Nguy cơ lây nhiễm COVID-19 từ hàng nhập khẩu đông lạnh cao hay thấp?

19/08/2020 - 05:35

PNO - New Zealand báo cáo ca nhiễm đầu tiên trong hơn 100 ngày là nhân viên tại cửa hàng thực phẩm đông lạnh từ nước ngoài.

 

Tại Trung Quốc, các quan chức cũng phát hiện dấu vết của vi-rút SARS-CoV-2 trên các gói tôm, cánh gà đông lạnh nhập khẩu từ Ecuador và Brazil. Nhưng các chuyên gia cho rằng, cơ hội nhiễm COVID-19 từ thực phẩm đông lạnh rất nhỏ.

Caitlin Howell, kỹ sư hóa học và y sinh tại Đại học Maine (Mỹ), cho biết: “Khả năng lây nhiễm có thể xảy ra, nhưng vi-rút không tồn tại ổn định bên ngoài cơ thể con người. Việc đông lạnh hoặc làm lạnh vi-rút có thể giúp kéo dài thời gian lây nhiễm, đó là lý do tại sao chúng tôi nghĩ rằng dịch bệnh dễ bùng phát tại các nhà máy đóng gói thịt. Nhưng việc lây truyền qua các bề mặt sản phẩm dường như rất hiếm".

Michael Ryan, giám đốc điều hành Chương trình Y tế khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới, nhận xét: "Không có bằng chứng cho thấy thực phẩm hoặc chuỗi thực phẩm tham gia vào việc lây truyền vi-rút”. Rachel Graham, nhà dịch tễ học tại Đại học Bắc Carolina, giải thích vì vi-rút trên những gói hàng khó có thể tồn tại sau thời gian vận chuyển hàng hóa từ nơi này đến nơi khác. 

Ngọc Hạ (theo Science Alert)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI