Nguyễn Minh Cường và Nguyên Hà - Sự hợp tác mới

08/05/2021 - 15:11

PNO - Nguyễn Minh Cường và Ngyên Hà vừa bắt tay thực hiện album Chạy trời sao khỏi nắng thuộc chuỗi dự án Nguyễn Minh Cường’s Melancholy.

2020 có thể nói là năm đại thành công của Nguyễn Minh Cường khi Hoa nở không màu giúp anh chiến thắng hạng mục bài hát của năm và nhạc sĩ của năm tại giải Cống hiến. Còn Nguyên Hà, sau những thành công nhất định với âm nhạc Quốc Bảo và Hồ Tiến Đạt, cô dấn thân thể nghiệm hơn trong các sáng tác thuộc trào lưu nhạc jazz thanh xuân của những nhạc sĩ indie trẻ, và Hôm qua, hôm nay và sau này đã trở thành dấu mốc thành công mới nhất, khi được đề cử ở hạng mục album của năm thuộc khuôn khổ giải Cống hiến.

Mới đây cả hai vừa bắt tay thực hiện album Chạy trời sao khỏi nắng thuộc chuỗi dự án Nguyễn Minh Cường’s Melancholy. Theo chia sẻ từ nhạc sĩ, đây là album mất gần hai năm sản xuất và cũng đánh dấu bước đầu tiên, khi khác với chuỗi Nhật ký âm nhạc trước đó, dự án sẽ chỉ bao gồm những sáng tác của anh với một giọng ca nhất định, và người đầu tiên được chọn là Nguyên Hà. Do những ảnh hưởng từ dịch bệnh, đĩa nhạc đã bị dời hơn hai tháng để cuối cùng được ra mắt đồng thời với mini concert hôm 18/4.

Album gồm tám ca khúc, trong đó bảy bài hát đã lần lượt ra mắt trước đó theo hơi hướng melancholy. Đây là những bài hát viết về niềm sầu muộn, tình yêu gặp nhiều ngăn trở. Việc về lại vùng an toàn khi sử dụng các chất liệu giống hệt những bản hit trước đó (Cả một trời thương nhớ, Dù đã biết…) khiến dự án không quá mới mẻ, nhưng lại thành công khi đã giới thiệu giọng ca Nguyên Hà với cách xử lý nhiều cảm xúc và phù hợp thị hiếu nghe nhạc ngày nay.

Sau concept Địa đàng với âm nhạc Quốc Bảo mang nhiều chiêm nghiệm, Hà đến gần hơn với người nghe qua những sáng tác có phần chậm rãi và nhiều suy tư của Hồ Tiến Đạt. Phong cách âm nhạc của cô sau này có thể khắc họa bằng những bài ca tuổi trẻ trầm buồn, chứa nhiều băn khoăn có phần lạc loài trong đời sống xô bồ. Cách Hà xử lý những bản melancholy mới mẻ, văn minh, không ủy mị, sướt mướt hay quá dằn vặt, đau khổ.

Nếu đặt Nguyên Hà vào một album tổng hợp những giọng ca có nhiều kinh nghiệm xử lý ballad như Thanh Hà, Hồ Ngọc Hà, Lệ Quyên… như dự án trước đó; thì có thể thấy một sự tương phản trong cách xử lý ở hai trường phái, khiến người nghe hào hứng. Nhưng khi Hà xuất hiện xuyên suốt album có phần chậm rãi, thì dễ thấy đây là phép thử có phần mạo hiểm, và tiếp tục là một dấu ấn mới mà minh chứng rõ nhất là đêm mini concert gần như chật kín.

Phong cách sáng tác của Nguyễn Minh Cường cũng là một nhân tố góp phần thành công cho dự án này. Nối tiếp hướng phát triển của những bản hit Hoa nở không màu, Quá muộn màng... xuyên suốt Chạy trời sao khỏi nắng là những nỗi buồn mang nhiều tính suy tư. Như chia sẻ từ nhạc sĩ, dự án lớn này sẽ bao gồm bốn thành phần nhỏ, mà Chạy trời sao khỏi nắng là một trong số đó.

Với ba dự án còn lại, thiết nghĩ Nguyễn Minh Cường nên đặt cho mình nhiều thách thức hơn, mới mẻ hơn nếu muốn thành công với cương vị một nhà sản xuất thực thụ. Sự lặp lại mình, việc khai thác đủ nhưng không hoàn toàn tốt bản phối cùng cách xử lý đã khiến album này thiếu điểm nhấn và không thật hấp dẫn. Với bức tranh đa diện của âm nhạc Việt Nam, việc khán giả có nhiều lựa chọn đòi hỏi nghệ sĩ phải luôn vận động và làm mới mình. Nếu không, họ sẽ chìm dần vào quên lãng. 

Ngô Minh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI