Nhà bán hàng không thuộc Shopee Mall bị tăng phí từ ngày 1/6

07/05/2025 - 16:29

PNO - Ngày 6/5, sàn thương mại điện tử Shopee bất ngờ đưa ra thông báo mới về việc thay đổi một số chính sách, áp dụng cho nhà bán hàng kể từ ngày 1/6.

Theo đó, sàn thương mại điện tử này sẽ áp dụng tăng phí cố định từ 1-2%, tùy ngành hàng cho những nhà bán hàng không thuộc Shopee Mall (gian hàng chính hãng).

Nhiều nhà bán hàng giảm
Ngoài mức phí tăng, các nhà bán hàng trên sàn Shopee bày tỏ lo lắng bởi đơn hàng giảm trong những tháng đầu năm nay - Ảnh: Ngọc Thùy

Cụ thể, nhóm hàng chăm sóc thú cưng tăng từ 1% lên 11%; nhóm hàng sắc đẹp và sức khỏe tăng 2% lên mức mới là 12%. Nhóm hàng sách và tạp chí tăng từ 10% lên 12%; văn phòng phẩm tăng 2%, mức mới là 12%.

Ngoài ra, Shopee cũng điều chỉnh giảm phí cố định 1% cho một số nhóm hàng như dụng cụ chăm sóc nhà cửa, thực phẩm và đồ uống, sản phẩm cho mẹ và bé.

Bên cạnh đó, nhằm hỗ trợ người bán nâng cao tỉ lệ chuyển đổi và gia tăng doanh số, Shopee sẽ tiếp tục duy trì các ưu đãi mã giảm giá phí vận chuyển có giá trị lên đến 500.000 đồng cho toàn sàn trong tháng 6/2025.

Ngay khi chính sách mới được thông báo, trên các nhóm mạng xã hội, nhóm các nhà bán hàng bị tăng phí bày tỏ lo lắng bởi trước đó sàn này đã điều chỉnh tăng phí từ 4% lên mức cao nhất 10%. Nay với việc sàn tăng thêm phí, nhà bán hàng sẽ phải gồng gánh thêm chi phí, giảm lợi nhuận, thậm chí có thể phải bù lỗ.

Tài khoản T.L than, gần đây đơn hàng giảm, có khi cả tháng chỉ bán được 10-20 đơn, nay thêm phí cố định tăng, khiến lợi nhuận của người bán ngày càng bị "bào mòn", đặc biệt với các shop nhỏ, mới khởi nghiệp hoặc chưa tối ưu chi phí vận hành.

Bên cạnh ý kiến lo lắng tài khoản H.T cho rằng, phí sàn tăng là thực tế mà người bán không thể kiểm soát, nhưng họ hoàn toàn có thể kiểm soát cách mình thích nghi. Và việc các nhà bán hàng cần làm là rà soát lại cấu trúc chi phí, phân tích kỹ các loại phí đang phải chi trả cho sàn như phí cố định, phí lấy hàng, vận chuyển, quảng cáo, khuyến mãi nội sàn… Sau đó cắt giảm những chương trình không mang lại hiệu quả thực tế, đồng thời thương lượng lại chính sách nếu có thể.

“Không nên phụ thuộc hoàn toàn vào một sàn. Hãy kết hợp bán hàng qua các nền tảng khác như mạng xã hội (Facebook, TikTok, Zalo), website riêng hoặc các sàn khác có chính sách linh hoạt hơn”- tài khoản này nêu ý kiến.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI