Người yêu không muốn tiếp tục, dù chính anh mới là người có lỗi

14/08/2022 - 19:00

PNO - Cả hai đều để lộ ra những điều "xấu xí" của mình, khiến người kia cảm thấy phân vân trước viễn cảnh quay trở lại với nhau: Liệu còn gì đẹp đẽ như thuở ban đầu?

Chị Hạnh Dung ơi,

Anh ấy đã làm lỗi với em, một cái lỗi rất nặng. Lúc đầu em nghĩ em không thể tha thứ được. Em đã làm ầm ĩ lên. Thậm chí khi anh ấy năn nỉ, xin lỗi, em còn quát tháo, chửi bới bằng những từ nặng nề, xưng hô mày tao và văng tục. Vì em không thể kiềm chế được. Em đau lòng quá. Phải như vậy em mới bớt đau.

Thế nhưng anh ấy vẫn kiên nhẫn tới lui, chăm sóc, nhắn tin, năn nỉ em trong hai tuần lễ. Đến bây giờ, sau khi đã mắng chửi anh ấy không tiếc lời, em thấy nguôi ngoai dần và muốn tha thứ cho anh ấy, vì dù sao em cũng hiểu anh ấy không muốn làm lỗi với em, chỉ là chuyện lỡ mà thôi. Và sự kiên nhẫn của anh ấy khiến em nghĩ là anh ấy rất yêu em.

Thế nhưng khi em nói với anh ấy rằng em đã sẵn lòng cho qua, thì anh ấy lại ậm ừ, có vẻ không hào hứng, và nói rằng cả hai cùng bị tổn thương sau chuyện này, nên để cho nhau xa cách một thời gian, tự xem lại xem có hợp nhau, có xứng với nhau không.

Ủa, sao kỳ vậy chị? Em có xin anh ấy đâu, chính anh ấy van xin em cơ mà, giờ anh ấy lên mặt với em vậy là sao? Em mới là người bị tổn thương đấy chứ?

Em có nên chấm dứt luôn mối quan hệ này cho xong chuyện, coi như "xóa bài, làm lại", để tìm tới cái gì đó mới mẻ và tốt đẹp hơn, được không chị? Em chỉ tiếc 3 năm trời vun đắp tình cảm, giờ chia tay coi như phí công sức. Em phân vân quá chị à.

Nguyễn Thanh Hoa

Em Thanh Hoa thân mến,

Trong rất nhiều mâu thuẫn tình yêu, gia đình, chỉ vì cách cư xử không kiềm chế, thiếu tế nhị, mà cuối cùng người bị tổn thương, người đúng lại trở thành người có lỗi và ngược lại đấy, em ạ.

Trường hợp em có thể là một trong số đó. Nếu khi anh ấy làm lỗi, em bình tĩnh, cho mình và anh ấy thời gian suy nghĩ mọi việc, nói chuyện với nhau một cách thẳng thắn, công bằng và... có văn hóa, có lẽ mọi chuyện đã tốt đẹp hơn. Em có thể sẽ tha thứ, bỏ qua - anh ấy hối lỗi và sẽ biết ơn em, yêu thương em nhiều hơn để bù đắp cho em.

Cũng có thể trong thời gian suy nghĩ đó, em thấy không thể bỏ qua, em sẽ bước đi trong tư thế một người rất cố gắng bao dung, chịu đựng, tha thứ, nhưng không thể. Anh ấy thì sẽ ân hận, đau lòng, ray rứt và sẽ rút kinh nghiệm cho suốt cuộc đời mình. Dù sao, tụi em cũng có thể chia tay nhau một cách đàng hoàng, trọn vẹn, về phía em.

Qua những tình tiết em kể, Hạnh Dung cảm thấy một điều rõ ràng: người yêu em không nói sai, dù em khó chấp nhận điều đó. Những chửi bới, mạt sát nặng nề, xưng hô mày tao của em đã làm tổn thương anh ấy, đâu phải người có lỗi thì không được quyền tổn thương, phải không em. 

Giờ đây, mối quan hệ sứt mẻ một phía sau cái lỗi của anh ấy thì đã thành sứt mẻ cả hai phía, vì những chửi bới của em. Cả hai đều để lộ ra những điều "xấu xí" của mình, khiến người kia cảm thấy phân vân trước viễn cảnh quay trở lại với nhau: Liệu còn gì đẹp đẽ như thuở ban đầu?

Nếu cảm thấy trong lòng còn tình yêu, mọi giận hờn đã qua, thậm chí hiểu được rằng mình đã làm lỗi ở chỗ nào và sẽ rút kinh nghiệm cho những lần kế tiếp (không thể nói được rằng sẽ không bao giờ có những mâu thuẫn, tranh cãi hay phạm lỗi với nhau nữa đâu, nếu đã quyết định đi với nhau đường dài), thì em hãy cố gắng kiềm chế lại, bắt đầu lại bằng tình bạn cùng với anh ấy và cùng lắng nghe xem tình cảm có thể hồi sinh hay không.

Còn nếu chỉ là sự tiếc vì đã phí công, cộng với những tính toán hơn thua xem ai thiệt thòi hơn ai, ai có lỗi hơn ai, thì có nghĩa là đã hết tình với nhau rồi em à.

Tình yêu đâu phải ván bài, em dùng hình ảnh "xóa đi, làm lại" nghe thật lạnh lùng và vô cảm xúc. Nghĩ vậy được thì thôi, cứ làm như vậy, có sao đâu, phải không em, chỉ là "chơi bài" thôi mà.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI