Nhà đầu tư rục rịch đi săn nhà, đất

07/05/2024 - 08:24

PNO - Các báo cáo đều cho thấy thị trường bất động sản đang ấm dần lên, nhiều người mua nhà cũng rục rịch đi săn nhà, đất.

Nhu cầu mua nhà tăng

Báo cáo thị trường bất động sản quý I/2024 của Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính – Bất động sản Dat Xanh Services (DXS -FERI) cho thấy, tỷ lệ hấp thụ chung toàn thị trường bất động sản ước tăng khoảng 360% so với cùng kỳ năm 2023. Xét theo hiệu suất thực tế thì tỷ lệ mua bất động sản trong 2 tháng kinh doanh của quý 1/2024 (loại trừ thời gian nghỉ Tết), con số này đạt mức tương đương tỷ lệ hấp thụ của quý IV/2023.

Khu vực TPHCM và các tỉnh phía Nam có sức mua bất động sản đạt từ 20-25%, duy trì như quý IV/2023 nhưng đã tăng 180% so với cùng kỳ. Lượng hấp thụ bất động sản miền Trung cũng tăng 250% và tăng mạnh nhất ở các thị trường Tây Nam Bộ với tỷ lệ phục hồi giao dịch nhà đất lên đến 500% so với cùng kỳ 2023.

Dữ liệu nghiên cứu thị trường bất động sản tháng 3/2024 của Batdongsan.com.vn cũng cho thấy, thị trường căn hộ TPHCM đã bắt đầu tăng trưởng trở lại. Nhu cầu tìm kiếm tăng 66%, lượng tin đăng bán tăng 82%. Mức tăng ấn tượng nhất là ở các dự án có mức giá dưới 50 triệu đồng/m2. Trong đó, loại hình chung cư TPHCM có mất độ quan tâm tăng đến 68% so với tháng trước đó. Lượng tin đăng bán chung cư cũng tăng 76%.

Tháng 3/2024, nhu cầu tim mua căn hộ chung cư tại TPHCM tăng đến 68% so với tháng trước.
Tháng 3/2024, nhu cầu tìm mua căn hộ chung cư tại TPHCM tăng đến 68% so với tháng trước.

Tại các tỉnh giáp ranh TPHCM lượng tìm kiếm nhà đất cũng tăng mạnh. Đơn cử, tại tỉnh Đồng Nai nhu cầu tìm kiếm nhà đất tăng lên 77%, lượng tin rao bán cũng tăng hơn 68% so với tháng 2/2024 trước đó. Tại tỉnh Bình Dương, nhu cầu tìm kiếm nhà đất tháng 3/2024 ghi nhận tăng hơn 83%, lượng sản phẩm rao bán tăng 96% so với tháng trước.

Tiến sĩ Phạm Anh Khôi - Viện trưởng DXS-FERI đánh giá, thị trường bất động sản đang có nhiều dấu hiệu tích cực và đang trên đà phục hồi. Tỷ lệ khách hàng đăng ký tham quan dự án, nhà mẫu ước tăng từ 5 - 7 lần so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, nhu cầu tìm mua sản phẩm căn hộ có khung giá dưới 2,5 tỉ đồng chiếm tỉ trọng cao (lên đến 68%), kế đến là căn hộ có khung giá dưới 3,5 tỉ đồng (22%).

“Thị trường bất động sản quý II/2024 nhìn tổng thể vẫn còn nhiều khó khăn và mức phục hồi không đồng đều trên các phân khúc, nhưng thị trường bất động sản Việt Nam đang vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, bắt đầu ghi nhận những động thái tích cực nhiều hơn về nguồn cung. Do đó, tất cả các loại hình bất động sản trong quý tới đều ghi nhận có sự cải thiện về nguồn cung mới” – ông Khôi dự báo.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cũng cho rằng, thị trường bất động sản đang dần đi vào chu kỳ mới, bắt đầu từ các loại hình bất động sản dân sinh như chung cư, nhà riêng với mức độ quan tâm tăng lên và rục rịch đẩy thanh khoản. Khoảng đầu năm 2025, thị trường sẽ đi vào giai đoạn củng cố. Hiện tại còn nhiều khoản nợ mắc kẹt trong trái phiếu, ở giai đoạn củng cố, nếu có các biện pháp tốt đẩy được dòng tiền vào thị trường thì hầu hết các loại hình bất động sản sẽ khởi sắc và tiến vào giai đoạn phát triển ổn định vào khoảng đầu năm 2026.

Nhà đầu tư đừng quá nóng vội

Ông Lê Đình Chung - thành viên Tổ công tác Nghiên cứu thị trường của Hội môi giới bất động sản Việt Nam - chia sẻ, hiện tiến trình phục hồi của thị trường bất động sản vẫn có sự phân hóa giữa các phân khúc thị trường. Trong khi đó giá bất động sản đang có dấu hiệu tăng trưởng trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp. Đặc biệt, ngay trong những tháng đầu năm, thị trường ghi nhận hiện tượng giá căn hộ chung cư, đất nền, thổ cư tăng “chóng mặt", cục bộ ở một số khu vực.

“Không thể phủ nhận, việc tăng giá có xuất phát từ cán cân cung - cầu thực, nhưng trong bối cảnh nền kinh tế vẫn chưa thực sự thoát khỏi khó khăn, mới cho thấy có dấu hiệu hồi phục, thu nhập việc làm của người dân chưa thực sự ổn định trở lại mà giá lại tăng mạnh là bất thường” – ông Chung chia sẻ

Do đó, người mua nha cần phải tỉnh táo, lựa chọn các sản phẩm phù hợp với khả năng tài chính và pháp lý đảm bảo. Tuyệt đối không lao theo cơn “sốt", phong trào đám đông. Ngoài ra, để không gây ảnh hưởng đến tiến trình phục hồi của thị trường, chủ đầu tư cũng phải nghĩ đến tình hình thị trường chung, điều chỉnh giá bán ở mức hợp lý và kiểm soát chặt chẽ các kênh phân phối.

Các chuyên gia cho rằng cần tìm hieue
Các chuyên gia cho rằng cần tìm hiểu thật kỹ trước khi chạy theo dấu hiệu hồi phục thị trường để đầu tư bất động sản.

Chuyên gia kinh Trần Nguyên Đán - giảng viên trường Đại học kinh tế TPHCM - cho rằng, thị trường bất động sản bắt đầu có dấu hiệu ấm lên, tăng trưởng kinh tế cũng tốt hơn nên thị trường có xuất hiện dòng người rục rịch đi mua nhà đất. Tuy nhiên, người mua nhà cần tìm hiểu thật kỹ thị trường xem dấu hiệu đó có phải thật không hay là chiêu trò của các môi giới, công ty bất động sản.

Vì khi một người có nhu cầu mua nhà ở thật xuống tiền để mua người ta cần rất nhiều thông tin và thời gian tính toán nguồn lực tài chính. Dù hiện nay các các ngân hàng đã sẵn sàng giải ngân cho người vay mua nhà, cộng với lãi suất đang thấp nhưng người mua nhà cần phải đánh giá thu nhập hiện. Do đó, người mua nhà ở thật cần theo dõi thị trường thêm khoảng thời gian nữa và chọn những các sản phẩm đầy đủ pháp lý đừng lao theo những thông tin đám đông hay phong trào.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI