Người yêu nói: “Vợ có thể bỏ, nhưng mẹ thì không!”

09/12/2021 - 12:16

PNO - Người ta nói: nhìn cách người con trai đối xử với mẹ mình thế nào, người phụ nữ sẽ biết mình được đối xử ra sao

Chị Hạnh Dung thương mến,

Em và anh quen nhau được tám tháng. Anh là người đàn ông trưởng thành, có sự nghiệp, có vị trí xã hội, đàng hoàng, giỏi giang, lịch lãm. Thật sự là em có được anh cũng là điều khiến nhiều cô gái khác phải ganh tỵ.

Sau khi quen anh được vài tháng, anh dẫn em về ra mắt mẹ anh. Nhìn bà, em thật ngưỡng mộ và hiểu vì sao anh lại như vậy. 

Bà là một giáo sư đại học về hưu, rất thông minh , nhẹ nhàng, sang trọng, quý phái. Ba anh mất từ khi anh còn nhỏ. Bà ở vậy nuôi anh được tám năm thì đi thêm bước nữa. Nhưng rồi bà lại chia tay và sau đó không lập gia đình lần nào nữa, vì bà nhận ra không ai có thể yêu thương anh bằng bà.

Cũng chính lúc đó, anh nói với em điều em cảm nhận được: "Tất cả những gì anh có là nhờ mẹ. Mẹ đã cho anh tất cả". Chẳng hiểu vì sao khi anh nói câu đó, em có một cảm giác rất nguy hiểm.

Quen nhau thời gian, em mới biết thêm từ bạn bè của anh rằng anh đã nhiều lần chia tay bạn gái chỉ vì mẹ.

Cách đây vài năm, anh từng tuyên bố: "Thu nhập của tôi sẽ luôn có... phần trăm dành cho mẹ đi chơi". "Hễ ai không yêu mẹ thì xin mời ra khỏi cuộc đời tôi", "Người yêu thì có vô số, nhưng mẹ chỉ có một", "Vợ có thể bỏ, nhưng mẹ thì không"... Giờ thì anh không nói thế nữa, nhưng bạn bè đều biết. 

Nghe thì tất cả đều đúng, nhưng sao em thấy vô cùng áp lực. Em có nên tiến tới với người này không? Có nên đặt ra các điều kiện về việc sống chung sống riêng? Có nên có những thỏa thuận trước trong mọi vấn đề của quan hệ mẹ chồng - nàng dâu không? Nên đặt các vấn đề đó thế nào và làm sao cho tốt nhất?

Thanh Nga

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thanh Nga thân mến,

Trước tiên chị muốn em lắng nghe và nhìn nhận vấn đề thật khách quan: Những điều anh ấy nói về tình cảm của mẹ - con có đúng hay không? Chị chắc là em cũng thấy đúng. 

Đúng từ việc tất cả những gì anh ấy có là từ mẹ, đến việc anh ấy muốn sau này dành tiền cho mẹ nghỉ ngơi, tận hưởng cuộc sống, và (hơi thẳng thắn, nhẫn tâm) đúng là người ta có thể bỏ chồng, bỏ vợ, nhưng tình yêu thương của mẹ - con thì không bao giờ thay đổi.

Riêng trong trường hợp của em, em cũng thừa nhận là bạn trai được giáo dục với một tinh thần cao quý, và chính người mẹ cũng là một mẫu người khiến em ngưỡng mộ, em càng phải hiểu cho tình cảm của người đàn ông đó.

Tất nhiên, có những cái đúng mà người ta không thể thẳng tuồn tuột ra một cách tàn nhẫn được, phải khéo một chút, nhẹ đi một chút, tế nhị một chút thì nó dễ nghe, dễ chấp nhận. Hơn nữa, nó được đặt trong tương quan các mối quan hệ, để người ta có thể thông cảm, nhìn nhận và thậm chí là tán thành.

Hiểu ở khía cạnh tích cực, anh tôn thờ bà, nhìn thấy ở bà những điều đẹp đẽ để người khác cũng phải coi trọng bà như anh. Huống hồ, bên cạnh những phẩm chất đó, bà còn là người đã hy sinh mọi điều tốt đẹp đó cho riêng mình anh.

Người ta nói: nhìn cách con trai đối xử với mẹ mình thế nào, phụ nữ sẽ biết mình được đối xử ra sao. Vậy thì em phải vui mừng khi thấy anh coi trọng, thương yêu và có trách nhiệm với người mẹ của mình chứ. Hơn nữa, thời gian qua, có thể anh đã bớt bồng bột, tiết chế trong cảm xúc nói về mẹ để bạn gái mình không bị tổn thương. Đó chính là một dấu hiệu tốt mà.

Đừng vội nhen nhóm lòng đố kỵ, ích kỷ, tranh giành, em sẽ thấy ở những điều anh ấy nói có rất nhiều điều tích cực. Quan trọng là tấm lòng của em đối với người mẹ, người con ấy thế nào. Khi mình sẵn sàng yêu thương bà như mẹ mình, như người thân của mình, em đã có thể nhận về những điều tốt đẹp.

Tất nhiên, không thể khẳng định chuyện gì cũng sẽ đúng như mình mong muốn 100%. Đời sống có bao nhiêu khúc mắc, u uẩn.

Có những điều bên ngoài tưởng vậy, mà rồi sau đó lại không phải vậy. Có những tính cách, thói quen đời sống không phải dễ hòa nhập vào nhau nếu không đủ chân tình. Và rất nhiều chuyện sẽ cần có giới hạn, điểm dừng, mức độ chấp nhận của nó.

Nên trước hết, đừng vội so đo, nếu trong em thật sự có tình, hãy đón nhận những tốt đẹp ban đầu bằng tình, và cho đi cũng chỉ tình. Cứ hết lòng thì sẽ không bao giờ phải hối tiếc, dù có thất bại. 

Từ từ, trong quá trình đi bên cạnh nhau, hiểu và yêu thương nhau, sẽ có những "thỏa thuận" được đặt ra từ niềm mong mỏi cả ba người cùng được hạnh phúc. Đó mới là thỏa thuận cao nhất em ạ.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn  

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(11)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI