Nguy cơ thiếu tiểu cầu cho bệnh nhân những ngày tết

05/01/2017 - 17:11

PNO - Tiểu cầu chỉ lưu trữ được 5 ngày; trong khi nghỉ Tết kéo dài gần 10 ngày nên nhiều bệnh nhân mắc các bệnh lý về máu đang có nguy cơ thiếu tiểu cầu để truyền.

Chiều 5/1, tại “Hội nghị Tổng kết công tác vận động hiến máu tình nguyện năm 2016”, bác sĩ Phù Chí Dũng – Giám đốc Bệnh viện Truyền máu & Huyết học TP.HCM, cho biết mỗi tuần bệnh viện này phải cung ứng cho người bệnh đang điều trị trên địa bàn thành phố đến 400 cúp tiểu cầu (mỗi cúp tương đương 6 đơn vị).

Thế nhưng, trong khoảng thời gian một – hai tuần trước và sau Tết, người hiến tiểu cầu tự nguyện thường “vắng bóng” nên bệnh viện rất lo lắng. Để người bệnh có tiểu cầu sử dụng, bệnh viện đã huy động tất cả người nhà bệnh nhân vào thế sẵn sàng.

Nguy co thieu tieu cau cho benh nhan nhung ngay tet
Máu toàn phần thu được từ người hiến tình nguyện

Ngoài những bệnh nhân bị sốt xuất huyết cần truyền tiểu cầu vài ngày thì những bệnh khác như: ung thư máu, rối loạn đông máu, suy tủy… lại cần truyền tiểu cầu liên tục, mỗi ngày phải truyền ít nhất 6 đơn vị tiểu cầu.

Bác sĩ Phù Chí Dũng còn cho biết, ngay cả nguồn máu toàn phần cũng có nguy cơ thiếu hụt vào những ngày Tết nếu không có người cho. Vì TP.HCM không chỉ đảm bảo nguồn máu cấp cứu, trị bệnh cho dân số thành phố, mà còn phục vụ cho bệnh nhân từ các tỉnh khác đến điều trị.

"Vì tiểu cầu mau hết hạn nên ngày Tết, Bệnh viện Truyền máu & Huyết học cũng mở cửa đón khách đến hiến tặng" - bác sĩ Phù Chí Dũng chia sẻ.

Lê Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI