Nguyễn Khắc Duy - Nhiều tham vọng và liều lĩnh trong năm mới

18/02/2015 - 07:22

PNO - PN - Sinh năm 1990, Nguyễn Khắc Duy có lẽ là một ngoại lệ hiếm hoi khi trở thành “tác giả Cù Nèo Vàng” ở tuổi 24. Giải thưởng như tiếp thêm “lửa” để Nguyễn Khắc Duy quyết tâm hơn với những kế hoạch “mạo hiểm” trong năm...

edf40wrjww2tblPage:Content

Cuộc trò chuyện trong ngày cuối cùng của năm Giáp Ngọ bắt đầu bằng những cảm xúc vẫn đong đầy dù Lễ trao giải Cù Nèo Vàng 2014 diễn ra cách đây đã khá lâu. Anh nói: "Giải thưởng Cù Nèo Vàng thật sự là một món quà rất có ý nghĩa nhất là ở giai đoạn tôi và cả ê kíp Buffalo đang chập chững những bước đi vào nghề. Giải thưởng cũng mở ra cho tôi rất nhiều suy nghĩ về giá trị của tiếng cười trên sân khấu hiện nay. Tiếng cười không chỉ tạo ra sự vui thú, thư giãn, xua tan mệt mỏi của cuộc sống bộn bề mà còn phải mang lại những ý nghĩa nhất định. Riêng với nhạc kịch thì không phải ngẫu nhiên khi hơn 60% các tác phẩm nhạc kịch của Broadway là Comedy Musical (nhạc kịch hài) và yếu tố hài hước là một trong những đặc sản thu hút và giữ chân khán giả của nhạc kịch Broadway.

Cũng giống như sân khấu kịch ở TP.HCM, có lẽ không có vở diễn nào mà không có những câu thoại, tình tiết gây cười dù ít hay nhiều, dù vở bi hay vở hài. Với giải thưởng này tôi tự cảm thấy mình phải có trách nhiệm mang lại nhiều tiếng cười cho khán giả nhưng đó phải là tiếng cười có ý nghĩa, cười để suy ngẫm. Đó cũng là điều mà trước đây tôi chưa quan tâm nhiều trong các tác phẩm của mình. Nâng tính giải trí trong các tác phẩm của mình để gần gũi hơn được khán giả bằng các mảng miếng, tình huống hài từ trong kịch bản; xây dựng tiếng cười gắn liền với mạch kịch chứ không phải là trò bông đùa của cá nhân diễn viên nào - đó là hướng đi sắp tới của Buffalo. Chúng tôi sẽ đầu tư vào những vở nhạc kịch hài song song với những vở chính kịch để mang lại cho khán giả nhiều sự lựa chọn".

Nguyen Khac Duy - Nhieu tham vong va lieu linh trong nam moi

* Kế hoạch gần hơn một chút, Tết năm nay của anh sẽ có gì khác hơn năm ngoái?

- Năm nay Tết với tôi khá đặc biệt. Tâm linh một chút thì năm nay tôi đã qua năm tuổi một cách bình an vô sự để hào hứng hơn với năm Ất Mùi. Năm nay đặc biệt hơn là hai người tôi thương yêu nhất là ba mẹ đều được nghỉ hưu và dọn lên Sài Gòn sống cùng với tôi. Thật tuyệt với khi cả nhà ba người sẽ cùng nhau đón tết ở Sài Gòn. Ất Mùi đặc biệt vui mà cũng đặc biệt vì thấy nhiều áp lực và trách nhiệm phía trước. Trong những ngày tết có đến 3 vở diễn của Buffalo trình diễn luân phiên tại nhà hát 5B: Vũ nữ, Tuyết Sài Gòn, Tình ca phố nên coi như khỏi đi chơi tết như mọi năm. Đây cũng là năm đầu tiên Buffalo có lịch tết dày đặt như vậy. Mong là đầu năm diễn nhiều cả năm diễn thật nhiều.

* Thời khắc nào trong năm mới cho anh nhiều cảm xúc nhất?

- Tôi thích nhất khoảnh khắc giao thừa khi mọi người cùng nhau đếm ngược những giây cuối cùng của năm. Chỉ trong vài giây ngắn ngủi, bao nhiêu hình ảnh của một năm cũ trôi qua trong đầu. Bao nhiêu nuối tiếc hay tự hào về những gì đã qua khiến con người ta lắng lại, cảm thấy trân trọng những khoảnh khắc của cuộc sống này. Rồi ta nhận ra tất cả đã qua và ta đã bước vào những ngày mới của năm đầy niềm vui và đầy hy vọng.

Nguyen Khac Duy - Nhieu tham vong va lieu linh trong nam moi
Nguyễn Khắc Duy nhận giải Cù Nèo Vàng 2014 dành cho Tác giả xuất sắc

* Kỷ niệm nào của những ngày tết làm anh nhớ nhất?

- Kỷ niệm tết khó quên nhất với tôi có lẽ là tết 2014. Ngày mùng 6 tết khi vở diễn High School Musical diễn xuất thứ ba và cũng là suất cuối cùng sau hơn bốn tháng luyện tập ròng rã vì lượng vé bán không như mong đợi. Một đêm diễn kết thúc đầy nước mắt của hơn bốn mươi con người trong ê kíp và cả những khán giả đồng cảm với chúng tôi khi vở diễn kết thúc. Có lẽ đó là lần đầu tiên trong đời tôi thấy nhiều nước mắt như vậy trong ngày tết. Tết Giáp Ngọ trở thành một kỷ niệm thật khó quên của Buffalo.

* Nếu có một điều ước anh sẽ ước điều gì?

- Điều ước thì ai cũng phải có. Sẽ chẳng có ai đánh thuế điều ước nên đã ước thì hãy cứ ước điều thật lớn. Tôi ước năm mới Buffalo sẽ tìm ra một điểm diễn phù hợp với phong cách của mình và suất nào cũng cháy vé.

Nguyen Khac Duy - Nhieu tham vong va lieu linh trong nam moi
Nguyễn Khắc Duy và Khả Như trong vở Tình ca phố

* Hình như anh đang chuẩn bị một vở nhạc kịch lịch sử Việt Nam để hiện thực hoá điều ước của mình?

- Đúng là tôi đang ấp ủ một vở nhạc kịch lịch sử Việt Nam. Có lẽ đây là một dự án với nhiều tham vọng và liều lĩnh nhất từ trước đến giờ. Bởi làm kịch lịch sử, các sân khấu lớn còn ngán huống hồ còn non trẻ như chúng tôi. Nhưng với cách làm của ê kíp trẻ, tôi hy vọng sẽ mang lại những cái nhìn mới mẻ, hấp dẫn cho dòng kịch lịch sử, cũng như phần nào đóng góp cái nhìn hiện đại, lạ lẫm của giới trẻ vào lịch sử ngàn năm của ông cha ta. Tất cả vẫn đang trong giai đoạn thực hiện, tôi nghĩ mình cần thêm thời gian trước khi chính thức trình làng dự án của mình.

* Cám ơn anh và chúc anh sẽ sớm ra mắt vở nhạc kịch lịch sử trong năm Ất Mùi.

THẢO VÂN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI