tiểu thuyết của nhà văn người Mexico Laura Esquivel. Khán giả Nhật Bản thì luôn chờ đợi để đón xem những tác phẩm của diễn viên ba lê đại diện của nước nhà Fumi Kaneko, trình diễn tại một trong những sân khấu ba lê lớn nhất thế giới.

James Whitebread - giám đốc công nghệ của Nhà hát, cho biết: “Chúng tôi đang cố gắng tổng hợp lại một danh mục lớn về các buổi biểu diễn của nhà hát. Nếu trước đây, khán giả chỉ có thể xem lại buổi biểu diễn bằng các clip nổi bật trên YouTube, thì giờ đây họ sẽ rất dễ tiếp cận tất cả các tác phẩm được dàn dựng”.

Việc mở rộng biểu diễn ra toàn cầu là sự hợp tác giữa Nhà hát Hoàng gia về Opera và Ba lê với Amazon Web Services (AWS) - đơn vị đang cung cấp nền tảng công nghệ lưu trữ. Điều này mang lại hiệu quả cao hơn so với cách truyền thống. Vì trước đây, nếu một vở diễn được yêu cầu, nhân viên có thể mất hàng tuần để tìm kiếm các tài liệu lưu trữ. Nhà hát tin rằng, bằng cách sử dụng dịch vụ phát trực tuyến theo yêu cầu được cung cấp bởi điện toán đám mây, sẽ thúc đẩy việc tiếp cận đến lượng khán giả lớn hơn, đa dạng hơn.

Điều này lại sinh ra một nhược điểm là làm giảm lợi nhuận của Nhà hát. Bởi giá vé đến xem Don Carlo - vở Opera kinh điển của Nicholas Hytner, có giá từ vài chục đến 255 bảng Anh. Nhưng giờ đây, khán giả chỉ cần 9,99 bảng Anh đăng ký hằng tháng là có thể thưởng thức trọn vẹn vở diễn này.

Nhà hát đã cho ra mắt dịch vụ phát trực tuyến với danh sách các tác phẩm được cập nhật thường xuyên hàng tháng. Công nghệ này cũng giúp những nghệ sĩ biểu diễn có các buổi tập từ xa với các nghệ sĩ và biên đạo múa đồng nghiệp, trước khi họ trình diễn chính thức.

Ngoài ra, công nghệ Internet of Things (IoT) cũng được sử dụng để ghi lại và phát trực tiếp các buổi tập dợt của đoàn múa ba lê và opera cho công chúng. Whitebread cho biết: “Đó là điều đã được thực hiện trong thế giới thể thao, nhưng việc phát lại trực tiếp các buổi diễn tập là điều rất mới đối với opera và ba lê. Đó là một cách sử dụng công nghệ để hỗ trợ quá trình sáng tạo và trình diễn”.

Chris Hayman - giám đốc AWS tại Vương quốc Anh, cho biết: “Thật vinh dự khi được làm việc với Nhà hát Hoàng gia, một trong những tổ chức tôn vinh văn hóa nổi tiếng nhất thế giới. Bằng cách sử dụng các dịch vụ lưu trữ đám mây của AWS, bao gồm các công nghệ như IoT và trí tuệ nhân tạo, có thể giúp mở rộng loại hình nghệ thuật truyền thống, tiếp cận được với những khán giả mới ở Vương quốc Anh và trên toàn thế giới.”

Tuấn Huy (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI