Nhà báo Nguyễn Quỳnh Hương: 'Hãy tử tế trước hết với mình'

09/06/2015 - 07:32

PNO - PN - Đó là thông điệp mà hơn một lần trong buổi tọa đàm Đối thoại sau trang sách số 01 (do Viện Goethe Hà Nội và báo Phụ Nữ tổ chức), tác giả cuốn Trái tim đàn bà đã nhắn nhủ tới độc giả. Bởi theo chị, có tử tế với bản...

edf40wrjww2tblPage:Content

Chiều ngày 6/6, tọa đàm Đối thoại sau trang sách số 01 - Trái tim đàn bà, được tổ chức tại Hà Nội. Bà Trần Thị Hòa Bình, đại diện Viện Goethe cho biết, buổi tọa đàm là một “ngoại lệ” đối với Viện Goethe, bởi trước nay, Viện chỉ giới thiệu các chương trình văn hóa Đức. “Tuy nhiên, cuốn sách của nhà báo Nguyễn Quỳnh Hương đang là một hiện tượng trên thị trường. Khi tôi dịch một vài đoạn trong cuốn sách với Giám đốc Viện, bà rất xúc động và đã rơi nước mắt. Chúng tôi rất hân hạnh được cùng báo Phụ Nữ giới thiệu cuốn sách này”.

Trái tim đàn bà là tập hợp những bài tản văn của nhà báo Nguyễn Quỳnh Hương trên chuyên mục Ngọn lửa nhỏ của báo Phụ Nữ, in trên số báo thứ Hai hằng tuần. Giữa những thông tin thời sự xã hội (nhiều khi tiêu cực và u ám), Ngọn lửa nhỏ như một góc riêng để độc giả được ngồi lại, nhìn vào chính mình và xung quanh, để cảm thấy cuộc sống đáng tin và đáng sống hơn.

Nha bao Nguyen Quynh Huong: 'Hay tu te truoc het voi minh'

Nhà báo Quỳnh Hương tại buổi đối thoại

Nói về “chủ thể” của cuốn sách - những người đàn bà, nhà báo Nguyễn Quỳnh Hương cho rằng, họ như một loài cỏ không diệt được, có bị cuốc lên, bị nhổ đi thì vẫn cứ tồn tại, bởi trong họ có sức mạnh của tình yêu thương. Đàn bà cưu mang trong mình cả niềm vui và nỗi buồn. Với họ, hy sinh là một thứ bản năng mà nếu dừng lại, có khi họ sẽ cảm thấy sự tồn tại của mình là vô nghĩa. Thế nhưng trong cuốn sách, chính tác giả lại “xúi” phụ nữ: “Là đàn bà đừng cố làm siêu nhân, cứ ích kỷ một chút, phù phiếm một chút, biết thương mình thật nhiều thì mới an yên sung sướng” (Đàn bà siêu nhân). Nghe thì có vẻ mâu thuẫn, nhưng với Quỳnh Hương, đó là một cách để gửi đi thông điệp: “Phụ nữ yêu tất cả mà quên yêu mình. Tôi luôn muốn nhắn nhủ: “Đàn bà ơi, hãy yêu bản thân mình, yêu cả những “bất toàn” trong bạn bởi ngay cả phần không hoàn hảo ấy mới làm nên con người bạn. Phải yêu mình, phải tử tế trước với bản thân mình thì mới tỏa được ra những người xung quanh”.

Đọc Trái tim đàn bà của Nguyễn Quỳnh Hương, không khó để nhận thấy giữa một xã hội bộn bề, thất lạc nhiều giá trị, tác giả đã cố gắng gieo cho độc giả những hạt mầm của niềm tin. Tuy nhiên, chị thừa nhận, không dám khẳng định tất thảy những hạt mầm ấy đều có thể đâm chồi. “Thậm chí, có những hạt mầm vĩnh viễn gieo vào đá. Tôi không hy vọng gì to tát. Chỉ cần có thể ở một nơi nào đó, có một người đàn bà vô danh và bé nhỏ nào đó, vào một lúc tuyệt vọng của cuộc sống, tình cờ cô ấy đọc được cuốn sách này và nhặt từ đó ra một cục đường. Một chút ngọt ấy thôi, có thể giúp cô ấy vượt qua cơn “tụt huyết áp” với đời sống, cô ấy bình tĩnh lại và có thể đứng lên đi tiếp. Vì biết rằng vẫn còn có một đứa bé đang đợi mình. Chẳng hạn vậy...” - nhà báo Nguyễn Quỳnh Hương chia sẻ.

 Huyền Anh

Một tình yêu luôn hiện hữu...

Chắc không còn tên gì vừa vặn hơn Trái tim đàn bà cho cuốn sách đầu tay của Nguyễn Quỳnh Hương. Quỳnh Hương đàn bà trong tất cả sự ngọt ngào của khái niệm này và cô ấy nói hay viết đều từ góc độ trái tim.

Chắc cũng chẳng mấy ai phù hợp hơn Nguyễn Quỳnh Hương trong việc viết một cách hân hoan và tỉ mẩn về mấy thứ tủn mủn và ngọt ngào thường ngày. Những thứ thường hay bị bỏ quên bởi nó quá thông thường, người ta luôn có bên cạnh hoặc quá mơ hồ mà người ta thậm chí không cần cảm thấy. Quỳnh Hương không chỉ miêu tả được những thứ đó mà còn truyền cho người đọc tình yêu của cô dành cho chúng.

Nhiều bạn đọc hẳn đang mong chờ những dòng viết vừa bình lặng vừa rạo rực của Hương. Cắt nghĩa một cách mềm mại, đàn bà về mọi thứ. Chỉ viết như rót mật vào tai thôi, chẳng rao giảng, hô hào, chứng tỏ điều gì. Thậm chí như Hương chẳng phải viết nữa mà chỉ là khi cô tích tụ đủ cảm xúc về thế giới xung quanh thì chúng sẽ tự trào ra mà thôi.

Nhà báo Nguyễn Mạnh Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI