Nguy cơ lây nhiễm COVID-19 từ nơi live stream dạy học

02/04/2020 - 17:28

PNO - Theo tiến sĩ - bác sĩ Lê Văn Nhân, giáo viên vào phòng live stream dạy học cũng cần phải đeo khẩu trang và tuân thủ các quy định về phòng chống dịch COVID-19.

Trong thời gian nghỉ phòng chống dịch COVID-19, nhiều trường học ở Việt Nam tổ chức dạy online. Theo đó, có một số trường trang bị phòng studio để các thầy cô vào live stream giảng dạy, tương tác với sinh viên.

Tuy nhiên, mới đây trên diễn đàn của Hội kiểm soát nhiễm khuẩn TP.HCM, một bác sĩ bày tỏ lo ngại: Tình hình dịch bệnh đã lây lan ngoài cộng đồng ở trạng thái "không còn truy được nguồn lây nhiễm F0" như hiện nay, việc nhiều giảng viên, giáo viên, liên tục ra vào một phòng kín máy lạnh như phòng live stream dạy học có thể tạo ra những "ổ dịch" mới.

Trong tình hình hiện nay, giáo viên vào phòng thu phải đảm bảo các điểu kiện an toàn. Ãnh minh họa
Trong tình hình hiện nay, giáo viên vào phòng thu hình dạy học phải đảm bảo các điểu kiện an toàn - Ảnh minh họa

Dù ở nhiều trường, giảng viên đã không vào trường mà dạy trực tuyến ở nhà. Tuy nhiên, vào những ngày cuối tháng Ba, vẫn còn một số ít trường tổ chức live streams dạy học và tư vấn tuyển sinh… Hoạt động này tiềm ẩn rủi ro về nguy cơ lây nhiễm bệnh, nếu không tuân thủ các quy định phòng chống dịch COVID-19.

Theo vị bác sĩ trên, “thầy cô vào phòng live stream không thấy đeo khẩu trang và các trang thiết bị phòng hộ. Trong khi đó, thời gian giữa các bài giảng lại khá dày, lượng người ra vào liên tục. Nếu các thiết bị trong phòng live stream không được vệ sinh, khử khuẩn theo tiêu chuẩn của ngành y tế về phòng chống dịch COVID-19 thì có sẽ nguy cơ lây nhiễm bệnh”.

Trao đổi với phóng viên Phụ Nữ TP.HCM, tiến sĩ -  bác sĩ Lê Văn Nhân, nguyên Phó giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, cho rằng, ý kiến trên là hoàn toàn có cơ sở.

Theo bác sĩ Nhân, nếu tổ chức các phòng live stream để dạy học online, cần phải tuân thủ các quy định về phòng chống dịch COVID-19. Cụ thể, trước khi vào live stream phải mang khẩu trang và rửa tay bằng nước rửa tay sát khuẩn. Việc này không chỉ áp dụng với giảng viên, giáo viên mà cho cả nhân viên phục vụ trong và ngoài phòng.

“Người dạy phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình ghi hình. Micro cho người dạy cũng phải bọc vải và khử khuẩn liên tục sau các lần giảng bài. Các thiết bị và bề mặt phòng phải được lau khử trùng trước và sau khi thu. Máy lạnh phải trên 25 độ C. Cần phải có khoảng cách cần thiết giữa các lần ra vào phòng live stream để thực hiện vệ sinh, khử trùng các thiết bị, phòng chống dịch COVID-19”, bác sĩ Nhân lưu ý thêm.

Bác sĩ Lê Văn Nhân khuyến cáo, những nhân viên phục vụ phòng live stream và giáo viên nếu cảm thấy không khỏe hoặc có dấu hiệu nghi ngờ thì tuyệt đối không tham gia thu hình.

Hoàng Nhiên

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(3)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI